ตร.เตือนภัย “แก๊งไฮบริดสแกม” ลวงรักออนไลน์ เชิดเงินลงทุน

26 ก.ค. 2564 | 06:56 น.

ตำรวจเตือนภัย “แก๊งไฮบริดสแกม” โพรไฟล์หรู หน้าตาดี มีฐานะ ตีสนิทสนมสานสัมพันธ์ออนไลน์ ลวงให้หลงรัก หลอกให้ลงทุน เงินสกุลดิจิทัล ต้นทุนหาย กำไรหด เสียหายนับล้านบาท 

วันนี้(26 ก.ค.64) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบก.ปอท.) ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  กล่าวถึงการจับกุมแก๊งไฮบริด สแกม (Hybrid Scam) โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) รวบผู้ต้องหาเป็นชาวจีนและคนไทยหลายรายว่า กรณีดังกล่าวมีเหยื่อเป็นหนุ่มสาวหลายราย ถูกหลอกให้ลงทุน ผ่านแอพพลิเคชันแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล ที่สร้างขึ้นเพื่อลวงเหยื่อ 

 

พฤติการณ์จะเริ่มต้น การหลอกลวงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หรือแอพพลิเคชันหาคู่ ซึ่งกลุ่มคนร้ายใช้รูป หนุ่ม สาว หน้าตาดี นำมาสร้างโพรไฟล์ปลอม ขอแอดเหยื่อเป็นเพื่อน แล้วแชทหว่านล้อมในเชิงชู้สาว หรือ พูดคุยผ่านระบบออนไลน์ เช่น แอพพลิเคชันไลน์ หรือ เฟซบุ๊ก จนเหยื่อตกหลุมรักบุคคลที่ไม่มีตัวตนจริง จากนั้น คนร้ายจะชักชวนให้เหยื่อลงทุนแลกเปลี่ยนเงินสกุลดิจิทัล  ผ่าน แอพพลิเคชันปลอม อาจมีการส่งลิงค์มาให้เหยื่อสมัคร 

 

ในช่วงแรก คนร้ายจะหลอกให้เหยื่อได้กำไรเพื่อให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ แต่ภายหลังเหยื่อจะเริ่มขาดทุน หรือหากได้กำไร แล้วจะขอนำเงินออกจากระบบ แต่แอพพลิเคชันที่คนร้ายสร้างขึ้นมา จะแจ้งเหยื่อว่า ต้องโอนค่าธรรมเนียมหรือภาษีเข้าระบบ พอเหยื่อโอนเข้าไปแล้วก็ไม่สามารถนำเงินออกจากระบบได้ เหยื่อจึงรู้ตัวว่าถูกหลอก สร้างความเสียหาย มูลค่า ตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลายล้านบาท 

 

ทั้งนี้ กลุ่มคนร้ายจะเลือกเหยื่อ หนุ่มสาวที่มีฐานะดี หรือมีอาชีพการงานที่มั่นคง เข้าถึงระบบการเงินออนไลน์ได้ เพราะจะต้องเข้าไปในแอพพลิเคชันที่หลอกลวง

 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า แก๊ง Hybrid Scam เป็น การพัฒนารูปแบบจาก Romance Scam เดิมๆ ที่ส่วนใหญ่เป็นชาวผิวสี หลอกเหยื่อให้รักผ่านสื่อสังคมออนไลน์โดยปลอมโปรไฟล์เป็นชาวต่างชาติยุโรป, อเมริกัน, ตะวันออกกลาง ฯลฯ มีฐานะร่ำรวย 

 

จากนั้น คนร้ายจะอ้างว่า จะส่งทรัพย์สินมีค่ามาให้เหยื่อ ต่อมาจะมีผู้ร่วมขบวนการอ้างว่าติดต่อมาจากกรมศุลกากรหรือบริษัทขนส่งฯ หลอกให้เหยื่อโอนค่าภาษีหรือค่าธรรมเนียม หรือ หลอกเหยื่อว่าได้มรดก/สัมปทานธุรกิจกับรัฐแล้วหลอกให้เหยื่อโอนค่าภาษีมรดกหรือภาษีสัมปทานมาให้คนร้าย หรือหลอกเหยื่อว่าป่วยเข้าโรงพยาบาลแต่ระบบประกันสุขภาพมีปัญหาขอให้เหยื่อโอนค่ารักษาพยาบาลมาให้ เป็นต้น