"หมอพรทิพย์"จ่องดออกเสียง แก้รัฐธรรมนูญ ยันส.ว.ทุกคนเป็นอิสระ

09 กันยายน 2564

"หมอพรทิพย์"เตรียมงดออกเสียงร่างแก้รัฐธรรมนูญ วาระ 3 ชี้ไม่เห็นด้วยกับร่างแต่แรก ไม่มองประชาชน มองเฉพาะผลการเลือกตั้ง ยันส.ว.ทุกคนเป็นอิสระ

วันที่ 9 ก.ย.2564 แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อลงมติร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่.. ) พ.ศ. … (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) วาระ 3 ในวันที่ 10 กันยายนนี้ ว่า ส่วนตัวได้พิจารณาแล้วว่าจะงดออกเสียง เนื่องจากไม่เห็นด้วยตั้งแต่แรกกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่ไม่ได้มองประชาชน แต่มองเฉพาะผลการเลือกตั้งที่มีบางพรรคการเมืองได้ประโยชน์ ซึ่งดูดีแค่หลักการ แต่มองแล้วมีปัญหาเชิงบุคคล โดยเฉพาะอัตราส่วนการเลือกตั้ง ส.ส.เขต และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยในวาระที่ 1 ได้ลงคะแนนไม่รับหลักการ แต่ต่อมาในวาระ 2 ได้งดออกเสียง และวาระ 3 ก็ยืนยันจุดยืนเดิม คือ งดออกเสียงเช่นกัน
 

เมื่อถามว่า เพราะมองว่าหากมีการแก้ไขบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เกรงจะเป็นการกินรวบระบบรัฐสภาหรือไม่ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า ไม่ได้มองไปถึงขั้นนั้น เพราะเท่าที่ศึกษาตอนแรกก็มองว่าเป็นหลักการที่ดี แต่เมื่อดูแล้ว 100% พบว่าเพื่ออำนาจในการเลือกตั้ง ไม่ใช่เรื่องที่ประชาชนได้ประโยชน์

"หมอพรทิพย์"จ่องดออกเสียง แก้รัฐธรรมนูญ ยันส.ว.ทุกคนเป็นอิสระ

 

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับเพื่อน ส.ว.หรือไม่ ว่ามีทิศทางการลงมติอย่างไร แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า ก็ได้คุยกับเพื่อน ส.ว.แล้ว ยืนยันว่า ส.ว.เป็นอิสระ โดยเฉพาะ ส.ว.ทหารเขาก็มีวิธีการและหลักการคิด ทุกคนล้วนมีหลักการและเหตุผล

เมื่อถามว่า การที่ไม่เห็นด้วยกับการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะเป็นหนึ่งในรายชื่อที่ร่วมยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า คงไม่ร่วมยื่น เพราะไม่สนใจเรื่องพวกนี้ และไม่สนใจป่วน