ญี่ปุ่นพบรายงานผู้เสียชีวิต 2 รายหลังฉีดวัคซีนโมเดอร์นาล็อตที่ปนเปื้อน

28 ส.ค. 2564 | 19:00 น.

ชาวญี่ปุ่นเสียชีวิต 2 รายหลังฉีดวัคซีนโมเดอร์นาล็อตเดียวกับที่ถูกสั่งระงับการใช้ ขณะผลตรวจสอบสารปนเปื้อนที่พบในวัคซีนบางส่วนของล็อตนี้ อาจเป็นผงโลหะ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวานนี้ (28 ส.ค.) อ้างอิงการเปิดเผยของ กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น ที่ระบุว่า ประชาชน 2 คนเสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา ซึ่งเป็นวัคซีนที่อยู่ในล็อตเดียวกับที่เพิ่งถูกสั่งระงับการใช้งานหลังจากที่ตรวจพบสารปนเปื้อน

 

สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่า ผู้เสียชีวิตทั้งสองรายเป็นชาย อายุ 30 และ 38 ปี เสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนโมเดอร์นาเข็มที่สองเมื่อวันที่ 22 และ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ตามลำดับ วัคซีนดังกล่าวอยู่ในล็อตเดียวกันกับที่มีการสั่งระงับการใช้ในเวลาต่อมา และจนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถระบุได้ว่า การเสียชีวิตของเขาทั้งสองมีความเชื่อมโยงหรือเกี่ยวเนื่องกับการได้รับวัคซีนหรือไม่ แต่ข้อมูลเบื้องต้นที่ทราบก็คือ ชายทั้งสองคนไม่มีประวัติการแพ้ยามาก่อน และก่อนเสียชีวิตพวกเขาก็ไม่มีอาการเจ็บป่วยอื่นใดด้วย 

 

สำนักข่าวเกียวโด สื่อใหญ่ของญี่ปุ่นรายงานว่า จนถึงขณะนี้มีรายงานชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตหลังจากที่ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 (รวมทุกยี่ห้อ) จำนวนทั้งสิ้นกว่า 1,000 ราย แต่ยังไม่สามารถระบุความเชื่อมโยงระหว่างการฉีดวัคซีนและการเสียชีวิต  

   ญี่ปุ่นพบรายงานผู้เสียชีวิต 2 รายหลังฉีดวัคซีนโมเดอร์นาล็อตที่ปนเปื้อน

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (26 ส.ค.) กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ฉีดวัคซีนหลายแห่งภายในประเทศระบุว่า พบสารปนเปื้อนในวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาบางส่วนที่ยังไม่ได้นำไปใช้ ขณะที่ บริษัท ทาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล (Takeda Pharmaceutical Co.) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการจำหน่ายและขนส่งวัคซีนโมเดอร์นาในประเทศญี่ปุ่นระบุว่า บริษัทได้ระงับการใช้วัคซีนราว 1.63 ล้านโดสที่ผลิตในล็อตเดียวกันนี้แล้ว เพื่อเป็นการป้องกันความปลอดภัยล่วงหน้า นอกจากนี้ ยังระงับวัคซีนอีก 3 ล็อตที่กำลังจะส่งจากโรงงานแห่งหนึ่งในสเปนที่เชื่อว่าเป็นสถานที่ต้นทางที่เกิดการปนเปื้อน

 

ต่อมาเมื่อวันศุกร์ (27 ส.ค.) นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีที่รับผิดชอบโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิดให้ประชาชน ได้ออกมาเปิดเผยตัวเลขว่า มีการนำวัคซีนจากล็อตที่มีการตรวจพบวัคซีนปนเปื้อนในบางขวด ไปใช้ฉีดให้กับประชาชนแล้วจำนวนมากกว่า 500,000 โดส 

 

ด้านสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานเมื่อวานนี้ โดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นว่า สารปนเปื้อนที่พบในวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาในญี่ปุ่นนั้น คาดว่าจะเป็นผงโลหะ โดยรายงานข่าวระบุว่า อนุภาคของสารดังกล่าวทำปฏิกิริยากับแม่เหล็ก จึงคาดว่าน่าจะเป็นโลหะ

 

ในสหภาพยุโรป (อียู) องค์การยาแห่งยุโรป (EMA) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (27 ส.ค.) ว่า EMA กำลังทำการตรวจสอบกรณีการพบสารโลหะปนเปื้อนในวัคซีนล็อตที่ผลิตจากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศสเปนแล้วมีการส่งมอบให้กับประเทศญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการตรวจสอบนี้ การผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาที่โรงงานแห่งนี้ ยังสามารถดำเนินการต่อไปได้

EMA เปิดเผยว่า โรงงานผลิตวัคซีนที่ตกเป็นข่าวนี้ เป็นโรงงานของบริษัทโรวี (Rovi) ในสเปน และหลังจากที่ทำการประเมินในเบื้องต้นแล้วพบว่า ไม่มีเหตุผลที่จะต้องสั่งระงับการผลิตวัคซีนที่โรงงานดังกล่าวเป็นการชั่วคราวแต่อย่างใด หากการตรวจสอบมีความคืบหน้ามากกว่านี้ ทาง EMA จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมในโอกาสต่อไป

 

ข่าวการตรวจพบวัคซีนโมเดอร์นาปนเปื้อนที่เกิดขึ้น ทำให้ญี่ปุ่นสั่งระงับการใช้วัคซีนล็อตที่มีปัญหาจำนวนทั้งสิ้น 1.63 ล้านโดสตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา (26 ส.ค.) แม้ว่าจะมีการกระจายวัคซีนล็อตดังกล่าวไปยังศูนย์ฉีดวัคซีน 863 แห่งทั่วประเทศภายในเวลามากกว่า 1 สัปดาห์แล้วก็ตาม ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของญี่ปุ่นยืนยันว่า แม้จะมีการระงับใช้วัคซีนต้านโควิดของโมเดอร์นาล็อตนี้ แต่ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนญี่ปุ่นแต่อย่างใด เนื่องจากญี่ปุ่นมีปริมาณวัคซีนที่เพียงพอ

 

ข้อมูลอ้างอิง