"ไบเดน"เมินคำขอของ WHO พร้อมเดินหน้าฉีด “วัคซีนโควิดเข็ม 3” ในสหรัฐ ก.ย. นี้

19 ส.ค. 2564 | 18:10 น.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า เขาและนางจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง จะเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายในเร็ว ๆ นี้

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวในการสัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว ABC ว่า เขาและภริยา จะรับ การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น อย่างแน่นอน โดยก่อนหน้านี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลจะเริ่มทำการ ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 หรือที่เรียกกันว่า วัคซีนกระตุ้นภูมิ ให้แก่ชาวอเมริกันในเดือนก.ย. นี้ หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันไวรัสโควิด-19 จะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

 

"เราได้เตรียมพร้อมที่จะทำการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้แก่ชาวอเมริกันทุกคนเริ่มตั้งแต่สัปดาห์ของวันที่ 20 ก.ย." แถลงการณ์ระบุ

"ไบเดน"เมินคำขอของ WHO พร้อมเดินหน้าฉีด “วัคซีนโควิดเข็ม 3” ในสหรัฐ ก.ย. นี้

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวลงนามโดยแพทย์หญิงโรเชล วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) แพทย์หญิงเจเน็ต วู้ดคอก รักษาการประธานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว และผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐอีกหลายราย

 

การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น ดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับ การอนุมัติจาก FDA และการพิจารณาทบทวนของคณะกรรมการที่ปรึกษาวัคซีนของ CDC ส่วนผู้ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 นั้น ได้แก่ ผู้ที่เคยได้รับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นามาก่อน

 

CDC เปิดเผยว่า ในขณะนี้ ชาวอเมริกันจำนวน 72.2% ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 1 เข็ม ขณะที่จำนวน 61.8% ได้รับการฉีดครบโดสแล้ว

 

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เรียกร้องให้ประเทศร่ำรวย หรือประเทศอุตสาหกรรมพัฒนาแล้ว ชะลอแผนการฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่สาม หรือวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิต้านทาน ให้กับประชาชนออกไปก่อนอย่างน้อย 2 เดือน หรือจนกว่า WHO จะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชากร 10% ของประเทศกำลังพัฒนาที่อยู่ในกลุ่มประเทศยากจนหรือประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงรายได้ปานกลาง