3 พันธมิตร ร่วมผลักดัน ‘สถานีขยะล่องหน @ ชุมชนคุ้งบางกะเจ้า’

12 ก.ย. 2564 | 07:23 น.

โครงการ Care the Whale “ขยะล่องหน” เป็นส่วนหนึ่งในความมุ่งมั่นของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่จะทำให้ตลาดทุนเป็นประโยชน์แก่ทุกภาคส่วน โดยการร่วมกับพันธมิตร ทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ และภาคสังคม ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

“นพเก้า สุจริตกุล” ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวว่า ปีนี้โครงการ Care the Whale ขยายจากพื้นที่ต้นแบบการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมย่านถนนรัชดาภิเษก สู่ความร่วมมือชุมชน นำร่อง “สถานีขยะล่องหน @ชุมชนคุ้งบางกะเจ้า” ซึ่งมีทั้งหมด 6 ตำบล โดยออกแบบกระบวนการเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) “เก็บ แยก แลก จ้า” แยกขยะในชุมชน ด้วยการนำขยะมาแลกเป็นของใช้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก บมจ. สหพัฒนพิบูล ซึ่งเป็นองค์กรหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และมีวัดจากแดง เข้ามาช่วยให้ความรู้ เปิดมุมมอง “ขยะไม่ใข่ขยะและมีมูลค่า” นำขยะที่รับแลกเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์กลับคืนสู่ชุมชน

3 พันธมิตร ร่วมผลักดัน  ‘สถานีขยะล่องหน @ ชุมชนคุ้งบางกะเจ้า’

ตลาดหลักทรัพย์ฯ สนับสนุนเครื่องมือคำนวณก๊าซเรือนกระจก Climate Care Platform ในการจัดการฐานข้อมูลขยะและคำนวณการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยตั้งเป้านำขยะเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลประมาณ 20% ของปริมาณขยะในคุ้งบางกระเจ้า ซึ่งมีอยู่ประมาณ 4,000 กิโลกรัมต่อเดือน 
 

3 พันธมิตร ร่วมผลักดัน  ‘สถานีขยะล่องหน @ ชุมชนคุ้งบางกะเจ้า’

“ผาสุข รักษาวงศ์” รองประธานกรรมการบริหาร บมจ.สหพัฒนพิบูล กล่าวว่า สิ่งที่จะได้จากโครงการนี้คือ การเปลี่ยนมุมมอง สร้างพฤติกรรมที่คุ้นชิน จนกลายเป็นสิ่งที่ทำประจำ โดยการดำเนินโครงการนี้สามารถวัดผลได้ ลดขยะได้จริง นอกจากจะช่วยลดก๊าซเรือนกระจกจากการบริหารจัดการขยะและคัดแยกขยะแล้ว ยังช่วยเหลือชุมชน ทำให้ชุมชนได้รับสิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ช่วยลดค่าครองชีพในสถานการณ์โควิด-19 ด้วย

3 พันธมิตร ร่วมผลักดัน  ‘สถานีขยะล่องหน @ ชุมชนคุ้งบางกะเจ้า’

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,712 วันที่ 9 - 11 กันยายน พ.ศ. 2564