ลงทะเบียน เงินเยียวยานักเรียน2000 อนุบาล ประถม มัธยม ต้องทำยังไง สรุปที่นี่

18 ส.ค. 2564 | 17:30 น.

ตรวจสอบวิธีการลงทะเบียนและเช็คสิทธิ์ เพื่อรับ เงินเยียวยานักเรียน จำนวน 2000 บาท ของนักเรียนชั้น "อนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา" ต้องทำยังไงบ้าง สรุปให้ที่นี่

จากกรณีที่รัฐบาล โดยกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เดินหน้า มาตรการเยียวยานักเรียน โดยจะจ่ายเงินจำนวน 2000 บาท ให้กับผู้ปกครองทั่วประเทศ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด19 

"ฐานเศรษฐกิจ" ตรวจสอบข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ที่กำกับดูแลโรงเรียนรัฐบาล ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ซึ่งมีผู้ปกครองสอบถามเข้ามาจำนวนมากกว่า วิธีการลงทะเบียนและเช็คสิทธิ์เพื่อรับเงินเยียวยานักเรียนต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง พบข้อมูลดังนี้

 

วิธีการตรวจสอบสิทธิ์รับเงินเยียวยา2000บาท

  •  ตรวจสอบสิทธิ์ที่เว็บไซต์ https://student.edudev.in.th 
  • จะต้องมีข้อมูลเลขประจำตัวประชาชนและเลขประจำตัวนักเรียน ที่โรงเรียนรายงานเข้ามาในระบบและยืนยันข้อมูล ณ วันที่ 25 มิ.ย.2564 
  • กรณีที่มีการย้ายสถานศึกษาหลังวันที่ 25 มิ.ย.2564 ให้ใช้เลขประจำตัวของโรงเรียนเดิมจึงจะพบสิทธิ์ 
  • นักเรียนที่มีอายุต่ำกว่าเกณฑ์หรือเกินเกณฑ์ จะยังไม่ได้รับสิทธิ์ในรอบนี้

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(เลขาธิการ กพฐ.) อธิบายเพิ่มเติมว่า นักเรียนที่จะได้รับเงินเยียวยาต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนนักเรียนของโรงเรียนที่ได้ลงข้อมูลไว้ ณ วันที่ 25 มิถุนายน 2564 เมื่อมีรายชื่อเป็นนักเรียนอยู่ที่ไหน สพฐ. ก็จะจัดสรรเงินไปตามรายชื่อของนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียนนั้น โดยโรงเรียนจะจ่ายเงินให้เฉพาะนักเรียนที่มีตัวตนจริง 

ลงทะเบียน เงินเยียวยานักเรียน2000 อนุบาล ประถม มัธยม ต้องทำยังไง สรุปที่นี่

ส่วนนักเรียนที่ไม่มีชื่อในทะเบียนในวันที่ 25 มิ.ย. แต่มาเรียนเพิ่มเติมในโรงเรียนนั้น นักเรียนจะยังมีชื่ออยู่ที่โรงเรียนเดิม ทางโรงเรียนใหม่ก็ต้องเพิ่มชื่อนักเรียนเข้าไป แล้วรายงานไปยังสำนักงานเขตฯ ในส่วนนี้ทางโรงเรียนยังไม่สามารถจ่ายเงินได้ จนกว่าสำนักงานเขตฯ จะเคลียร์ข้อมูลให้เรียบร้อยจึงจะอนุมัติการจ่ายเงินได้ 

"โดยสรุปคือ ทุกโรงเรียนต้องสำรวจรายชื่อนักเรียนของตนเอง ว่ายังมีชื่ออยู่ในโรงเรียนครบถ้วนหรือไม่ และยังมีตัวตนอยู่จริงหรือไม่ หากมีครบไม่ได้ย้ายออกไปไหนถือว่าจบไม่มีปัญหา แต่หากมีย้ายออกไปก็ให้โรงเรียนกรอกข้อมูลเข้ามาว่าเด็กย้ายไปอยู่ที่ไหน หรือหากมีเด็กย้ายเข้ามาก็ให้กรอกข้อมูลว่ารับย้ายมาจากที่ไหนด้วย"

ขั้นตอนการโอนจ่ายเงินเยียวยานักเรียน

  • หากผู้ปกครองมีบัญชีธนาคารก็สามารถโอนเงินเข้าบัญชีผู้ปกครองได้โดยตรง 
  • หากใช้วิธีโอนเงินไม่ได้จะให้โรงเรียนบริหารจัดการผ่านครูประจำชั้นในการออกแบบการจ่ายเงินสดให้ผู้ปกครอง เช่น นัดหมายผู้ปกครองเข้ามารับเงินสดที่โรงเรียนให้ผู้ปกครองลงลายมือชื่อพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อเป็นหลักฐานในการจ่ายเงิน 

 

บุตรหลานหลายคนจะจ่ายอย่างไร-จ่ายให้ใคร?

นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(เลขาธิการ กพฐ.) ระบุว่า การจ่ายเงินเยียวยานักเรียน 2,000 บาท จะจ่ายตามจำนวนนักเรียน เช่น 

  • หากผู้ปกครองมีบุตรหลานเรียนอยู่ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อนุบาล - ม.6 จำนวน 1 คน ก็จะได้รับเงินเยียวยา 2,000 บาท 
  • หากมีบุตรหลานเรียนอยู่ จำนวน 3 คน ก็จะได้รับเงินรวม 6,000 บาท โดยคนที่จะรับเงินเยียวยาคือผู้ปกครอง หากนักเรียนอยู่กับพ่อแม่ ผู้ปกครองก็คือพ่อแม่ แต่หากนักเรียนอยู่กับญาติ ผู้ปกครองก็คือญาติที่นักเรียนอาศัยอยู่ด้วย ซึ่งครูประจำชั้นต้องรู้ข้อมูลในส่วนนี้ 
  • หากเด็กอยู่กับมูลนิธิหรืออยู่บ้านพักเด็ก ทางโรงเรียนก็สามารถจ่ายเงินเยียวยาให้กับนักเรียนโดยตรงได้ โดยระบุว่าเด็กคนนี้อยู่บ้านพักเด็กที่ไหนหรืออยู่กับมูลนิธิอะไร