"มาดามเดียร์ "แจง โหวต ไม่ไว้วางใจ"อนุทิน" ตัดสินใจรอบคอบ

06 ก.ย. 2564 | 05:03 น.

"มาดามเดียร์ "แจงสวนมติพรรค โหวตไม่ไว้วางใจ"อนุทิน"บริหารจัดการวัคซีนล้มเหลว ตัดสินใจรอบคอบ ขอบคุณพรรคที่เข้าใจเหตุผล ยันกลุ่มดาวฤกษ์เป็นเพื่อนเหมือนเดิม

วันที่ 6 ก.ย. 2564  น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี หรือ มาดามเดียร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ แกนนำกลุ่มดาวฤกษ์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ เช้านี้โดยน.ส.วทันยา กล่าวถึงประเด็นกลุ่มดาวฤกษ์ หลังสมาชิกโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ไปคนละแนวทาง เปรียบเสมือนถูกเทแล้วใช่หรือไม่ ว่า ไม่ได้เท ในการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนและเพื่อนๆ ต่างทำการบ้านในการที่จะโหวตให้ใครหรือไม่โหวตให้ใคร ตัดสินใจบนความรอบคอบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มีการพูดคุยกัน แต่ใครจะลงมติอย่างไรถือเป็นเอกสิทธิ์ ส.ส. แต่ละท่าน ให้เกียรติ ไม่ก้าวก่ายกัน

 

เมื่อถามว่าในกลุ่มดาวฤกษ์ ใครจะโหวตอย่างไรไม่ได้ถามกันหรือ  น.ส.วทันยา ตอบว่า  ไม่ เราไม่ต้องการให้ความคิดใครไปโน้มนำ เราคุยกันแค่ในบทการอภิปราย  โดยไม่ได้ถามกันมาก่อน เปิดฟรีโหวต ไม่ได้พูดคุยเลยว่าจะโหวตอย่างไร  ส่วนพรรคก็คุยประเด็นหลักเรื่องการโหวตให้นายกฯ

 

"การโหวตของตนเองครั้งนี้ มีโอกาสได้เรียนถามผู้ใหญ่ก่อน เหตุผลต่างๆ ที่ไม่สามารถฝืนใจตัวเองได้จริงๆ โดยเฉพาะปัญหาในเรื่องโควิด  คิดว่าคนไทยทุกคน โดยเฉพาะคน กทม. เป็นไข่แดงในการระบาดโควิด เราเห็นประจักษ์ชัดว่าการบริหารงานสาธารณสุขมันล้มเหลวผิดพลาด โดยเฉพาะการจัดหาวัคซีนไม่ได้ตามแผน ซึ่งก็ไม่ว่ากัน แต่ผู้นำ รมว.ควรมีแผนสำรอง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขกลับไม่มีแผนสำรอง ทำให้เกิดปัญหาในประเทศ ประชาชนล้มตาย"

น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

 

ส่วนกรณีงดออกเสียงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข  นั้น  น.ส.วทันยา  กล่าวว่า  ผู้ใหญ่ในพรรคที่มีส่วนตัดสินใจ แต่ขอไม่เปิดเผย แต่เราตัดสินใจบนความรอบคอบ ขอบคุณพรรคที่เข้าใจเหตุผล   เมื่อถามว่า ครั้งที่แล้ว สวนมติพรรคลงโทษ 6 เดือน รอบนี้จะโดนกี่เดือน   น.ส.วทันยา  กล่าวว่า ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่ก็น้อมรับหากทางพรรคพลังประชารัฐไม่สบายใจอย่างไร แต่ตนคิดว่าทำงานเป็นแบบตรงไปตรงมา ไม่ได้มีลับลมคมใน ไม่ได้มี agenda ใดๆ ทั้งสิ้น นั้นจะเห็นจุดยืนที่ตนเลือก คือการยืนเคียงข้างประชาชน

 

