จับตาถ้อยแถลง "พาวเวลล์" วันนี้ ชี้ทิศทางดอกเบี้ย-การปรับลด QE

26 ส.ค. 2564 | 19:58 น.

นักลงทุนจับตาการประชุมแจ็กสัน โฮลปีนี้ ที่คาดว่าเฟดจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย รวมทั้งแนวโน้มการ “ปรับลด” วงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมดังกล่าว

การประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เมือง แจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ประจำปีนี้ เป็นการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์เป็นปีที่ 2 เพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บรรดานักลงทุนต่างเฝ้าจับตาการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ของ นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ในประเด็น "แนวโน้มเศรษฐกิจ" โดยเขามีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงในวันศุกร์นี้ (27 ส.ค.) เวลา 10.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 21.00 น.ตามเวลาไทย

 

นักลงทุนคาดหวังว่า ประธานเฟดจะเปิดเผยโร้ดแมปที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับลดวงเงิน QE หลังจากที่เฟดได้ส่งสัญญาณในรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ว่า กรรมการส่วนใหญ่สนับสนุนให้เฟดเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในปีนี้ จากปัจจุบันที่เฟดซื้อพันธบัตรตามมาตรการ QE อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน

นักลงทุนรอฟังการส่งสัญญาณของเฟด

อย่างไรก็ดี หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า นักวิเคราะห์หลายรายคาดการณ์ นายพาวเวลล์จะยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการว่า เฟดพร้อมที่จะเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในการประชุมประจำปีของเฟดในครั้งนี้ โดยรายงานข่าวอ้างอิงความเห็นของนักวิเคราะห์จากวาณิชธนกิจโกลด์แมน แซคส์ ที่ระบุว่า ประธานเฟดรับรู้เป็นอย่างดีทั้งในเรื่องการจ้างงานที่แข็งแกร่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และความเสี่ยงช่วงขาลงที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งสิ่งนี้เองที่ทำให้คาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะส่งสัญญาณเตือนในเดือนก.ย. และจากนั้นในเดือนพ.ย.จึงจะประกาศการปรับลดวงเงิน QE

 

ทางด้านนายทิม ดอย หัวหน้านักวิเคราะห์จากเอสจีเอช แมคโคร แอดไวเซอร์ส คาดการณ์เช่นกันว่า เฟดอาจจะประกาศปรับลดวงเงิน QE ในเดือนพ.ย.

 

"ข้อมูลที่ได้รับเมื่อไม่นานมานี้แสดงให้เห็นว่า โพลสำรวจส่วนใหญ่บ่งชี้ว่าเดือนพ.ย.จะเป็นเดือนที่เฟดประกาศลดวงเงิน QE เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลต้าอาจจะทำให้เฟดยังไม่ตัดสินใจประกาศเรื่องดังกล่าวในเดือนก.ย."

 

ทั้งนี้ รายงานการประชุมประจำเดือนก.ค.ของเฟดระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่เห็นพ้องที่จะเริ่มปรับลดวงเงิน QE ในปีนี้ แต่ในรายงานไม่ได้ระบุเดือนหรือกำหนดเวลาที่ชัดเจน

นอกจากนี้ ผู้สันทัดกรณีให้ความเห็นว่า เนื่องจากขณะนี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังอยู่ในระหว่างการตัดสินใจว่าจะขยายเวลาการดำรงตำแหน่งประธานเฟดของนายพาวเวลล์ออกไปอีก 1 ปีหรือไม่ จึงทำให้คาดได้ว่านายพาวเวลล์จะไม่นำตำแหน่งของเขามาเสี่ยงกับเรื่องนี้ เนื่องจากหากเขาประกาศปรับลดวงเงิน QE อย่างไม่ระมัดระวัง ก็อาจทำให้ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเกิดความตื่นตระหนก และทรุดตัวลงอย่างหนักได้ ดังที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในปี 2556 ในสมัยที่นายเบน เบอร์นันคี เป็นประธานเฟด

 

ที่ผ่านมา การประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ถือเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยมีผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่างๆทั่วโลก เข้าร่วมการประชุม ขณะที่ไฮไลท์จะอยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของประธานเฟด เพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟด และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

 

สำหรับการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮลเมื่อปีที่แล้ว นายพาวเวลล์ได้ประกาศการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้งใหญ่ของสหรัฐเกี่ยวกับการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ ซึ่งเฟดจะเปิดทางให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นมากกว่าเดิมเพื่อสนับสนุนตลาดแรงงาน และเศรษฐกิจสหรัฐ