เรือนจำมะกันยังเป็นแหล่งแพร่ระบาดโควิดที่น่าวิตก

20 ส.ค. 2564 | 20:50 น.

เรือนจำเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มากที่สุดในสหรัฐอเมริกา โดยหลายแห่งมีผู้ติดเชื้อถึงระดับ 4,000 คน

แดเนียล วอลเลซ รองศาสตราจารย์ด้านอาชญาวิทยาและกระบวนการยุติธรรมของมหาวิทยาลัยแอริโซนา สหรัฐอเมริกา เปิดเผยวานนี้ (20 ส.ค.) ว่า อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ บางแห่งของสหรัฐนั้นสูงถึง 34%

 

บทความที่ตีพิมพ์ใน “เดอะ คอนเวอร์เซชัน” ซึ่งเป็นสื่อออนไลน์ของออสเตรเลียที่เผยแพร่ข่าวและบทความของนักวิจัยและนักวิชาการระบุว่า เรือนจำ เป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มากที่สุดในสหรัฐอเมริกา โดยหลายแห่งมีผู้ติดเชื้อถึง 4,000 คน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 34%

เรือนจำมะกันยังเป็นแหล่งแพร่ระบาดโควิดที่น่าวิตก

ทั้งนี้ รศ.วอลเลซระบุว่า สาเหตุหลักของจำนวนผู้ติดเชื้อที่สูงนี้เกิดจากเจ้าพนักงานราชทัณฑ์ซึ่งเป็นผู้แพร่กระจายโรคติดต่อ “เจ้าหน้าที่เหล่านี้คือจุดอ่อน” นอกจากนี้ ยังระบุว่า

 

"สภาวะของเรือนจำในปัจจุบันนั้น ทั้งระบายอากาศไม่ดี มีความแออัดมากเกินไป และไม่มีพื้นที่สำหรับเว้นระยะห่างทางสังคมหรือแยกกักตัว ทำให้การควบคุมโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจอย่างโควิด-19 ทำได้ยากมาก" รศ.วอลเลซกล่าวพร้อมเสริมว่า หลายรัฐในสหรัฐยังคงมีนักโทษอย่างน้อยที่สุด 100% ในระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

รศ.วอลเลซยังเปิดเผยว่า อัตราการติดเชื้อที่สูงในเรือนจำสหรัฐเกิดจากการขาดแคลนพนักงาน รวมถึงอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในเจ้าพนักงานราชทัณฑ์และผู้ต้องขังที่ยังอยู่ในระดับต่ำ

 

รศ.วอลเลซยังกล่าวสรุปไว้อย่างน่าสนใจว่า ในทุกรัฐ ผู้ต้องขังคือผู้ที่อยู่ในลำดับท้ายๆ ของผู้ที่จะได้รับวัคซีน และถึงแม้จะมีวัคซีน ผู้ต้องขังหลายคนก็กังวลที่จะฉีดวัคซีน เนื่องจากไม่ไว้วางใจเจ้าหน้าที่เรือนจำ