บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ตั้งเป้าปี 64 มียอดใช้จ่าย 75,000 ล้าน

19 ส.ค. 2564 | 13:19 น.

บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ เผยแผนครึ่งปีหลัง เน้น 3 กลยุทธ์ “มุ่งสู่ดิจิทัล จับมือพันธมิตรต่อยอดธุรกิจ พร้อมช่วยลูกค้าฝ่าวิกฤตโควิด-19 ตลาดเริ่มฟื้นตัวช่วงไตรมาสที่ 4 ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายโดยรวมแตะ 75,000 ล้านบาท เติบโต 4% จากปีก่อน

นางสาวพัทธ์หทัย กุลจันทร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัดเปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดสินเชื่อส่วนบุคคลตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีแนวโน้มปรับลดลง จากผลกระทบของโควิด-19 ที่รุนแรง โดยข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ชี้ให้เห็นว่า ตลาดสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันในไตรมาสแรกของปี 2564 ปรับลดลง -2.7%  เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  จากสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ทำให้ผู้บริโภคระมัดระวังในการใช้จ่ายและการขอสินเชื่อมากขึ้น

พัทธ์หทัย กุลจันทร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด

นอกจากนี้ ผู้บริโภคในปัจจุบันเริ่มเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม มีความต้องการใช้บริการด้านดิจิทัลและออนไลน์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มสำคัญของกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ซึ่งมีสัดส่วนลูกค้าที่อายุ 23-40 ปี มากถึงเกือบ 70% ทำให้ภาคธุรกิจต้องปรับกลยุทธ์การดำเนินงานให้สอดคล้องกัน กรุงศรีเฟิร์สช้อยส์จึงได้ปรับแผนธุรกิจ เพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ โดยเน้น 3 กลยุทธ์หลัก คือ มุ่งสู่ดิจิทัล, ร่วมมือกับพันธมิตรต่อยอดธุรกิจ และช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ

กลยุทธ์หลักในการดำเนินธุรกิจของกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ ได้แก่

 

1.มุ่งสู่ดิจิทัล  โดยจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาช่องทางดิจิทัล เพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของลูกค้า เช่น บริการ U Card สมัครบัตรเครดิตและบัตรสินเชื่อผ่านแอป  UChoose โดยยอดสมัครบัตรใหม่ผ่านช่องทางดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจนตั้งแต่เริ่มมีการล็อคดาวน์, บริการ U Cash โอนวงเงินบัตรเครดิตเข้าบัญชีออมทรัพย์หรือพร้อมเพย์ เพื่อใช้เป็นเงินสด โดยยอดกดเงินสดผ่านช่องทาง U Cash เติบโตถึง 25% หลังจากเปิดตัวไปในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

 

2.ร่วมมือกับพันธมิตรต่อยอดธุรกิจ   ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ บริการ และโปรโมชันที่คุ้มค่าให้กับลูกค้า ทั้งพันธมิตรชั้นนำ เช่น กลุ่มเซ็นทรัล และบมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ หรือโฮมโปร  รวมถึง พันธมิตรแบรนด์ชั้นนำและร้านค้ากว่า 25,000 รายที่ร่วมกับบริษัทนำเสนอโปรโมชันต่าง ๆ เช่น ส่วนลด, เครดิตเงินคืน, รวมถึงบริการผ่อนชำระสินค้าที่มีแผนผ่อนชำระหลากหลายเหมาะกับภาวะเศรษฐกิจเช่นในปัจจุบัน

 

3.ช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  โดยโยออกมาตรการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้สมาชิกบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ที่ได้รับผลกระทบ นับตั้งแต่การระบาดระลอกแรก โดยจนถึงปัจจุบันให้ความช่วยเหลือลูกค้าไปแล้วกว่า 900,000 บัญชี คิดเป็นยอดหนี้คงค้างประมาณ 35,000 ล้านบาท

สำหรับภาพรวมในช่วงครึ่งแรกปี 2564 มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ 13,100 ล้านบาท เติบโต 5% หมวดที่มียอดใช้จ่ายสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ 1. ประกันภัย 2. ออนไลน์ช้อปปิ้ง 3. ตกแต่งบ้าน 4.น้ำมัน 5. ซูเปอร์มาร์เก็ต

 

ขณะที่ยอดสินเชื่อผ่อนชำระช่วงครึ่งปีแรกสูงถึง 8,000 ล้านบาท เติบโต 12% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยหมวดสินค้าที่ลูกค้านิยมผ่อนชำระ เรียงลำดับตามอัตราเติบโต ได้แก่ 1. ผ่อนสินค้าผ่านช้อปปิ้งออนไลน์แพลตฟอร์ม (+80%), 2.ผ่อนทองคำรูปพรรณ (+30%), 3.ผ่อนมือถือ คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ (+30%), 4.ผ่อนประกัน (+10%) และ 5.ผ่อนสินค้าตกแต่งบ้าน (+6%)

 

“ในช่วงครึ่งปีหลัง แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆ แต่บริษัทคาดว่า สภาวะตลาดโดยรวมน่าจะค่อย ๆ ฟื้นตัวและกลับมากระเตื้องขึ้นในราวไตรมาสที่ 4 และด้วยกลยุทธ์หลักทั้ง 3 ประการที่ปรับให้เข้ากับสภาวะการดำเนินธุรกิจ และความต้องการของลูกค้า น่าจะช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ายอดใช้จ่ายโดยรวมแตะ 75,000 ล้านบาท เติบโตกว่าปีที่ผ่านมา 4% แบ่งเป็นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 45,000 ล้านบาท และยอดสินเชื่อปล่อยใหม่ 30,000 ล้านบาท ภายในสิ้นปี 2564” นางสาวพัทธ์หทัยกล่าว