เมอร์เซเดส-เบนซ์ แต่งตั้งไพรม์มัส ดูตลาดพัทยาแทนดีลเลอร์เดิม

15 ธ.ค. 2565 | 05:40 น.

เมอร์เซเดส-เบนซ์ เคาะโต๊ะเลือก “ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์” ให้ดูแลตลาดโซนพัทยา แทนดีลเลอร์รายเดิมที่ไปต่อไม่ไหว พร้อมลงทุนกว่า 200 ล้านบาท เปิดโชว์รูม-ศูนย์บริการเต็มรูปแบบ ช่วงไตรมาส 3 ปี 2566 หวังขาย 300 คันต่อปี

ก่อนที่ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย จะเดินทางไปถึงโมเดลธุรกิจใหม่  Retail of the Future ในปี 2567 ซึ่งส่วนหนึ่งของแผน งานคือการปรับบทบาทให้ดีลเลอร์เปลี่ยนมาเป็นเอเจนต์ ทำหน้าที่ส่งมอบรถให้แก่ลูกค้า และรับค่าคอมมิชชันต่อคัน แทนที่การขายรูปแบบเดิม ที่ต้องลงทุนสั่งรถจากบริษัทแม่ และสต๊อกรถไว้รอการขาย

เมอร์เซเดส-เบนซ์ แต่งตั้งไพรม์มัส ดูตลาดพัทยาแทนดีลเลอร์เดิม        

ทว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา การขายรถหรูจากเยอรมนี เริ่มรีเซ็ตโครงสร้างผู้จำหน่ายใหม่ ปรับแนว คิดมุ่งสู่ดิจิทัล ทั้งยังลดโชว์รูม (แต่หันมาเพิ่มศูนย์บริการ) ซึ่งมีทั้งปิดและเปลี่ยนดีลเลอร์ในเขตการขายต่างๆ พร้อมให้นโยบายที่ชัดเจนกับคู่ค้าชาวไทยถึงการปรับตัวครั้งสำคัญ

       

ล่าสุด เอ็มบี พัทยา ออโต้เฮาส์ จ.ชลบุรี ไปต่อไม่ไหว ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากเศรษฐกิจในโซนพัทยาได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 โดยยุติสัญญาในการเป็นผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทยตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565

       

ดังนั้น เมอร์เซเดส-เบนซ์ จึงเปิดรับสมัครผู้ที่จะเข้ามาดูแลตลาดในโซนนี้แทน โดยให้สิทธิ์กับดีลเลอร์ของตนเอง ยื่นแผนธุรกิจมาให้พิจารณา เมื่อปลายไตรมาส 3 ที่ผ่านมา แล้วสุดท้ายที่ประชุมบอร์ดได้คัดเลือก “ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์”

       

สำหรับไพรม์มัส ออโต้เฮาส์ ถือเป็นดีลเลอร์น้องใหม่ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ เปิดดำเนินการในปี 2562 กับโชว์รูม-ศูนย์บริการใหญ่ บนถนนประดิษฐ์มนูธรรม ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือ ทีโอเอเวนเจอร์โฮลดิ้ง (TOAVH) ผู้ผลิตสีอุตสาหกรรม เคมีภัณฑ์ รายใหญ่ และยังเป็นดีลเลอร์รถยนต์ซูซูกิ (3 แห่ง) และเอ็มจี (10 แห่ง)

    

ในส่วนเมอร์เซเดส-เบนซ์ ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์ ทำยอดขายในปี 2564 ได้กว่า 700 คัน ติดท็อป 5 ของดีลเลอร์เมอร์เซเดส เบนซ์ ส่วนการได้รับภารกิจใหม่ที่พัทยา จ.ชลบุรี จะต้องลงทุนเพิ่มอีกไม่น้อยกว่า 200 ล้านบาท

เมอร์เซเดส-เบนซ์ แต่งตั้งไพรม์มัส ดูตลาดพัทยาแทนดีลเลอร์เดิม

โดย “เบนซ์ไพรม์มัส” เตรียม เปิดศูนย์บริการชั่วคราวก่อน ในย่านนาจอมเทียน และระหว่างนี้จะสร้างโชว์รูมศูนย์บริการเต็มรูปแบบ ที่โซนพัทยาใต้ ควบคู่กันไป

เมอร์เซเดส-เบนซ์ แต่งตั้งไพรม์มัส ดูตลาดพัทยาแทนดีลเลอร์เดิม

สำหรับศูนย์บริการชั่วคราว ตั้งอยู่บนพื้นที่ 3 ไร่ ข้างๆ โชว์รูม MG ในปัจจุบัน และมีพื้นที่จอดโชว์รถใหม่ได้ 4 คัน พร้อมศูนย์ซ่อมสีและตัวถัง เตรียมเปิดให้บริการในเดือนมีนาคม 2566 จากนั้นเมื่อโชว์รูมศูนย์บริการเต็มรูปแบบสร้างแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม ปี 2566 ตัวศูนย์บริการชั่วคราวจะถูกปรับไปเป็นโชว์รูมรถมือสอง Mercedes-Benz Certified Used Car

       

นายณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ ประธาน บริษัท ทีโอเอ เวนเจอร์โฮลดิ้ง จำกัด และ บริษัท ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์ จำกัด เปิดเผยว่า พัทยาเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ และเป็นเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก EEC ทำให้เศรษฐกิจมีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มขึ้น ทั้งเป็นฐานที่มั่นสำคัญของ TOAVH ที่มีประสบการณ์และความชำนาญในการดำเนินธุรกิจ ดีลเลอร์รถยนต์ในพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงคู่ค้าอีกมากมาย

       

สำหรับแนวคิดการออกแบบโชว์รูมและศูนย์บริการของ เบนซ์ไพรม์มัส พัทยา ยังคงใช้แนวทางของ MAR2020 ที่เน้นลูกค้าเป็นจุดศูนย์กลางเหมือนกับสำนักงานใหญ่ ที่กรุงเทพฯ แต่จะมีขนาดที่เหมาะสมตามพื้นที่และตลาดในพัทยา โดยจะเปิดให้บริการครบถ้วน ทั้งด้านการขายรถใหม่ รถ Certified Used Car พร้อมศูนย์บริการที่รองรับการซ่อมทั่วไป และศูนย์ซ่อมสี/ตัวถัง ที่เลือกใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์การซ่อมสีที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาคตะวันออก

       

“หลังการเปิดโชว์รูม-ศูนย์บริการพัทยาเต็มรูปแบบ (ไตรมาส 3 ปี 2566) เราตั้งเป้าหมายการขายไว้ 200-300 คันต่อปี ส่วนสาขาแรกบนถนนประดิษฐ์มนูธรรม ปีนี้คาดว่าจะมียอดขายประมาณ 900 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ที่ทำได้กว่า 700 คัน” นายณัฏฐวุฒิ กล่าว