ค่ายรถญี่ปุ่น 4 รายจ่อผลิต"EV"ในไทยทั้งรถยนต์นั่ง-กระบะใน 2-3 ปี

21 ธ.ค. 2566 | 04:36 น.

ค่ายรถญี่ปุ่น 4 รายจ่อผลิต"EV"ในไทยทั้งรถยนต์นั่ง-กระบะใน 2-3 ปี บีโอไอเผยในช่วงระยะแรกจะมุ่งผลิตเพื่อส่งออก และตอบโจทย์ความต้องการภาคอุตสาหกรรมในประเทศก่อนเชิงพาณิชย์

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ (BOI) เปิดเผยว่า จากการหารือกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ 7 รายของประเทศญี่ปุ่น พบว่า มีอย่างน้อย 4 ราย ซึ่งจะเริ่มมีแผนการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) ในไทยในอนาคต 

ทั้งนี้ จะมีทั้งกลุ่มที่เป็นรถยนต์ และรถกระบะ ซึ่งในส่วนของรถกระบะไฟฟ้าบางรายจะเริ่มผลิตในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า 
 

โดยช่วงแรกจะมุ่งผลิตเพื่อส่งออก และตอบโจทย์ความต้องการภาคอุตสาหกรรมในประเทศก่อนเชิงพาณิชย์ รวมถึงมีการนำเสนอโมเดลของการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ (Swapping) สำหรับรถเชิงพาณิชย์

นอกจากนี้ ในช่วงระยะเวลา 5 ปีจะมีค่ายรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นขยายการลงทุนเพิ่มเติมในประเทศไทยประมาณ 1.5 แสนล้านบาท ประกอบด้วย 

  • โตโยต้า 5 หมื่นล้านบาท 
  • ฮอนด้า 5 หมื่นล้านบาท 
  • อีซูซุ 3 หมื่นล้านบาท 
  • มิตซูบิชิ 2 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตรถยนต์ทั้ง 7 รายที่เป็นบริษัทขนาดใหญ่ และทำธุรกิจอยู่ในประเทศไทยพร้อมสนับสนุนนโยบายของรัฐบาล และยืนยันว่าจะใช้ไทยเป็นฐานการผลิตหลักในภูมิภาค

ขณะที่รัฐบาลไทยได้ยืนยันว่าจะสนับสนุนค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นให้สามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่ที่จะลดการปล่อยคาร์บอน ไม่ว่าจะเป็น EV และไฮโดรเจน เป็นต้น