ค่ายรถยนต์มึน Defect รุมเร้า ลูกค้าร้องเรียน กรณีศึกษาป้องกันไฟลามทุ่ง

29 พ.ค. 2566 | 04:29 น.

เมื่ออุตสาหกรรมยานยนต์ เริ่มฟื้นตัวจากโควิด-19 ที่ต้องเผชิญการขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิตและต้นทุนที่สูงขึ้น แต่พอสถานการณ์คลี่คลาย กลับเจอปัญหาใหม่คือ Defect ของรถ

Defect หรือข้อบกพร่องจากการผลิต มักเกิดจากบางชิ้นส่วนของรถยนต์มีปัญหา ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ แต่ไม่ใช่เรื่องใหม่ สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ในรอบ 50 ปีที่ผ่านมา (ยุคที่มีองค์ความรู้ พร้อมเทคโนโลยีทันสมัยเพื่อการผลิตจำนวนมาก) แม้ปัญหาจะมาจากชิ้นส่วนเล็กๆ ที่ซัพพลายเออร์ส่งมาให้โรงงาน OEM แต่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบได้

ค่ายรถยนต์มึน Defect รุมเร้า ลูกค้าร้องเรียน กรณีศึกษาป้องกันไฟลามทุ่ง

ที่ผ่านมาเราเห็นการเรียกคืน Recall รถยนต์ล็อตใหญ่ในหลายๆ ประเทศทั่วโลก จากข้อบกพร่องของถุงลมนิรภัย Takata ซึ่งถึงวันนี้ใน เมืองไทย บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยังติดตามลูกค้าให้นำรถเข้ามาตรวจเช็คอย่างต่อเนื่อง

 

อย่างกรณีแปลกๆ ของโตโยต้า ที่เพิ่งเกิดขึ้นในเมืองไทย แม้ไม่เกี่ยวเนื่องกับชิ้นส่วนบกพร่องโดยตรง แต่อาจจะกลายเป็นเรื่องน่าหนักใจกว่า จากกระบวนการทำงาน และวิธีคิดของผู้ปฏิงาน

 

ทั้งนี้ โตโยต้าออกมายอมรับเองว่า Toyota Yaris Ativ มีการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้างที่ไม่เหมาะสม เพราะสเปกของแผงประตูมีการปรับให้แตกต่างกับตัวขายจริง จนต้องยุติการขาย และหยุดการส่งมอบชั่วคราวในช่วงปลายเดือนเมษายน ถึงต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา (ปัจจุบันกลับมาขายเป็นปกติแล้ว)

 

“กรณีนี้อาจเกิดขึ้นจากสภาพแวดล้อมในการทำงานไม่เหมาะสม ขณะเดียวกัน Toyota Yaris Ativ เป็นรถยนต์โมเดลใหม่ และมีขนาดใหญ่กว่าที่ไดฮัทสุเคยทำมา ประกอบกับระยะเวลาที่มีจำกัดในการทำงาน อาจจะสร้างแรงกดให้แก่ผู้ที่อยู่หน้างาน ซึ่งเป็นเรื่องที่กลุ่มโตโยต้าต้องหาทางแก้ไข” อากิโอะ โตโยดะ ประธานบอร์ดบริหารโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน (TMC) กล่าวในงาน แถลงข่าวที่เมืองไทย

อย่างไรก็ตาม โตโยต้ายืนยันว่ารถที่ส่งมอบให้แก่ลูกค้าชาวไทยไปแล้ว 39,757 คัน ปลอดภัยและไม่ต้อง Recall หรือไม่ต้องนำกลับมาแก้ไขที่ศูนย์บริการแต่อย่างใด

 

ขณะที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นอย่าง “นิสสัน” เจอปัญหาชิ้นส่วนของระบบแอร์สำหรับ Nissan Kicks e-Power หลังจากถูกร้องเรียนมาหลายครั้ง และเป็นที่วิจารณ์ใน โลกออนไลน์มาตลอด

 

ล่าสุด นิสสัน ประเทศไทย ประกาศ Recall เรียก Nissan Kicks โมเดลปี 2022/2023 กลับไปเปลี่ยนชิ้นส่วนจากปัญหาระบบทำความเย็นแล้ว

 

รายงานจากนิสสัน (18 พ.ค.)ระบุว่า  Software และ ส่วนประกอบของ Compressor ทำให้เกิดปัญหาการทำความเย็นในระบบเครื่องปรับอากาศใน Nissan Kicks e-Power บางคัน ซึ่งปัญหานี้ไม่ส่งผลต่อความปลอดภัย หรือ สมรรถนะในการขับขี่ แต่ทำให้ลูกค้าไม่สะดวกในการใช้งาน

 

ดังนั้น นิสสันจะดำเนินการทำ Service Campaign (Recall) ในประเทศไทย สำหรับ Nissan Kicks e-Power รุ่นปี 2022 และ ปี 2023 คาดว่าการเรียกกลับไปเปลี่ยนชิ้นส่วนนี้ จะเริ่มต้นในช่วงต้นเดือนมิถุนายน

 

ถือเป็นการแก้ปัญหาที่เด็ดขาดของนิสสัน เพียงแต่การ Recall ล็อตนี้ ย่อมส่งผลต่อการผลิต Nissan Kicks แน่นอน ด้วยชิ้นส่วนที่มีจำกัด เมื่อนำมาเปลี่ยนให้กับรถลูกค้าที่มีปัญหาก่อน นั่นหมายความว่า รถใหม่ที่เตรียมขึ้นสายการผลิต ไม่สามารถดำเนินการได้ 100% ตามแผนเดิม ดังนั้นการส่งมอบรถใหม่ย่อมล่าช้าตามไปด้วย

 

กรณีศึกษาจาก Defect รถยนต์ใหม่ ซึ่งคงจะมีให้เห็นอีก เรื่อยๆ เพียงแต่วิธีการแก้ปัญหา และ Crisis Management ของแต่ละบริษัทผู้ผลิตรถยนต์นั้นเป็นความท้าทายที่แตกต่างกันออกไป