กษัตริย์มาเลเซียแต่งตั้ง "อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ" เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

20 ส.ค. 2564 | 22:05 น.

กษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ของมาเลเซีย ทรงแต่งตั้งนายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ อดีตรองนายกรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนใหม่ แล้ววานนี้ (20 ส.ค.)

นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ สังกัดพรรคอัมโน จะรับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ต่อจากนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ที่ประกาศลาออกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 ส.ค.) หลังจากที่เขาสูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภา

 

ข่าวระบุว่า นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นักการเมืองมากประสบการณ์วัย 61 ปีจาก พรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ หรือพรรคอัมโน (UMNO) เคยรับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมในคณะรัฐมนตรีของนายมูห์ยิดดิน ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรีในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

นายอิสมาอิล ซาบรี

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่าน อับดุลเลาะห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ แห่งมาเลเซีย มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียเมื่อวันศุกร์ (20 ส.ค.) โดยแถลงการณ์จากสำนักพระราชวัง ระบุว่า อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรส่วนใหญ่ และเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ สมเด็จพระราชาธิบดีจึงทรงแต่งตั้งให้เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

การโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งมีขึ้นภายหลังจากที่กษัตริย์ทรงเรียกประชุมผู้นำของทุกพรรคการเมืองเมื่อวันอังคาร(17 ส.ค.) เพื่อสอบถามความประสงค์ว่าทางพรรคการเมืองสนับสนุนบุคคลใดเป็นนายกรัฐมนตรีแทนนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์เนื่องจากเขาขาดเสียงสนับสนุนข้างมากในสภา ปรากฏว่ามี ส.ส. 114 คน จาก 220 คน ในสภาผู้แทนราษฎร เสนอชื่อนายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ

 

อิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 9 ของประเทศมาเลเซีย และเป็นคนที่ 3 นับแต่การเลือกตั้งปี 2561 จะต้องเข้าสู่กระบวนการอภิปรายเพื่อลงมติไว้วางใจโดยเร็วที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้

 

ส่วนพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งจะมีขึ้นในเวลา 14.30 น.ของวันเสาร์นี้ (21 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น การแต่งตั้งเขาขึ้นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะทำให้พรรคอัมโน ได้กลับมาครองอำนาจปกครองสูงสุดอีกครั้งโดยไม่ต้องมีการเลือกตั้งใหม่