วอนหยุดด้อยค่า"วัคซีนซิโนแวค" "ดร.เสรี"ห่วงกระทบความสัมพันธ์ไทย-จีน

04 ก.ย. 2564 | 02:57 น.

ดร.เสรี วอนอย่าใช้เรื่องด้อยค่า"วัคซีนซิโนแวค" มาเพื่อหวังผลทางการเมือง ห่วงทำลายความความสัมพันธ์ไทย-จีนที่สร้างมายาวนาว

วันที่ 4 กันยายน 2564 ดร.เสรี วงษ์มณฑา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ด้วยน้ำใจและไมตรีที่จีนมีให้คนไทย เป็นเรื่องที่คนไทยสามารถเข้าใจได้ด้วยความจริงเชิงประจักษ์ ทั้งความจริงเชิงวิทยาศาสตร์และความจริงทางสังคมและวัฒนธรรม
สัมพันธไมตรีระหว่างไทยกับจีนมีมานานหลายทศวรรษ เป็นความสัมพันธ์ที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และในยามที่ไทยต้องเผชิญกับวิกฤตโควิด จีนก็หยิบยื่นไมตรีให้ไทยเราอีกครั้ง

เราได้วัคซีน Sinovac จากจีน ทั้งซื้อ และได้รับบริจาคในปริมาณและในเวลาที่เราต้องการ เป็นผู้ผลิตที่ไม่กักตุนวัคซีน ด้วยความเข้าใจสถานการณ์โควิดในประเทศไทยเป็นอย่างดี

ประสิทธิภาพและความปลอดภัยของ Sinovac นั้นมีหลักฐานเชิงประจักษ์ ทั้งหลักฐานทางวิทยาศาสตร์จากการวิจัยในห้องปฏิบัติการ และหลักฐานตามความเป็นจริงของการใช้ในหลายประเทศ
ประเทศจีนสามารถเอาชนะโควิดได้ด้วยวัคซีนของจีนเองที่ผลิตในประเทศ รวมทั้ง Sinovac เรื่องนี้เป็นความจริงเชิงประจักษ์ที่ชัดเจน ไม่มีใครปฏิเสธได้

แต่ด้วยอคติและความพยายามที่จะด้อยค่าการจัดหาวัคซีนของรัฐบาลไทย จึงมีคนไทยกลุ่มหนึ่งด้อยค่า Sinovac ซึ่งเป็นวัคซีนที่ผลิตในประเทศจีน ปฏิเสธความจริงเชิงประจักษ์เป้าหมายทางการเมือง ทำให้ฝ่ายตรงกันข้ามรัฐบาลลืมคำพังเพยไทยที่บอกว่า "หยิกเล็บก็เจ็บเนื้อ" ในขณะที่พวกเขาด้อยค่า Sinovac เพื่อด้อยค่ารัฐบาล เขากำลังทำลายสัมพันธไมตรี ไทย-จีน ที่มีมานาน

ถ้าเขาไล่นายกฯได้สำเร็จ เขาอาจจะมีปัญหานายกฯคนใหม่ได้ภายในเวลาไม่กี่วัน แต่เขาจะมีปัญญารักษาสัมพันธไมตรี ไทย-จีนให้เหมือนเดิมหรือไม่ พวกเขาคงไม่เคยคิด

พวกเขาไม่ลดละการด้อยค่า Sinovac ทั้งนอกสภา ในสภา ไม่ยอมเข้าใจ ไม่ยอมรับผลการวิจัยการฉีดไขว้ระหว่าง Sinovac กับ Astra Zeneca ที่หมอผู้เชี่ยวชาญทำการวิจัยเห็นผลลัพธ์ที่ดี
 

พวกเขาต้องการกล่าวหาว่าการซื้อ Sinovsc มีเงินทอน การกล่าวหาเช่นนี้ไม่ใช่การกล่าวหานักการเมืองหรือข้าราชการไทยเท่านั้น แต่เป็นการกล่าวหาจีนด้วย

การที่สถานทูตจีนต้องออกแถลงการณ์ที่แสดงความผิดหวังกับการที่มีคนไทยบางกลุ่ม บางคนด้อยค่า Sinovac จนมองไม่เห็นความปรารถนาดีที่จีนมีต่อไทยนั้น เขาคงทนไม่ไหวแล้วจริงๆ จึงต้องออกมาพูด

ก็ไม่รู้ว่า คนที่มีอคติ เพราะเป้าหมายทางการเมือง เขาจะรู้สึกบ้างหรือไม่ว่าสิ่งที่เขาทำด้วยอคตินั้น มันมีผลกระทบที่เลวร้ายมากกว่าที่พวกเขาคิด มันไม่ใช่แค่ทำร้ายรัฐบาลไทย แต่ดูถูกน้ำใจของจีนด้วย

เขาจะคิดได้ แล้วหยุดพฤติกรรมการด้อยค่า Sinovac หรือไม่ หวังว่าพวกเขาคงมีสมองและสำนึกที่จะคิดได้และหยุดพฤติกรรมที่เป็นอันตรายต่อสัมพันธไมตรี ไทย-จีน นะคะ

อย่าเอาการเมืองมาเล่นกับเรื่องความเป็นความตายของประชาชนเลยนะคะ ถ้าคิดจะล้มรัฐบาล เอาความจริงเชิงประจักษ์ในการบริหารงานที่ไม่ถูกต้องมาไล่รัฐบาลเถอะนะ อย่าใช้เรื่องด้อยค่า Sinovac เลยค่ะ