จีนเตรียมมอบ เวชภัณฑ์สู้โควิด ล็อตใหม่ให้ไทย รวมอีก 10 ล้านหยวน

28 ส.ค. 2564 | 06:04 น.

รัฐบาลจีน เผย เตรียมมอบ เวชภัณฑ์ ต่อสู้โควิดล็อตใหม่ให้ประเทศไทยอีก มูลค่าราว 10 ล้านหยวน ตอกย้ำความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ

28 ส.ค.64 - สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า  เพื่อเป็นการแสดงไมตรีจิตและมิตรภาพที่รัฐบาลและประชาชนจีนมีต่อให้รัฐบาลและประชาชนไทย  สนับสนุนประเทศไทยในต่อสู้กับโควิด-19อย่างเต็มที่ รัฐบาลจีนจะบริจาคเวชภัณฑ์ในการต่อสู้กับโควิด-19ในภาวะฉุกเฉินให้รัฐบาลไทยเป็นมูลค่าทั้งหมด 10 ล้านหยวน ซึ่งประกอบด้วยเครื่องวัดออกซิเจนที่ปลายนิ้วและเครื่องผลิตออกซิเจน ฯลฯ โรคระบาดอาจไร้ความปรานี แต่เพื่อนมนุษย์เรามีความรักต่อกัน จีนกับไทยจะร่วมทุกข์ร่วมสุขและฟันฝ่าวิกฤตด้วยกัน

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา รัฐบาลจีน เพิ่งนำส่ง วัคซีนซิโนแวคล็อตที่ 2 ซึ่งเป็นการบริจาคให้ประเทศไทย เป็นจำนวน 500,000 โดส ทำให้จนถึงวันนี้ จีนบริจาควัคซีนให้ไทยแล้วทั้งสิ้น 1 ล้านโดส

ขณะ นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยคนใหม่ กล่าวล่าสุดว่า ประเทศจีนกับประเทศไทยเป็นประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงกัน การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือฉันมิตรในปริมณฑลต่าง ๆ ระหว่างสองประเทศมีความใกล้ชิดอย่างยิ่ง เมื่อเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งสองฝ่ายได้อยู่เคียงบ่าเคียงไหล่กัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และฟันฝ่ายามยากด้วยกัน สัมพันธไมตรีที่ว่า “จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” นั้นได้ทวีความลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น

 

ปัจจุบันนี้ การพัฒนาของความสัมพันธ์จีน-ไทยกำลังเผชิญกับสถานการณ์ใหม่และภารกิจใหม่ จึงรู้สึกเป็นเกียรติอย่างสูงและเป็นภารกิจสำคัญยิ่งที่ได้เข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยคนที่ 13 และยินดีที่จะร่วมมือกับเพื่อน ๆ ทั้งหลายจากทุก ๆ วงการของประเทศไทย  ร่วมกันขับเคลื่อนความสัมพันธ์ฉันมิตรและความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมระหว่างสองประเทศให้ก้าวหน้าขึ้นสู่ระดับใหม่อย่างต่อเนื่อง สร้างความผาสุกแก่ประเทศทั้งสองและประชาชนสองประเทศ และสร้างคุณูปการมากยิ่งขึ้นต่อการพิทักษ์รักษาสันติภาพ ความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค