จาตุรนต์ฟัด"สนธิ"ฟ้องเรียก 10 ล้านกล่าวหาสั่งศธ.ไม่ต้องสอนประวัติศาสตร์

13 ก.ย. 2564 | 09:05 น.

“จาตุรนต์ ฉายแสง" มอบอำนาจทนายความยื่นฟ้องเเพ่งเรียก 10 ล้าน "สนธิ ลิ้มทองกุล" กับพวก คดีละเมิดกล่าวหาเป็นคนสั่ง ศธ.ไม่ต้องสอนประวัติศาสตร์ ส่วนคดีอาญาเเจ้งความ ปอท.เอาผิดคนทำคลิปเผยแพร่ในสื่อโซเชียลมีเดียแล้ว

วันนี้(13 ก.ย.64) ที่ศาลเเพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังได้รับมอบหมายจาก นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตนได้ส่งทีมทนายความไปยื่นฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล ที่ 1, บริษัท เอนิวซัน จำกัด ที่ 2, นายกฤษณ์พงศ์ เกียรติศักดิ์ ที่ 3, บริษัท บลู สกาย แชนแนล จำกัด ที่ 4 ในข้อหาหรือฐานความผิด ละเมิด ไขข่าว พร้อมทั้งเรียกค่าเสียหายเป็นเงินจำนวน 10,000,000 บาท

สืบเนื่องจากกรณีที่ นายสนธิ  ได้ดำเนินรายการ SONDHI TALK กล่าวหา นายจาตุรนต์ ว่า “เป็นคนที่สั่งให้กระทรวงศึกษาธิการ ไม่ต้องสอนวิชาประวัติศาสตร์อีกต่อไป” ซึ่งเป็นความเท็จ ทำให้มีบุคคลอีกหลายกลุ่ม นำคลิปคำพูดของ นายสนธิ ไปตัดต่อและเผยแพร่ในสื่อโซเชียลมีเดีย กล่าวหาโจมตีแพร่หลายเป็นวงกว้าง ทำให้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง ได้รับความเสียหาย ทั้งชื่อเสียงและความเชื่อถือทางการเมือง โดยศาลรับไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ พ.4192/2564

 

 

นายนรินท์พงศ์ กล่าวว่า ในส่วนคดีอาญานั้น ก่อนฟ้องคดีแพ่งนี้ เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา นายจาตุรนต์  ได้มอบให้ทนายความดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) และพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อให้ทำการสืบสวนสอบสวน ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่ทำคลิปวีดีโอของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ดังกล่าวออกเผยแพร่ในสื่อโซเชียลมีเดีย ในข้อหาหรือฐานความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 แล้ว ซึ่งคดีอาญาอยู่ระหว่างพนักงานสอบสวนสืบสวนสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีอาญากับบุคลที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ต่อไป