อภ.แจงดีลATK 8.5 ล้านชุดจัดซื้อถูกกฎหมายคาดส่งมอบเสร็จสิ้นกลางเดือนนี้

10 กันยายน 2564

อภ.ตั้งโต๊ะแจงยิบดีล ATK 8.5 ล้านชุด จัดซื้อถูกต้องตามกฏหมาย เร่งทดสอยคุณภาพ ATK LEPU ล็อตแรกจำนวน 3ล้านชุดก่อนกระจายไปยังหน่วยบริการ คาดรับมอบเสร็จสิ้นทั้ง8.5 ล้านชุดกลางเดือนนี้

นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า องค์การเภสัชฯ สามารถดำเนินการจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด ตามข้อบังคับขององค์การเภสัชฯ ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายจัดซื้อจัดจ้างและบริหารการพัสดุภาครัฐได้  ดังนั้น องค์การเภสัชฯ จึงสามารถจัดหา ATK 8.5 ล้านชุด ให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดย รพ.ราชวิถี เป็นผู้จัดหานั้น เพื่อให้หน่วยบริการในเครือข่ายและประชาชน เป็นไปโดยชอบตามกฎหมาย

 

ด้านนางศิรินุช ชีวันพิศาลนุกูล รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า กรณีที่องค์การเภสัชฯไม่สั่งซื้อ ATK โดยตรงจากต่างประเทศ  เนื่องจากในประเทศไทยมีบริษัทเอกชนนำเข้าและผ่านการขึ้นทะเบียนตามหลักเกณฑ์ของ อย. ผ่านการประเมินประสิทธิภาพโดย รร.แพทย์ กระบวนต่าง ๆ เป็นจำนวนมากโดยในวันที่จัดซื้อจัดจ้างก็มีผู้นำเข้ามากกว่า 25 ราย และปัจจุบันมีประมาณ 40 ราย 

 

องค์การเภสัชฯ จึงไม่เลือกซื้อตรงจากต่างประเทศเพราะต้องผ่านกระบวนการขึ้นทะเบียน ทดสอบคุณภาพต่างๆซึ่งกินเวลานาน 2-3 เดือนและทันต่อการใช้งานอย่างเร่งด่วนของสปสช. และองค์การเภสัชฯไม่ต้องการแข่งขันกับผู้ประกอบการในประเทศ จึงไม่จำเป็นต้องนำเข้ามาเองในระยะนี้ 

 

ส่วนประเด็นที่สั่งซื้อจากผู้ที่ทะเบียนกับทางองค์การเภสัชฯ นั้นเพราะ  ATK  ถือเป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ในประเทศ ที่เพิ่งมีการนำมาใช้ในช่วงนี้ และอย.เพิ่งขึ้นทะเบียนไม่นาน ทางองค์การเภสัชฯ จึงยังไม่แอดพรู๊ฟซัพพลายเออร์ที่อยู่ในลิสต์ขององค์การเภสัชฯ ได้ จึงต้องใช้ใช้วิธีคัดเลือกด้วยการประมูลตามข้อบังคับข้อที่ 13 (2) เพื่อใช้ในกรณีเร่งด่วนที่มีความต้องการ ตาม พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง พ.ศ.2560

ทางด้าน ดร.ภญ.นันทกาญจน์ สุวรรณปิฎกกุล ผู้เชี่ยวชาญพิเศษองค์การเภสัชกรรม เผยว่า ปัจจุบัน ATK ล็อตแรกจำนวน 3 ล้านชุด ได้เข้ามาถึงประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยและจัดเก็บในคลังสินค้า โดยในช่วงบ่ายวันนี้ (10 ก.ย.)คณะกรรมการตรวจรับรวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายประกันคุณภาพขององค์การเภสัชฯ จะเข้าสุ่มตัวอย่างและนำส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพ ที่คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ผ่านห้องปฏิบัติการที่ได้รับรองมาตรฐานความสามารถด้านการแพทย์หรือชันสูตรสาธารณสุข (ISO 15189) เพื่อทดสอบคุณภาพอีกครั้งหนึ่ง

 

หลังจากการทดสอบคุณภาพเสร็จสิ้น จะเริ่มกระจาย ATK ล็อตแรกไปยังหน่วยบริการต่าง ๆ โดยบริษัท ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชัน จำกัด ซึ่งมีความชำนาญด้านเครื่องมือวิทยาศาสตร์และอุปกรณ์การแพทย์ มีการควบคุมอุณหภูมิให้เป็นไปตามมาตรฐานเพื่อให้มีคุณภาพไปถึงหน่วยบริการ ที่ สปสช.กำหนดไว้กว่า 1,100 แห่ง ทั้งร้านขายยา สาธารณสุขจังหวัด หน่วยบริการต่าง ๆ ตามจังหวัด เพื่อให้แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง 

นอกจากนี้ยังมีระบุ “ห้ามจำหน่าย” ข้างกล่อง ATK เพื่อป้องกันการทุจริตหรือนำไปขายต่อ รวมทั้งตามแผนการกระจาย ATK ผู้มีสิทธิ์จะได้รับการจัดสรรคนละ 2 เทสต์จึงเป็นไปได้ยากที่จะมีการทุจริตนำไปขายต่อ


และเมื่อได้กระจายไปหน่วยบริการและประชาชน จะมีการเฝ้าระวังคุณภาพหลังส่งมอบ หากมีปัญหาทางด้านคุณภาพ ทางองค์การเภสัชฯ ได้เก็บตัวอย่างไว้เพื่อยืนยันคุณภาพ

 

สำหรับ ATK ล็อตต่อๆไปคาดว่าจะทยอยเดินทางเข้ามาถึงประเทศไทยครบทั้ง 8.5 ล้านโด๊สภายในกลางเดือนนี้ตามข้อสัญญากับทาง เวิล์ดเมดิคอลฯ อย่างไรก็ตามทางผู้ชนะประมูลได้แจ้งว่า ขณะนี้การขนส่งที่ประเทศจีนมีปัญหาด้านการขนส่งอาจเกิดปัญหาล่าช้าเล็กน้อย ซึ่งองค์การเภสัชจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเป็นระยะ ๆ และเร่งรัดให้การจัดส่งเป็นไปตามแผน

 

สำหรับความคืบหน้าการยื่นคำร้องสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นเรื่องของกฎหมายที่กำลังจะดำเนินการและส่งเอกสารเพิ่มเติมที่ตามที่ถูกร้องขอ