วัคซีนโควิด mRNA รุ่นแรกของจีน เริ่มทดลองทางคลินิกขั้นที่ 3 ในเนปาล  

28 ส.ค. 2564 | 20:15 น.

รัฐบาลเนปาลอนุมัติบริษัทเวชภัณฑ์จีนทดลองวัคซีนโควิดชนิด mRNA ภายในประเทศเป็นครั้งแรก โดยจะเป็นการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 มีอาสาสมัครเข้าร่วมการทดลอง 3,000 คน

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีนรายงานว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสจากสภาวิจัยสุขภาพเนปาลได้เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ที่พัฒนาโดย ผู้ผลิตสัญชาติจีน ได้รับอนุมัติจาก รัฐบาลเนปาล ให้ดำเนิน การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในเนปาลได้แล้ว

 

นับเป็นครั้งแรกที่เนปาลอนุมัติการทดลองทางคลินิกในประเทศให้กับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยวัคซีนดังกล่าวมีชื่อว่า "เออาร์โควี" (ARCoV) ร่วมพัฒนาโดยบริษัท ซูโจว อ้ายโป๋ ไบโอไซเอนซ์ (AbogenBio) สถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (AMMS) สังกัดสถาบันวิทยาการทหาร และบริษัท วอลแว็กซ์ ไบโอเทคโนโลยี จำกัด (Walvax Biotechnology)

 

ดร. ประทีป เกียนวาลี หัวหน้าผู้บริหารสภาวิจัยสุขภาพเนปาลเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเนปาลเมื่อวันพฤหัสบดี (26 ส.ค.) อนุญาตให้บริษัทจีน (วอลแว็กซ์ ไบโอเทคโนโลยี) และพันธมิตรในท้องถิ่น ได้แก่ บริษัท ดูราลี-จันตา ฟาร์มาซูติคอล จำกัด (Deurali-Janta Pharmaceutical) ดำเนินการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนดังกล่าวในประเทศเนปาล

วัคซีนเป็นเครื่องมือจำเป็นสำหรับเนปาลในการต่อสู้กับวิกฤตโควิด

สภาวิจัยสุขภาพเนปาลได้รับเอกสารเกี่ยวกับข้อเสนอในการทดลองทางคลินิกจากบริษัทจีนเมื่อราวหนึ่งเดือนก่อนหน้านี้ โดยหลังจากตรวจสอบแล้วว่าวัคซีนดังกล่าวปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ก็ได้ส่งเอกสารต่อไปยังกระทรวงสาธารณสุขและคณะรัฐมนตรี ซึ่งในที่สุด มีมติให้การอนุมัติเรียบร้อยแล้ว

 

"หลังจากบริษัทจีนได้รับใบอนุญาตจากกรมควบคุมยา (DDA) เราจะออกจดหมายอนุญาตให้ทำการทดลองระยะที่ 3 ของวัคซีนดังกล่าว" นามิตา กีเมอร์ สมาชิกคณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรมกล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

 

ทั้งนี้ บริษัท วอลแว็กซ์ ไบโอเทคโนโลยี และพันธมิตรบริษัทท้องถิ่นของเนปาลได้เสนอทำการทดลองทางคลินิกกับประชาชน 3,000 คนที่สถาบันวิทยาศาสตร์สุขภาพบีพี คอยราลา ของรัฐบาลเนปาล ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองดารันทางภาคตะวันออกของประเทศ

 

 เนปาลได้รับผลกระทบรุนแรงจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 2

ข่าวระบุว่า เนปาลได้รับผลกระทบรุนแรงจากการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 2 และต้องอาศัยวัคซีนป้องกันโควิดจากต่างประเทศเพื่อฉีดให้กับประชากรที่มีอยู่ 30 ล้านคน โดยปัจจุบันมีประชาชนชาวเนปาลได้รับวัคซีนโดสแรกแล้วราว 4.98 ล้านคน มีผู้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว 3.9 ล้านคน เมื่อนับถึงวันพฤหัสบดี (26 ส.ค.)

 

ช่วงต้นเดือนส.ค.นี้ รัฐบาลเนปาลประกาศมาตรการจูงใจให้บริษัททั้งในประเทศและต่างประเทศ เข้ามาดำเนินการจัดตั้งโรงงานผลิตวัคซีนในเนปาล เพื่อผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และโรคติดเชื้ออื่นๆ ซึ่งจะช่วยให้เนปาลเข้าถึงวัคซีนได้ง่ายขึ้น