"หญิงหน่อย"แนะรัฐ เร่งหาATK แจกฟรีให้ประชาชน

27 ส.ค. 2564 | 07:12 น.

หญิงหน่อยแนะรัฐบาล เร่งหาATK แจกฟรีให้ประชาชนในพื้นที่ระบาด หนุน "คลายล็อกดาวน์" ควบคู่ฉีดวัคซีน ให้พนักงานของธุรกิจต่างๆ


วันที่​ 27​ ส.ค.2564 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยถึง การคลายล็อกดาวน์ เพื่อให้ประชาชนกลับมาทำมาหากินเป็นเรื่องที่ดี และจำเป็นต้องรีบทำ แต่รัฐบาลต้องสนับสนุนให้มาตรการทางสาธารณสุขปฏิบัติได้จริง และต้องไม่เป็นการผลักภาระให้ประชาชนและผู้ประกอบการอย่างที่ตนได้เสนอไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าต้องเร่งทำสมาร์ทล็อกดาวน์โดยด่วนที่สุด


มาตรการคลายล็อกดาวน์ที่กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอนั้น ต้องทำพร้อมกับการที่รัฐต้องทำหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ด้วย เช่น การกำหนดให้พนักงานและลูกค้าต้องฉีดวัคซีนก่อน จึงจะเปิดดำเนินการได้ ตนเห็นว่า เป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่รัฐต้องเร่งฉีดวัคซีนให้พนักงานของกิจการต่างๆ ที่จะเปิดกิจการด้วย มิเช่นนั้นกิจการต่างๆก็จะไม่สามารถเปิดได้จริง หรือเปิดแล้วก็ต้องปิด
 

"หญิงหน่อย"แนะรัฐ เร่งหาATK แจกฟรีให้ประชาชน

 

รวมทั้งการกำหนดให้ตรวจ ATK ทั้งพนักงานและลูกค้า ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ผู้รับผิดชอบต่อต้นทุนในการตรวจ ATK คือประชาชนและผู้ประกอบการ ซึ่งผู้ประกอบการขนาดเล็ก แบกรับต้นทุนไม่ไหว ก็จะเปิดกิจการไม่ได้จริง

 

ดังนั้นรัฐบาลต้องคิดให้รอบด้านก่อนการออกแต่ละมาตรา ให้เกิดการปฏิบัติได้จริง เพื่อให้เกิดความสัมฤทธิ์ผลต่อการควบคุมโรค และต้องไม่เป็นการผลักภาระให้ประชาชนไปรับผิดชอบค่าใช้จ่ายกันเอง

อย่างในกรณี ข้อเสนอต่อการคลายล็อกดาวน์ รัฐต้องช่วยเร่งฉีดวัคซีน ให้พนักงานของธุรกิจต่างๆ เพื่อให้เขาเปิดกิจการได้จริง และต้องช่วยสนับสนุน ATK ในราคาถูก อย่างที่ตนเคยเสนอไปแล้วว่า ควรจัดให้มี ATK ในราคา 30 บาท โดยรัฐบาลสนับสนุนส่วนเกิน และควรรีบสั่ง ATK มาแจกให้ประชาชนในพื้นที่ระบาดโดนด่วน รีบปรับปรุงการดำเนินงาน ก่อนที่ประชาชนจะอดตายกันหมด