คาบูลใกล้แตก ตาลีบันล้อมประชิด อังกฤษเตือนอัฟกาฯ จะกลายเป็นขุมก่อการร้าย

14 ส.ค. 2564 | 01:39 น.

อัฟกานิสถานระอุภัยสงคราม ตาลีบันล้อมกรอบประชิดเมืองหลวงคาบูลเข้ามาทุกขณะ หลังบุกยึดเมืองกันดาฮาร์และเฮรัต ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 และ 3 ของประเทศได้แล้วในสัปดาห์นี้ อังกฤษเตือนอัฟกานิสถานจะกลายเป็นแหล่งซ่องสุมกลุ่มก่อการร้าย

นายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ กล่าวเตือนวานนี้ (14 ส.ค.) ว่า กลุ่มอัลกออิดะห์ จะกลับมาครองอำนาจในอัฟกานิสถานอีกครั้ง หลังจากที่ กลุ่มนักรบชาวตาลีบัน สามารถยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศได้แล้ว และสิ่งที่น่ากังวลก็คือ อัฟกานิสถาน อาจกลายมาเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้าย

 

"นี่คือสาเหตุที่ผมคิดว่าขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่สหรัฐอเมริกาควรถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถาน เพราะจะทำให้อัลกออิดะห์มีโอกาสกลับมา" นายวอลเลซกล่าว

 

ทั้งนี้ สถานการณ์ในอัฟกานิสถานกำลังทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นเป็นลำดับ หลังจากที่กลุ่มนักรบชาวตาลีบันสามารถยึดครองเมืองกันดาฮาร์และเฮรัต ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 และ 3 ของประเทศได้แล้ว ส่งผลให้มีความวิตกว่าตาลีบันอาจรุกคืบยึดครองกรุงคาบูล ซึ่งเป็นเมืองหลวง ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า


คาบูลใกล้แตก ตาลีบันล้อมประชิด อังกฤษเตือนอัฟกาฯ จะกลายเป็นขุมก่อการร้าย

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงการณ์ว่า กำลังประเมินสถานการณ์ในอัฟกานิสถานแบบชั่วโมงต่อชั่วโมง และกำลังเคลื่อนย้ายเจ้าหน้าที่บางส่วนเข้าไปยังกรุงคาบูล ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศและยังเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่ตาลีบันยังไม่สามารถทำอะไรได้ อย่างไรก็ดี ยูเอ็นยืนยันว่ายังไม่มีแผนจะอพยพเจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติออกจากอัฟกานิสถาน

คาบูลใกล้แตก ตาลีบันล้อมประชิด อังกฤษเตือนอัฟกาฯ จะกลายเป็นขุมก่อการร้าย

ปัจจุบัน ยูเอ็นมีพนักงานที่เป็นชาวอัฟกันราว 3,000 คน และพนักงานที่ไม่ใช่ชาวอัฟกันประมาณ 300 คน

 

ทางด้านสหรัฐอเมริกาได้เตรียมส่งทหารจำนวน 3,000 นาย เข้าช่วยเหลือในปฏิบัติการอพยพเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งออกจากสถานทูตสหรัฐประจำอัฟกานิสถาน ขณะที่อังกฤษจะส่งทหารราว 600 นายเพื่ออพยพประชาชนของตนออกจากประเทศอัฟกานิสถานเช่นกัน

 

ประเทศอื่นๆ เช่น เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี และนอร์เวย์ ต่างก็ระบุว่าจะอพยพประชาชนของตนออกจากอัฟกานิสถานโดยเร็ว