หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ เหลือ 5.7% เหตุการใช้จ่ายลดแรงช่วงโควิด

07 ก.ย. 2564 | 19:59 น.

โกลด์แมนแซคส์หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปี 2564 จากเดิมคาดไว้ 6% ลดลงเหลือ 5.7% เหตุผู้บริโภคลดใช้จ่ายขณะโควิดเดลตาระบาดหนัก

โกลด์แมน แซคส์ ปรับลด คาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา ในปี 2564 นี้ โดยคาดว่าชาวอเมริกันมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายน้อยลงในช่วงเวลาที่ ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา แพร่ระบาดอย่างหนัก โดยนายรอนนี วอล์คเกอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยในรายงานคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจล่าสุดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวเพียง 5.7% ในปีนี้ ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 6%

 

ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคเริ่มปรากฏให้เห็นมากขึ้น ซึ่งได้แก่

  • การระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลต้าที่กำลังสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจในไตรมาส 3
  • มาตรการกระตุ้นด้านการคลังที่เริ่มแผ่วลง และ
  • การฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าของภาคบริการ

 

ปัจจัยเหล่านี้จะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐในระยะกลาง นอกจากนี้ ยังคาดหมายว่า ผู้บริโภคชาวอเมริกันอาจจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากมากกว่าที่เคยมีการคาดกันเอาไว้ในเบื้องต้น

 

รายงานของโกลด์แมน แซคส์ ยังได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์อัตราว่างงานของสหรัฐในปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 4.2% จากที่คาดไว้เดิม 4.1%

หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ เหลือ 5.7% เหตุการใช้จ่ายลดแรงช่วงโควิด

การปรับทบทวนตัวเลขคาดการณ์ของโกลด์แมน แซคส์มีขึ้น หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (3 ก.ย.) ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 235,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 720,000 ตำแหน่ง และน้อยกว่าเดือนก.ค.ที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งถึง 1,053,000 ตำแหน่ง บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า

 

ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ ยูเอสเอ ทูเดย์ (USA Today) เผื่อแพร่เมื่อวันจันทร์ (6 ก.ย.) ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในสหรัฐพุ่งขึ้น 316% นับตั้งแต่วันแรงงานในปี 2563 และอัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลก็พุ่งขึ้น 158% เมื่อเทียบกับช่วงวันหยุดแรงงานเมื่อปีที่แล้ว

ข่าวระบุว่า จำนวนผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก เป็นเหตุที่ทำให้รัฐต่างๆ ทั่วสหรัฐอเมริกา กำลังขาดแคลนเตียงสำหรับผู้ป่วยหนัก