ตำรวจภาค 3 รวบ2เครือข่ายแก๊งแฮกโซเชียลหลอกเหยื่อ"โอนเงิน"

15 ก.ค. 2564 | 07:42 น.

 ภัยโซเชียล ตำรวจภาค 3 รวบ2เครือข่ายแก๊งแฮกเฟซบุ๊ก-line หลอกให้โอนเงินจ่ายค่าสินค้า เตือนระวังตกเป็นเหยื่อ ก่อนโอนโทร.ถามต้นทางให้แน่ใจก่อน เร่งติดตามขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการ

วันที่ 15ก.ค.2564 ที่ศูนย์สืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 3 ตำบลจอหอ อ.เมืองนครราชสีมา พล.ต.ท. ภานุรัตน์ หลักบุญ   ผู้บัญชาการ ตำรวจภูธรภาค 3  แถลงผลการจับกุมนายภิญโญ  คงกอง  อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51/2 หมู่ 3ตำบลไตรตรึงษ์  อำเภอเมืองกำแพงเพชร  จังหวัดกำแพงเพชร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครราชสีมา

 

กระทำความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน และร่วมกันกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยทุจริตหรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ
  ตำรวจภาค 3 รวบ2เครือข่ายแก๊งแฮกโซเชียลหลอกเหยื่อ"โอนเงิน"    

พร้อมตรวจยึดโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวน 1 เครื่อง บัตรเอทีเอ็ม 2 ใบ ตรวจสอบเงินหมุนเวียนในบัญชีธนาคาร 3 เดือน จำนวน 3 ล้านบาท

และจับกุมนายวัชรพล   ศิริบุตร   อายุ  25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 หมู่ 13 ตำบลก้านเหลือง อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ตามหมายจับศาลจังหวัดนครราชสีมา ในฐานความผิดเดียวกัน 
    
 

ตำรวจภาค 3 รวบ2เครือข่ายแก๊งแฮกโซเชียลหลอกเหยื่อ"โอนเงิน"

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2564  นางสาวเฉลิมลักษณ์  ภูวสวัสดิ์ ผู้เสียหาย ถูกคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นใคร ได้ใช้ไลน์เก่าของนายประสิทธิ์ ที่เคยทำโทรศัพท์เคลื่อนที่หายเมื่อ 5 ปีก่อน แล้วแชทมาหลอกยืมเงินผู้เสียหายเพื่อจ่ายค่าสินค้า ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงได้โอนเงินจากบัญชีธนาคารเข้าบัญชีของคนร้าย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 47,900 บาท เหตุเกิดในพื้นที่ สภ.โพธิ์กลาง
    

ในวันเดียวกัน นางสมจิตร  ภูวสวัสดิ์ ผู้เสียหาย ถูกคนร้ายใช้ไลน์เก่าของนายประสิทธิ์ หลอกยืมเงินเพื่อจ่ายค่าสินค้า จำนวน 10,500 บาท เหตุเกิดที่สภ.ปากช่อง  จังหวัดนครราชสีมา
    

จากการสอบสวนขยายผลทราบว่า นายภิญโญและนายวัชรพล มีหน้าที่รับจ้างโอนเงินเข้าบัญชีของคนร้ายโดยได้รับค่าตอบแทน จำนวนเงินร้อยละ 10 และร้อยละ 3 ของจำนวนเงินที่รับโอน

 

ซึ่งขณะนี้ชุดสืบสวนได้ทำการขยายผล หาตัวผู้ร่วมกระทำความผิด และทราบตัวผู้ที่เป็นหัวหน้าแก๊งดังกล่าวแล้ว กำลังอยู่ระหว่างการขอศาลออกหมายจับ
    

ตำรวจภาค 3 รวบ2เครือข่ายแก๊งแฮกโซเชียลหลอกเหยื่อ"โอนเงิน"

ทั้งนี้ อยากฝากเตือนประชาชน หากผู้ใดถูกคนร้ายหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงเทพ เลขที่ 4367045210 และบัญชีธนาคาร เลขที่ 83500042990  ชื่อนางสาวณัฎฐ์ชริน  พิบูลย์ สามารถติดต่อได้ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 3  โทรศัพท์ 044-938-868
    

และอย่าหลงเชื่อ เมื่อมีญาติหรือคนใกล้ชิด ทักแชททางไลน์หรือเฟซบุ๊ก มาให้โอนเงิน หรือหลอกลงทะเบียน และล็อคอินเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยขั้นตอนการลงทะเบียนจะต้องใช้หมายเลขโทรศัพท์ สำหรับการยืนยัน OTP หลังจากลงทะเบียนเสร็จ แอพพลิเคชั่นจะขอข้อมูลส่วนบุคคลในการยืนยันตัวตนก่อนเข้าใช้งาน ควรติดต่อสอบถามจากเจ้าตัวก่อน เพื่อป้องกันการถูกมิจฉาชีพหลอกลวงให้ทำธุรกรรมทางการเงิน