เมื่อถามว่า งดออกเสียงให้กับนายอนุทิน เพราะมองว่าผิดพลาด น้ำหลวในการแก้ปัญหา โควิด-19 เหตุใดจึงไม่งดออกเสียงให้กับนายกรัฐมนตรี เพราะเป็น ผอ.ศบค. น.ส. วทันยา กล่าวว่า ศบค. ทำงานในเรื่องการจัดการแก้ปัญหาโควิด-19 ในภาพรวม แต่เป็นที่ทราบดีว่ากระบวนการการจัดหาวัคซีนเป็นหน้าที่รับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุข แม้ว่าภายหลังตั้งแต่มีการระบาดโควิด-19 ละลอก3 ประมาณกลางปีที่ผ่านมาที่นายกรัฐมนตรีได้มีการสั่งโอนอำนาจให้ไปขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดระลอก3 ในเรื่องการจัดหาวัคซีนได้เกิดขึ้นไปก่อนหน้านั้นแล้ว ควรเกิดขึ้นจริงๆ ตั้งแต่เมื่อปี 2563 ที่แต่ละประเทศเร่งหาวัคซีน ในตอนที่วัคซีนยังผลิตไม่เสร็จด้วยซ้ำไป ดังนั้นในการจัดหาวัคซีน การมีแผนสำรองเหล่านี้ ตนมองว่าเป็นความรับผิดชอบของกระทรวงสาธารณสุขโดยตรงในอันดับแรก ส่วนศบค. ไม่ใช่ว่าไม่เชิงรับผิดชอบเลย แต่อย่างที่บอกในการจัดการในเรื่องของวัคซีน ถ้าจะต้องลงมติไม่ไว้วางใจท่านใดท่านหนึ่ง ก็ควรจะต้องเป็นผู้ที่รับผิดชอบโดยตรง

เมื่อถามว่า เกิดการวิจารณ์ว่ามีความในใจมีเรื่องส่วนตัวกับนายอนุทิน น.ส. วทันยา ระบุว่า ไม่มีใดๆ ทั้งสิ้น อย่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมา ไม่ได้มีประเด็นเรื่อง โควิด-19 หรือบรรยากาศไม่ได้รุนแรงแบบนี้ ตอนนั้นตนได้ให้ความไว้วางใจท่าน พอเรื่องพ.ร.ก.เงินกู้ ตอนมาขออนุมัติเงินกู้ 5 แสนล้านรอบ2 ตน มีการอภิปรายถึงการทำงานสาธารณสุข จากตัวเลขของการทำงานเราเห็นถึงความผิดพลาดจริงๆ เงิน 4.5 หมื่นล้าน ได้ไปรอบแรกเมื่อปี 2563 ที่ถูกไปใช้ด้านสาธารณสุข ซึ่งเป็นอำนาจโดยตรงของกระทรวง แต่กระทรวงกลับไม่ใช้เงินทั้งที่เงินจำนวนนี้สามารถจัดซื้อวัคซีนให้คนไทยทั้งประเทศได้ แต่ถึงเดือนพฤษภาคม 2564 เพิ่งเบิกใช้ประมาณ 7 พันล้านบาท ยืนยันว่าไม่มีเรื่องส่วนตัว ทั้งนี้เชื่อว่าประชาชนทุกคน โดยเฉพาะคนกรุงเทพมหานคร เป็นที่ประจักษ์ได้ว่าเป็นอย่างไร

 

ส่วนกลุ่มดาวกฤกษ์ยังอยู่หรือไม่นั้น น.ส. วทันยา ระบุว่า ดาวฤกษ์เราเริ่มมาจากความเป็นเพื่อน และการทำงาน สื่อมวลชนจึงตั้งฉายาให้เรา เชื่อว่าในความเป็นเพื่อน มิตรภาพ เป็นมาอย่างไรก็จะเป็นแบบนั้นเหมือนเดิม