วินฟาสต์ VF5 ราคา 4.5 แสนบาท ขาย EV ไม่รวมแบตเตอรี่ 

20 พ.ค. 2567 | 05:19 น.

รถเวียดนาม วินฟาสต์ ยึดโมเดลธุรกิจขาย EV ไม่รวมแบตเตอรี่ หวังทำราคารถต่ำ แล้วให้ลูกค้าจ่ายค่าเช่าแบตเตอรี่รายเดือนแทน เปิดตัว A-SUV ขนาดเล็กรุ่น คาด VF5 ราคาประมาณ 4.5 แสนบาท ภายในไตรมาส 3 ปีนี้ ต่อจากคอมแพกต์เอสยูวีไฟฟ้า VF e34 ที่นำเข้ามาขายก่อนในเดือนมิถุนายน

วินฟาสต์ (VinFast) ยืนยันนำโมเดลธุรกิจขาย EV ไม่รวมแบตเตอรี่ เหมือนเวียดนาม และอินโดนีเซีย มาใช้ในไทย ช่วยกดราคารถต่ำลง เป็นเจ้าของได้ง่าย แล้วให้ลูกค้าไปจ่ายค่าเช่าแบตเตอรี่รายเดือนแทน ซึ่งถือเป็นทางเลือกใหม่ และเป็นครั้งแรกที่รถยนต์ไฟฟ้า EV ในไทยมีออพชันนี้ ส่วนใครอยากซื้อรถราคาเต็ม(รวมแบตเตอรี่) ยังทำได้ปกติ 

 

สำหรับ วินฟาสต์ เตรียมนำเข้า EV จากเวียดนาม มาทำตลาดในไทยประเดิมกับ VF e34 ในเดือนมิถุนายนนี้ คาดราคาขายไม่รวมแบตเตอรี่จะต่ำกว่า 8 แสนบาท 

วินฟาสต์ VF5 ราคาประมาณ 4.5 แสนบาท

วินฟาสต์ VF5 ราคาประมาณ 4.5 แสนบาท

โดย VF e34 เป็นคอมแพกต์เอสยูวี หรือ C-SUV มอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลัง 148 แรงม้า แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 42 kWh ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะทาง 318 กม.

 

จากนั้นช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน 2567 เตรียมเปิดตัว EV รุ่นที่สองคือ VF5 รถเล็กประเภท A-SUV กำลัง 93 แรงม้า แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 37 kWh ชาร์จไฟเต็มวิ่งได้ระยะทาง 260 กม. โดยราคาขาย VF5 ไม่รวมแบตเตอรี่ประมาณ 4.5 แสนบาท ส่วนค่าเช่าแบตเตอรี่รายเดือนอยู่ที่ 3,200 บาท 

 

รายงานจาก บริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) ว่า ลูกค้าสามารถเช่าแบตเตอรี่โดยจ่ายเป็นรายเดือนแทนการซื้อขาด แนวทางนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายก้อนแรกในการซื้อรถ และประหยัดค่าใช้จ่ายการใช้รถในระยะยาว ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่ต้องการมากขึ้น และผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่ายขึ้น

วินฟาสต์ มั่นใจว่าโมเดลธุรกิจที่บุกเบิกวงการนี้ ไม่เหมือนใคร ก้าวล้ำ และ สร้างสรรค์ แม้จะดูเป็นกลยุทธ์การตลาดทั่วไป แต่โมเดลนี้ประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจในตลาดเวียดนาม โดยบริษัทมียอดขายขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้

วินฟาสต์ VF5 ราคา 4.5 แสนบาท ขาย EV ไม่รวมแบตเตอรี่ 

โมเดลแบตเตอรี่แบบเช่า ยังตอบโจทย์ในเรื่องความกังวลของลูกค้าเกี่ยวกับการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ โดยรับประกันในการบำรุงรักษาและเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรีเมื่อมีความจุลดลงต่ำกว่า 70% เพื่อให้ลูกค้าไร้ความกังวลในการใช้รถ   

 

แนวทางของวินฟาสต์ ยังสามารถลดความเสี่ยงในเรื่องค่าใช้จ่ายให้กับผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง เนื่องจากบริษัทเป็นเจ้าของแบตเตอรี่และรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ กลยุทธ์นี้ยังเป็นประโยชน์ต่อวินฟาสต์เอง ให้สามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องจากตลาดรถยนต์มือสอง

 

จากความสำเร็จในตลาดเวียดนาม วินฟาสต์กำลังนำโมเดลนี้ไปสู่ตลาดสำคัญอื่นๆ ในภูมิภาค เช่น อินโดนีเซีย อย่าง VF e34 ขายในราคาเริ่มต้น 718,000 บาท(ไม่รวมแบตเตอรี่) ซึ่งต่ำกว่ารถคู่แข่งที่ใช้น้ำมันเบนซินหลายราย 

 

ลูกค้าสามารถเลือกการสมัครสมาชิกแบตเตอรี่ มีค่าเช่า 3,700 บาท ต่อเดือน สำหรับระยะทางสูงสุด 3,000 กม. หรือ 6,400 บาทต่อเดือน โดยไม่จำกัดระยะทาง (ค่าเช่าที่ประเทศอินโดนีเซีย)

 

สำหรับประเทศไทย วินฟาสต์ จดทะเบียนตั้งบริษัทลูกเมื่อปลายปี 2566 คือ บริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 108,360,000 บาท