"ซิโนแวค" จับมือแอฟริกาทดลองวัคซีนโควิดในทารกอายุ 6 เดือนครั้งแรกของโลก

11 ก.ย. 2564 | 00:57 น.

บริษัทซิโนแวคแถลงวานนี้ (10 ก.ย.) ว่า บริษัทกำลังทำการทดลองทางคลินิกในระยะที่ 3 สำหรับวัคซีนต้านโควิด-19 ในเด็กทารกอายุ 6 เดือนในแอฟริกาใต้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการทดลองดังกล่าว

ในการแถลงข่าวร่วมกับบริษัทนูโมลักซ์ กรุ๊ป ของแอฟริกาใต้ เมื่อวันศุกร์ (10 ก.ย.) ซิโนแวคเปิดเผยว่า การทดลองดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และความสามารถในการสร้างภูมิต้านทานการติดเชื้อโควิด-19 และอาการป่วยรุนแรงในเด็กที่มีอายุระหว่าง 6 เดือนถึง 17 ปี

 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังมีโครงการความร่วมมือในการตั้งโรงงานผลิตวัคซีนขึ้นในแอฟริกาใต้ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายฮิลตัน ไคลน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทนูโมลักซ์ กรุ๊ป แถลงว่า ทางบริษัทกำลังเจรจากับบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค เกี่ยวกับการตั้งโรงงานผลิตวัคซีนขึ้นในประเทศแอฟริกาใต้

 

"การตั้งโรงงานผลิตวัคซีนในแอฟริกาใต้ร่วมกันระหว่างซิโนแวคและนูโมลักซ์ จะมีการผลิตวัคซีนป้องกันโรคต่างๆไม่เพียงแต่โรคโควิด-19 โดยจะมีการจัดสรรไปยังชาวแอฟริกันโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" นายไคลน์กล่าว      

   

ทั้งนี้ นอกจากแอฟริกาใต้แล้ว ซิโนแวคจะทำการทดลองโครงการวัคซีนสำหรับทารกในประเทศอื่น ๆด้วย อาทิ  ชิลี ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเคนยา