โชว์ฉีดวัคซีนโควิด 2 เข็ม เดินเข้าร้านอาหาร

27 ส.ค. 2564 | 03:30 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

***สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศยอดผู้ติดเชื้อลงต่ำกว่า 2 หมื่นรายต่อวัน มา 2-3 วันต่อเนื่องจนรัฐบาลเริ่มประเมินสถานการณ์ใหม่และมีทีท่า “ผ่อนคลายล็อกดาวน์” ในบางกิจกรรมลง เช่น ให้เปิดร้านอาหารได้ ร้านค้าในห้างสรรพสินค้าได้ โดยมีเงื่อนไขผู้ใช้บริการต้องโชว์ว่าฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม พร้อมปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคทั้งการรักษาระยะห่าง ใส่หน้ากากเคร่งครัด แน่นอนขืนยืดเยื้อต่อไป ไม่ไหวจริงๆ ร้านรวงแต่ละแห่ง ทั้งห้องแถวและใจกลางเมืองทะยอยประกาศปิดกิจการกันไปแล้วหลายราย คนทำมาหากิน หาเช้ากินค่ำ กลัวโควิดก็กลัว แต่ถ้าไม่ได้ออกไปทำมาหากิน ก็อดตาย ก็ต้องเลือกไปเสี่ยงสู้ดีกว่า
 

*** ศึก ATK ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเองยังไม่จบ ระหว่างหมอชนบทกับองค์การเภสัชกรรม ที่ยังไม่มีการเซ็นสัญญาจัดหา 8.5 ล้านชุด ทางฝ่ายหมอชนบทต้องการให้ชุดตรวจมีมาตรฐานรับรองโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) แต่องค์การเภสัชหนุน LEPU จากบริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด หนุนหลังโดย บริษัท ณุศาศิริ จำกัด และ บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) ศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาดแถลงมาแล้ว “ก้าวต่อไป ทำไม?? เราถึง “ไม่ทน” เรื่อง ATK ในภาวะที่เจอวิกฤติจากโควิดขนาดนี้ ประชาชนทุกคนเดือดร้อนแสนสาหัส ประเทศ Shut down ในฐานะภาคเอกชน ต้องอยู่กับโควิดให้ได้ จะอยู่อย่างไรให้ทุกคนกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนเดิม เศรษฐกิจเดินหน้าได้ 

ถ้าทุกภาคส่วนได้นำมาใช้คัดกรองตรวจหาเชื้อด้วยตัวเองอย่างเต็มที่ เราก็จะสามารถรู้ได้เร็ว รักษาได้เร็ว กักตัวได้เร็วเป็นแนวคิดนำเอา ชุด ATK มาเพื่อจะใช้กับพนักงาน รพ.พานาซี ต่อจากนี้ไป บริษัทณุศาศิริ ฯ และ บริษัทเวิลด์ เมดดิคอลฯ จะนำเข้า ATK เพื่อคนไทย จำนวน 8.5 ล้านชิ้น มาจำหน่ายให้ประชาชน ได้มีโอกาสเข้าถึงชุดตรวจโควิดด้วยตนเอง ในราคาเพียงชุดละ 75 บาท โดยเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับราคาที่ประมูลได้จากทางองค์การเภสัชฯ สั่งซื้อได้ที่ Line @Morhello ตั้งแต่วันนี้ ส่งสัญญาณไปต่อไม่รอแล้ว
 

*** ต่อกันที่เรื่องวัคซีน ยามนี้นายทุนเจ้าของกิจการน้อยใหญ่ แอบบ่นเสียงดังขึ้นเรื่อยๆ ขอวัคซีนด่วนๆ แม้จะจัดสถานที่บริการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม มีความพร้อมทั้ง 7แห่ง ได้แก่ 1.นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง กรุงเทพฯ 2.นิคมอุตสาหกรรมสินสาคร จังหวัดสมุทรสาคร 3.นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร 4. นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง 5.นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จังหวัดชลบุรี 6.นิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ จ.ฉะเชิงทรา และ 7.นิคมอุตสาหกรรมบางพลี สมุทรปราการ โดยทางการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยหรือ กนอ. ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และยังคงมีการเตรียมความพร้อมให้บริการวัคซีนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มเติมต่อไปหากได้รับการจัดสรรวัคซีน แต่จนถึงวันนี้ก็ยังกระจายไม่ทั่วถึง แต่ละวันก็ลุ้นระทึกใครติดเชื้อบ้าง เกรงว่าภาคการผลิตจะเกิดสูญญากาศไปก่อน เพราะเวลานี้ไม่เพียงแต่วัคซีนมาล่าช้ามาก แต่แรงงานในบางพื้นที่ในบางอุตสาหกรรมก็เริ่มขาดแคลนแล้ว เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าปัญหาเก่ายังแก้ไม่ทัน ปัญหาใหม่โผล่มาอีกซ้ำเติมรอบด้าน

*** น่าปลื้มกับ บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP ผู้ผลิตพลังงานไฟฟ้าคุณภาพเพื่อโลกที่ยั่งยืนชูความสำเร็จในการเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (Commercial Operation Date: COD) โรงไฟฟ้านาโกโซ (Nakoso IGCC) ประเทศญี่ปุ่น ตามด้วยการลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ Temple I ในสหรัฐฯ ที่สะท้อนการสร้างมูลค่าจากพลังร่วมและระบบนิเวศทางธุรกิจภายในกลุ่มบ้านปู ทำให้ ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก 2564 ยังเติบโตแข็งแกร่ง และยังเตรียมพร้อม COD โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพิ่มอีก 3 แห่งภายในปี 2564 และมุ่งขยายกำลังผลิตไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 5,300 เมกะวัตต์ภายในปี 2568ต้องยอมรับฝีมือ กิรณ ลิมปพยอม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ที่เดินตามแผนกลยุทธ์การต่อยอดมูลค่าทางธุรกิจจาก Ecosystem ภายในกลุ่มบ้านปู ที่ BPP ตั้งไว้
 

*** เซ็นแล้ว! Mini FTA ฉบับแรกในประวัติศาสตร์ "ไทย-ไหหลำ” ดันยอดการค้าให้เข้าหลัก 10,000 ล้าน ปีหน้า จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความ เข้าใจด้านความร่วมมือทางการค้า ไทย-ไห่หนาน ระหว่างอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ กับนายเฉิน ซี อธิบดีกรมพาณิชย์ไห่หนาน และผู้ทรงคุณวุฒิจากมณฑลไห่หนานจากภาครัฐ-เอกชนทั้ง2ฝ่าย เข้าร่วมพิธีลงนาม MOU ผ่านระบบทางไกลไปเมื่อเร็วๆ นี้ ร่วมกันผลักดันให้ประเทศไทยและมณฑลไห่หนานมีความร่วมมือทางการค้าที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยจีนเป็นประเทศคู่ค้าและตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทยมาต่อเนื่อง มีมูลค่าการค้าระหว่างกันในปีที่ผ่านมา สูงถึง 2.5 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 18.26 ของมูลค่าการค้าระหว่างประเทศของไทยโดยรวม และเมื่อปี 2563 แม้ว่าโลกจะเผชิญกับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 แต่การค้าระหว่างมณฑลไห่หนานกับไทยยังคงมีมูลค่าสูงถึงราว 9,233 ล้านบาท (295.07 ล้านเหรียญฯ)
 

*** คลอดแล้วโครงการประกันรายได้ชาวนา ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานอนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2564/65 รอบที่ 1 ตั้งราคาข้าวหอมมะลิ 1.5 หมื่นบาท ข้าวเจ้า 1หมื่นบาท ข้าวหอมปทุม 1.1 หมื่น ข้าวเหนียว 1.2 หมื่นต่อตัน ตั้วงเงินชดเชยไว้รอบนี้ 89,306.39 ล้านบาท โดยเกษตรกรต้องขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรหลังปลูก 15-60 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน -31 ตุลาคม 2564 และภาคใต้ วันที่ 16 มิถุนายน 2564 -28 กุมภาพันธ์ 2565 งวดแรกจ่ายวันที่ 15 ตุลาคมทั้งหมด 33 งวด ธ.ก.ส.จ่ายเงินส่วนต่างเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ภายใน 3 วันทำการ แถมมีโครงการคู่ขนานสินเอรวบรวมข้าว สินเชื่อชะลอขายข้าว ชดเชยดอกเบี้ยผู้ค้าเก็บข้าวในสต็อก ส่งเสริมผลักดันการส่งออกข้าว สนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตชาวนา เบ็ดเสร็จรวม 1.87แสนล้านบาทชาวนาได้อานิสงส์ 4.6 ล้านครัวเรือน
 

*** ว่าด้วยข้าวกับชาวนาไทย ที่ลุกมาทวงเหย็งๆ อยู่ตอนนี้ อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บอกน่าเห็นใจชาวนาราคาข้าวตกต่ำ รัฐบาลไม่ช่วยหลือ อันที่จริงถ้าย้อนกลับไปดู คนที่ไม่มีสิทธิ์ทวงถามเรื่องข้าวเรื่องชาวนามีไม่กี่คนในโลกนี้ หนึ่งในนั้นชื่อ ยิ่งลักษณ์ ที่ทำโครงการจำนำข้าวอันเกรียวกราว สร้างความเสียหายให้กับองคาพยพเรื่องข้าวพังกันเป็นแถบๆ ปล่อยให้เกิดการฉ้อฉลทุกระดับ ศาลพิพากษาคดีประวัติศาสตร์ให้ต้องจำคุก จากการปฏิบัติ ละเว้นปฏิบัติเรื่องจำนำข้าว เสียหายไปหลายแสนล้านบาท ชาวนาอัตวินิบาตรกรรมไปหลายราย กว่าจะฟื้นตลาดมาได้ได้ใช้เวลาหลายปี ตอนนี้ยังกลับมาไม่เหมือนเดิม ถ้าจะปกป้องชาวนาจริงๆ ให้ถามใจตัวเองดู พร้อมกับย้อนกลับไปอ่านคำพิพากษาศาลฏีกานักการเมืองทั้งคดีจำนำข้าว คดีทุจริตขายข้าวรัฐต่อรัฐ ทบทวนเผื่อความจำจะฟื้นคืน