โรลส์-รอยซ์ อีวี มาแล้ว! “Spectre” เปิดตัวที่เกาหลีใต้ 620 ล้านวอน

17 มิ.ย. 2566 | 19:43 น.

Spectre (สเปกเตอร์) รถอีวีสุดหรูรุ่นแรกจากโรลส์-รอยซ์ ประเดิมเปิดตัวที่กรุงโซล เกาหลีใต้ เป็นแห่งแรกในเอเชีย ราคา 620 ล้านวอน (ราว 16.9 ล้านบาท) พร้อมส่งมอบ Q4 ปีนี้

 

โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ (Rolls-Royce Motor Cars) บริษัทรถยนต์สุดหรูจากยุโรป เปิดตัว รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) เต็มรูปแบบรุ่นแรกของบริษัทภายใต้ชื่อ Spectre (สเปกเตอร์) ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้แล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 มิ.ย.) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้ประกาศแผนจะเปิดตัว รถโรลส์-รอยซ์อีวี รุ่นแรกอย่างเป็นทางการในปี 2566

สื่อต่างประเทศรายงานว่า บริษัทเลือกเปิดตัวรถอีวีสุดหรูนี้ในตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกโดยประเดิมที่เกาหลีใต้เป็นแห่งแรก เนื่องจากเป็นตลาดที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดสำหรับโรลส์-รอยซ์ โดยยอดจำหน่ายรถหรูยี่ห้อนี้ในเกาหลีใต้มีการเติบโตถึง 45% ในช่วงสามปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทตั้งเป้าเสริมสร้างความแกร่งของแบรนด์ต่อไปโดยจะเน้นขยายฐานลูกค้าในกลุ่มคนหนุ่มสาวด้วยประสบการณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟ และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเฉพาะบุคคล (customization) มากขึ้น

Spectre (สเปกเตอร์) ในงานเปิดตัวที่กรุงโซล เมื่อวันศุกร์ (16 มิ.ย.)

ไอรีน นิคไคน์ กรรมการผู้จัดการของโรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่น “เดอะ โคเรีย ไทมส์” ว่า รถอีวีรุ่น Spectre คือรถที่ผู้คนเฝ้ารอคอยมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของโรลส์-รอยซ์ บริษัทยินดีมากที่ได้เปิดตัวรถรุ่นนี้เป็นครั้งแรกในเกาหลีใต้และเอเชียแปซิฟิก โดยเกาหลีใต้นั้นได้ชื่อว่าเป็นตลาดที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดในโลกของโรลส์-รอยซ์ จึงเป็นหนึ่งในตลาดที่มีความสำคัญมากที่สุดสำหรับบริษัท

ทั้งนี้ จากการเปิดเผยของโรลส์-รอยซ์ เกาหลีใต้ คือประเทศที่มียอดสั่งซื้อพรี-ออร์เดอร์รถรุ่น Spectre มากที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

“รถโรลส์-รอยซ์ สเปกเตอร์ (Spectre) คือรถที่สะท้อนทิศทางแห่งอนาคตของโรลส์-รอยซ์ในโลกแห่งยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งผนวกรวมความเป็นเลิศด้านวิศวกรรมยานยนต์เข้ากับดีไซน์ที่ทันสมัยและประสบการณ์การขับขี่ระดับสุดยอดแห่งความหรูหรา (super-luxury) ที่เป็นแก่นสารของแบรนด์เข้าไว้ด้วยกัน” นิคไคน์กล่าว

Spectre มีระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ให้ทั้งขุมพลังและความเร่งที่ทรงประสิทธิภาพ

ในแง่ของสมรรถนะนั้น  โรลส์-รอยซ์ เปิดเผยว่า Spectre มีระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ให้ทั้งขุมพลังและความเร่งที่ทรงประสิทธิภาพ

  • สามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 520 กิโลเมตรเมื่อชาร์จไฟฟ้าเต็มแต่ละครั้ง (มาตรฐาน WLTP)
  • สามารถเร่งความเร็วจาก 0 ถึง 100 กม./ชม.ได้ในเวลาเพียง 4.5 วินาที
  • จ่ายไฟได้เต็มกำลังที่ 430 kW
  • แรงบิดสูงสุด 91.8 kg.m.

สำหรับราคาเปิดตัวในเกาหลีใต้ของโรลส์-รอยซ์อีวี Spectre อยู่ที่ 620 ล้านวอน หรือประมาณ 487,680 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยราว 16.9 ล้านบาท ( ณ อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐ = 34.7 บาท) คาดว่าจะเริ่มทำการส่งมอบรถให้ลูกค้าได้ในช่วงไตรมาสที่สี่ของปีนี้

 

ข้อมูลอ้างอิง