รวบ 3 โจ๋ ผลิตระเบิดปิงปองขายผ่าน TIkTok ส่งม็อบสามเหลี่ยมดินแดง

20 ส.ค. 2564 | 09:42 น.

ตำรวจจับ 3 ผู้ต้องหาผลิต-จำหน่ายระเบิดปิงปอง ผ่านแอพ TIkTok สารภาพนำไปแจกจ่ายกลุ่มผู้ชุมนุมแยก “สามเหลี่ยมดินแดง” แล้ว 2 ครั้ง หลังมีการสั่งซื้อ เผยผลิตจากโรงงานย่านสมุทรปราการ 

วันนี้(20 ส.ค.64) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาญชกรรมทางเทคโนโลยี (สอท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวกรณีจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 3 ราย พร้อมของกลางวัตถุระเบิดปิงปองจำนวนมาก และโทรศัพท์มือถือ ในข้อหา “ทำ ซื้อ มีใช้ สั่ง นำเข้า ค้า หรือจำหน่ายด้วยประการใดๆ ซึ่งวัตถุระเบิด” ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490 มาตรา 38, 74 มีอัตราโทษคุก 1 ปี ไม่เกิน 20 ปี ปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 40,000 บาท

จากการปฏิบัติหน้าที่ของ สอท. นานกว่าหนึ่งเดือน พบว่า มีกลุ่มวัยรุ่นแอบลักลอบผลิต และจำหน่ายวัตถุระเบิดให้กับประชาชนทั่วไปผ่านทางแอพพลิเคชั่น tiktok ที่ใช้ชื่อ chiranan110411 

 

จนกระทั่งลงพื้นที่ตรวจสอบพบแหล่งผลิตและที่ซุกซ้อนของกลางจำนวน 4 จุด ในพื้นที่เขตดอนเมือง พบของกลางถูกซุกซอนอยู่ภายในบ้านพัก 75 ลูก อีก 2 จุดไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย พร้อมจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ 3 ราย คือ นายราชศักดิ์ สาสุข อายุ 23 ปี, นายโยธิน จันสม อายุ 23 ปี และ นางสาวจิระนันท์ ใจจา

 

เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า วันเกิดเหตุได้นำระเบิดปิงปองใส่เป้ไปยังบริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง เพื่อไปแจกจ่ายให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมนำไปทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ที่บริเวณแยกดินแดง โดยมีการสั่งซื้อผ่านแพพลิเคชั่น tiktok มาแล้ว 2 ครั้ง 

ล่าสุดสั่งมาเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564 จำนวน 100 ลูก ในราคา 300 บาท ที่ผลิตมาจากโรงงานเอกชนใน จังหวัดสมุทรปราการ และนำดัดแปลงนำดินปืน 2 ลูก รวมกันเป็น 1 ลูก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้แรงระเบิดสูงขึ้น 

 

นอกจากนี้ทั้งหมดยังยอมรับอีกว่า ได้ออกมาชุมนุมทางการเมือง เพื่อขับไล่ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2564

 

จากการสืบสวนสอบสวนเบื้องต้นพบ บริษัทรับส่งของที่ทางผู้ต้องหาใช้บริการนั้น จะถูกดำเนินคดีในฐานรับส่งของสิ่งผิดกฎหมาย โดยเฉพาะวัตถุระเบิด ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเอาผิดกับบริษัทรับส่งของดังกล่าว