เดนมาร์กพัฒนาวัคซีนโควิดตัวใหม่ ผลทดลองพบประสิทธิภาพดี แอนติบอดีพุ่ง

20 ส.ค. 2564 | 04:24 น.

ทีมนักวิจัยเดนมาร์ก ทดลองวัคซีนโควิดตัวใหม่ในมนุษย์ระยะที่ 1 พบมีประสิทธิภาพดี ฉีดครบ 2 โดส มีระดับแอนติบอดีสูงกว่าผู้ป่วยโควิด-19 ถึง 12 เท่า

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท บาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) ผู้ผลิตเภสัชภัณฑ์สัญชาติเดนมาร์ก ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการพัฒนา วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวใหม่ชื่อวัคซีน “เอบีเอ็นโควี2” (ABNCoV2) ซึ่งใช้เทคโนโลยีโปรตีนเปลือกที่มีอนุพันธ์โครงสร้างเหมือนไวรัส (cVLP) โดยทำการทดลองทางคลินิกในมนุษย์ ระยะที่ 1 เสร็จสิ้นแล้ว ได้ผลลัพธ์ที่ดี

 

นายพอล แชปลิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บาวาเรียน นอร์ดิก กล่าวแถลงข่าวว่า การทดลองวัคซีนเอบีเอ็นโควี 2 ในมนุษย์ครั้งแรกประสบผลลัพธ์เชิงบวก ยืนยันถึงความสามารถในการกระตุ้นระดับแอนติบอดีที่แข็งแกร่งกว่าบรรดาวัคซีนโควิดที่ได้รับอนุมัติในปัจจุบัน และแสดงข้อมูลบ่งชี้ความปลอดภัยที่น่าพึงพอใจ นำไปสู่การทดลองระยะที่ 2 ในปลายเดือนส.ค.นี้ เพื่อประเมินศักยภาพในการเป็นวัคซีนโดสกระตุ้นระดับสากล

เดนมาร์กพัฒนาวัคซีนโควิดตัวใหม่ ผลทดลองพบประสิทธิภาพดี แอนติบอดีพุ่ง

การทดลองวัคซีนใหม่นี้ เป็นการวิจัยและพัฒนาร่วมกับบรรดานักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน มีการทดลองในกลุ่มอาสาสมัคร 45 คน ที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแรดบูดในประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยคณะนักวิจัยกล่าวว่าเหล่าอาสาสมัครมีระดับแอนติบอดีสูงกว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 ถึง 12 เท่า หลังจากรับวัคซีนครบ 2 โดส

 

ผู้บริหารของบาวาเรียน นอร์ดิก ระบุว่าวัคซีนตัวนี้มีแนวโน้มสามารถต่อต้านเชื้อไวรัสโควิดทุกสายพันธุ์ที่น่ากังวล (หมายถึงสายพันธุ์ที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุว่าเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล หรือเป็น Variants of Concern) ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์เดลต้า พร้อมเผยว่า อาสาสมัครทุกกลุ่มสามารถทนต่อวัคซีนได้ดี หลังรับวัคซีนโดสแรกและโดสสอง โดยไม่มีรายงานอาการข้างเคียงที่ร้ายแรง ส่วนการทดลองวัคซีนเอบีเอ็นโควี2 ระยะที่ 2 กับอาสาสมัครกว่า 200 คน จะเริ่มขึ้นในเยอรมนีในช่วงปลายเดือนส.ค.นี้

 

สถาบันเซรุ่มแห่งเดนมาร์ก (SSI) รายงานว่า ปัจจุบัน ประเทศเดนมาร์กมีประชากรที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วมากกว่า 73%  โดยสัดส่วนประชากรที่ได้รับวัคซีนครบโดสอยู่ที่ 59.5%