ผลวิจัยในชิลีชี้จุดอ่อนซิโนแวค ป้องกันสายพันธุ์ใหม่ได้น้อยกว่าไฟเซอร์

09 ก.ค. 2564 | 04:35 น.

วัคซีนของบริษัทซิโนแวค เมื่อฉีดครบ 2 เข็ม มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 น้อยกว่าวัคซีนของไฟเซอร์ โดยผลการวิจัยในชิลีซึ่งจัดทำช่วงที่โควิดสายพันธุ์ใหม่ระบาดหนัก ชี้ว่าวัคซีนซิโนแวคยังป้องกันการเสียชีวิตและการเข้ารักษาตัวใน รพ.ได้น้อยกว่าด้วย

ผลการวิจัยล่าสุดซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร The New England Journal of Medicine ระบุว่า วัคซีนของบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค มีประสิทธิภาพในการ ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้น้อยกว่า วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เมื่อมีการทดลองเปรียบเทียบการฉีด 2 โดสในประเทศชิลี

ผลการวิจัยระบุว่า

  • วัคซีน "โคโรนาแวค" (CoronaVac) จากบริษัทซิโนแวคของจีนนั้น มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 เพียง 66% เมื่อเทียบกับวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทค ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันสูงถึง 93%
  • นอกจากนี้ ยังพบว่าเมื่อมีการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส วัคซีนของซิโนแวคมีประสิทธิภาพในการป้องกันการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้น้อยกว่าวัคซีนของไฟเซอร์ซึ่งใช้เทคโนโลยี mRNA

 

ที่ผ่านมานั้น ชิลีมีการฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กับประชาชนแล้วมากกว่า 10 ล้านคน ขณะที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับประชาชนในจำนวนที่น้อยกว่า 5 แสนคน

ผลวิจัยในชิลีชี้จุดอ่อนซิโนแวค ป้องกันสายพันธุ์ใหม่ได้น้อยกว่าไฟเซอร์

การวิจัยดังกล่าวได้จัดทำขึ้นในช่วงระหว่างเดือนก.พ.จนถึงเดือนพ.ค.ปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการตรวจพบไวรัสกลายพันธุ์ สายพันธุ์อัลฟาและแกมมามากที่สุดในประเทศชิลี

 

กระทรวงสาธารณสุขของชิลีเปิดเผยว่า ณ วันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางกระทรวงได้ฉีดวัคซีนของบริษัทซิโนแวคให้กับประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปแล้วเกือบ 14 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนจำนวน 6.36 ล้านคน แต่ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ชิลีได้ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทคให้กับประชาชนเพียง 2.4 ล้านโดส