สภาฯเลื่อนพิจารณา "พรบ.ทรมานและอุ้มหาย"เป็น 8 ก.ย.นี้

07 ก.ย. 2564 | 07:19 น.

สภาฯ เลื่อนพิจารณา พ.ร.บ.ศึกษาแห่งชาติ-ทรมานและอุ้มหาย’ เป็น 8 ก.ย.นี้ ‘สุทิน’ จ่อเสนอ ฝ่ายค้านเป็นประธานกมธ.ติดตามการใช้เงินกู้ 5 แสนล้านบาท

วันที่ 7 กันยายน  2564 ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงภายหลังการประชุมวิปฝ่ายค้าน ว่า วิปฝ่ายค้านมีมติสำคัญ คือ การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 8 กันยายน จะเป็นการเสนอกฎหมายที่ผ่านพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) และกฎหมายใหม่ ซึ่งในส่วนของกฎหมายใหม่นั้น คือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขคำสั่ง คสช. เกี่ยวกับเรื่องการศึกษาหรือร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ 
 

นอกจากนี้ยังมีมติเรื่องพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ…. เลื่อนขึ้นมาต่อพ.ร.บ.ศึกษาแห่งชาติ ซึ่งเชื่อว่าหากที่ประชุมให้ความร่วมมือและอภิปรายไม่เยิ่นเย้อก็จะทันทั้ง 2 ฉบับ ซึ่งหากพิจารณาในสัปดาห์นี้ไม่ทันก็จะพิจารณาสัปดาห์หน้าให้ทัน เราจะพยายามทำให้กฎหมายทั้ง 2 ฉบับทันในสมัยประชุมนี้ (18 กันยายน) ทั้งนี้เห็นว่าปัญหาเรื่องทรมานและการสืบสวนที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย เป็นที่คุกคามประชาชน ซึ่งดูเหมือนว่าจะพบมากขึ้น เราจึงต้องรับสะกัดกั้น


นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย

นายสุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนในวันที่ 9 กันยายนจะมีญัตติด่วนขอตั้งกมธ.วิสามัญติดตามและตรวจสอบการใช้งบประมาณเงินกู้ 5 แสนล้านบาท โดยฝ่ายค้านมีความเห็นร่วมกันว่าเราอยากให้ตั้ง แต่มีข้อแม้ว่าขอให้ฝ่ายค้านเป็นประธานกมธ.ชุดนี้ เพราะที่ผ่านมามีการตั้งกมธ.เช่นนี้ในพ.ร.บ.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทซึ่งมีฝ่ายรัฐบาลเป็นประธาน เราเห็นว่าทำให้การตรวจสอบล้มเหลว ซึ่งหากไม่รับในหลักการนี้เราก็จะไม่เห็นชอบ เพราะตั้งกมธ.ไปก็สูญเปล่าและเปลืองงบประมาณไปเปล่าๆ อย่างไรก็ตามยังไม่ได้คุยเรื่องนี้กับทางวิปรัฐบาล แต่เราจะเจรจากันก่อน หากเขาไม่ยอมก็จะต้องเสนอไปสู้กันในสภาฯ