มัดรวมแอปพลิเคชันค้นหาสถานีชาร์จรถไฟฟ้า EV Charging ทั่วไทย

28 ก.พ. 2567 | 12:55 น.

คนมีรถยนต์ไฟฟ้าต้องรู้! มัดรวมแอปพลิเคชันค้นหาสถานีชาร์จรถไฟฟ้า EV Charging ทั่วไทย จะมีแอปฯไหนบ้าง เตรียมคลิกดาวน์โหลดที่นี่

เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ในประเทศไทยยังคงพุ่งไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ ดังจะเห็นจากตัวเลขยอดขาย ยอดจดทะเบียนที่โตแบบก้าวกระโดด อย่างไรก็ตามแม้จำนวนรถจะมีวิ่งบนท้องถนนมากขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า หรือ ผู้ที่กำลังจะพิจารณาเป็นเจ้าของรถ EV ยังคงมีความกังวลใจนั่นก็คือ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Charging ที่ยังมีไม่เพียงพอและไม่รู้พิกัดว่าแต่ละจุดแต่ละพื้นที่ที่เดินทางไปนั้น จะมีสถานีชาร์จรองรับหรือไม่

 

วันนี้ "ฐานเศรษฐกิจ"จึงได้รวบรวมแอปพลิเคชันของผู้ให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามานำเสนอ โดยจะมีเจ้าไหนบ้าง สามารถตรวจสอบพร้อมทั้งลิงก์ดาวน์โหลดเพื่ออำนวยความสะดวกในการหาพิกัดของสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วไทยได้ที่นี่

 

EA Anywhere 

EA Anywhere  จากบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสถานีชาร์จรถไฟฟ้าทั้งแบบ PHEV ปลั๊กอินไฮบริด และ BEV รถไฟฟ้าแบตเตอรี่ โดย EA Anywhere มีจุดให้บริการมากกว่า 500 จุด ทั้งนี้สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ดังต่อไปนี้

มัดรวมแอปพลิเคชันค้นหาสถานีชาร์จรถไฟฟ้า EV Charging ทั่วไทย EA Anywhere  จากบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

MEA EV 

MEA EV จากการไฟฟ้านครหลวง จุดเด่นของแอปพลิเคชันคือการมัดรวมหลายฟังก์ชันมาอยู่ในแแอปฯเดียว อาทิ สามารถตรวจสอบข้อมูลสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทุกค่าย สั่งจองหัวชาร์จล่วงหน้า รวมไปถึงระบบนำทางไปยังสถานีชาร์จ อีกทั้งยังตรวจสอบประวัติการชาร์จ การสั่งStart/Stop การชาร์จ พร้อมทั้งแสดงข้อมูลการชาร์จ และ ชำระเงินด้วย MEA Wallet แบบ  Energy Based ทั้งนี้สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ดังต่อไปนี้

MEA EV จากการไฟฟ้านครหลวง

 

PEA VOLTA 

PEA VOLTA จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่ปัจจุบันเปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า 411 สถานีทั่วประเทศ และมีแผนขยายเพิ่มเป็น 413 สถานีภายในปีนี้ โดยสถานีบริการครอบคลุม 75 จังหวัดทั่วไทย โดยผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน PEA VOLTA ซึ่งประกอบด้วยฟีเจอร์ต่างๆ อาทิ 

 

ค้นหาสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ภายในเครือข่ายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในรูปแบบแผนที่ พร้อมทั้งแสดงตำแหน่ง สถานที่ตั้ง ที่อยู่ใกล้เคียงกับผู้ใช้ ,นำทางไปยังสถานีด้วย GPS ควบคุมการเริ่มและหยุดการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ,ชำระค่าบริการสะดวกมีระบบการเติมเงินแบบ Prepaid สะดวกต่อการใช้งาน ไม่ต้องชำระเงินทุกครั้งหลังการใช้งาน อีกทั้งยังสามารถเลือกดูข้อมูลหัวชาร์จ โดยผู้ใช้บริการสามารถเลือกดูหัวชาร์จที่พร้อมใช้งาน และสามารถเลือกจองล่วงหน้าเพื่อชาร์จที่สถานี ทั้งนี้สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ดังต่อไปนี้

PEA VOLTA จากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

Evolt

อีโวลท์ ผู้ให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร  และมีจำนวนสถานีชาร์จมากกว่า 200 สถานีทั่วไทย โดยมีแอปพลิเคชัน Evolt ที่สามารถค้นหาสถานีชาร์จได้ง่าย สามารถตรวจสอบสถานะของสถานีชาร์จ ค่าบริการ ชนิดหัวชาร์จใกล้คุณได้ทันที และค้นหาสถานีชาร์จแต่ละจังหวัดได้ , ชาร์จด้วยระบบอัจฉริยะโดยโทรศัพท์มือถือของคุณ โดยเริ่มและหยุดชาร์จง่ายๆด้วยแอปพลิเคชั่นอีโวลท์ หรือ บัตรอีโวลท์ นอกจากนั้นแล้วยังเติมเงินง่ายและสะดวกด้วยตัวเอง และยังตรวจสอบประวัติการใช้งานและสถานะการชาร์จได้อย่างรวดเร็ว

มัดรวมแอปพลิเคชันค้นหาสถานีชาร์จรถไฟฟ้า EV Charging ทั่วไทย

Evolt อีโวลท์ ผู้ให้บริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจร

 

EV Station PluZ

EV Station PluZ  จากบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์  นอกเหนือจากจะมีสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศแล้ว ล่าสุดก็ได้ขยายสถานีชาร์จ EV Station PluZ ครบ 800 สาขาทั่วไทย โดยลูกค้าผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน และจองเวลาชาร์จได้ ทั้งนี้สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ดังต่อไปนี้

มัดรวมแอปพลิเคชันค้นหาสถานีชาร์จรถไฟฟ้า EV Charging ทั่วไทย EV Station PluZ  จากบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์