อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อโควิด 14 รายหลังฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ของ "Pfizer"

11 ส.ค. 2564 | 02:30 น.

หมอเฉลิมชัยเผยข้อมูลอิสราเอลพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 14 รายหลังฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ของ Pfizer ระบุต้องติดตามว่าการฉีดเข็ม 3 จะป้องกันได้มากน้อยเพียงใด

รายงานข่าวระบุว่า น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า  
อิสราเอลพบผู้ติดโควิดใหม่ 14 ราย โดยเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ของ Pfizer แล้ว
อิสราเอลเป็นประเทศในลำดับแรกแรกของโลก ที่ได้จัดหาวัคซีนจำนวนมากที่เพียงพอจะฉีดให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd Immunity)
โดยวัคซีนที่จัดหานั้น เป็นเทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) และเกือบทั้งหมดเป็นของบริษัท Pfizer
หลังจากนั้นอิสราเอล ก็ได้เร่งระดมฉีดวัคซีน จนเป็นลำดับที่หนึ่งที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ได้มากเกินกว่า 50%
โดยที่มีรายงานข่าวอย่างไม่เป็นทางการมาโดยตลอดว่า อิสราเอลต้องยอมจ่ายค่าวัคซีนที่แพงกว่าราคาตลาดหลายเท่า และต้องเก็บข้อมูลการฉีดในเด็กเพื่อเป็นงานวิจัยอีกด้วย ในระหว่างที่มีการระดมฉีดวัคซีนให้กับคนอิสราเอลเป็นจำนวนมากนั่นเอง ก็ทยอยพบผลดีคือ สามารถควบคุมการติดเชื้อ และลดการเสียชีวิตลงได้อย่างมีนัยสำคัญ
แต่ในขณะเดียวกัน ก็เกิดผลข้างเคียงเรื่องกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (Myocarditis) โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชายอายุน้อย และอิสราเอลยังประสบปัญหาคนอิสราเอล 1 ล้านคน ไม่ยอมฉีดวัคซีนจากประชากร 9 ล้านคน ทำให้นายกรัฐมนตรีต้องออกมาว่ากล่าวตำหนิ และได้กำหนดมาตรการเข้ม ห้ามคนที่ไม่ยอมฉีดวัคซีนเข้าไปใช้สถานที่แออัดบางแห่ง เช่น โรงภาพยนตร์และร้านอาหาร เป็นต้น
จากกรณีดังกล่าว จึงทำให้อิสราเอลหลุดจากอันดับประเทศชั้นนำที่ฉีดวัคซีนได้เป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม ด้วยลักษณะเฉพาะของประเทศอิสราเอล ที่อยู่ท่ามกลางเรื่องทางประวัติศาสตร์ ศาสนา การเมือง และภูมิศาสตร์ ที่รายล้อมด้วยประเทศอาหรับจำนวนมาก จึงทำให้คนอิสราเอลส่วนใหญ่มักจะร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และยอมรับการตัดสินใจที่มีความเสี่ยงของรัฐบาลมาโดยตลอด

อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อโควิด 14 รายหลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 3
รัฐบาลอิสราเอล จึงประกาศระดมฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่สาม (Booster dose) ของ Pfizer โดยที่ไม่รองานวิจัยที่ครบถ้วนสมบูรณ์ของทางบริษัท และการประกาศรับรองจากองค์การอนามัยโลก โดยอิสราเอลได้ระดมฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มสามไปแล้วกว่า 420,000 ราย
จากการติดตามผลในเบื้องต้น พบมีผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มสามแล้ว ติดโควิด 14 ราย โดยมีสองราย ที่อาการมากจนต้องนอนโรงพยาบาล ซึ่งเป็นคนที่อายุมากกว่า 60 ปี
ผู้ติดเชื้อ 11 ราย มีอายุมากกว่า 60 ปี 3 รายมีอายุน้อยกว่า 60 ปี มีโรคประจำตัว คือมีภูมิคุ้มกันบกพร่อง
รายงานการพบผู้ติดเชื้อครั้งนี้ ต้องถือว่าเป็นตัวเลขเบื้องต้น คาดว่าจะมีตัวเลขเพิ่มเติมขึ้นมาอีกภายหลัง

จำนวนผู้ติดเชื้อที่รายงานในครั้งนี้ถือว่ามีจำนวนน้อย จึงยังไม่สามารถที่จะสรุปได้ว่า วัคซีนเข็ม 3 ของบริษัท Pfizer มีประสิทธิผลในการป้องกันเชื้อ ไวรัสสายพันธุ์เดลต้าได้มากน้อยเพียงใด
ในขณะนี้ อิสราเอลอยู่ในลำดับที่ 34 ของโลกมีผู้ติดเชื้อ 908,322 รายเสียชีวิต 6559 ราย และมีการติดเชื้อเพิ่มใหม่ 1917 ราย จึงทำให้คณะรัฐมนตรีอิสราเอลถกเถียงกันอย่างมากว่า จำเป็นจะต้องล็อกดาวน์อีกรอบหรือไม่ หลังจากที่มีการประกาศความสำเร็จของการฉีดวัคซีน จนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ด้วยวัคซีนเทคโนโลยี mRNA สองเข็ม จนมีการเฉลิมฉลอง และประกาศให้ถอดหน้ากากอนามัยได้
แต่วันนี้ กลับมามีปัญหา ต้องใส่หน้ากากอนามัยกันอีกครั้ง และเริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มสาม และพบกับเหตุการณ์  ไม่แน่ใจว่าวัคซีนกระตุ้นเข็มสาม จะป้องกันได้ดีมากน้อยเพียงใด
คงจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดกันต่อไป
ขณะที่ประเทศไทยเองก็เริ่มมีการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 โดยเป็นวัคซีนไฟเซอร์เช่นเดียวกัน "ฐานเศรษฐกิจ" ติตามข้อมูลการฉีดจากศูนย์ข้อมูลโควิด-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า มีการฉีดเข็มที่ 3 สะสมแล้ว 268,022 ราย