วิธีติดตั้ง EV Charger ที่บ้านต้องทำอย่างไร เช็คที่นี่

26 พ.ค. 2566 | 09:38 น.

ไขข้อข้องใจ ใครที่กำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า และต้องการติดตั้ง EV Charger ที่บ้านจะต้องทำอย่างไรบ้าง ติดต่อได้ที่ไหน

ใครที่กำลังคิดหรือพิจารณาจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าสักคัน แต่ยังไม่แน่ใจเกี่ยวกับการชาร์จไฟ หรือ การติดตั้ง EV Charger ที่บ้าน ว่าจะต้องทำอย่างไร ทำเองได้ไหม หรือต้องติดต่อการไฟฟ้า  วันนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมคำตอบจาก จากการไฟฟ้าฝ่ายการผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)ที่ได้มาไขข้อข้องใจและแนะนำวิธีการติดตั้ง EV Charger ที่บ้านโดย กฟผ.ระบุว่า มีหลักสำคัญ 2 ข้อ คือ 

  • มิเตอร์ไฟฟ้าพร้อม 
  • ระบบไฟฟ้าของบ้านพร้อม 

ทั้งนี้เจ้าของบ้านสามารถพิจารณาด้วยตนเองง่ายๆ ซึ่งในการติดตั้ง EV Charger สามารถทำได้ 2 รูปแบบ ดังนี้

วิธีตรวจสอบง่าย ๆ ว่าบ้านของเราใช้มิเตอร์ขนาดเท่าไรอยู่ เพียงสังเกตคำว่า “Phase” ที่มิเตอร์ไฟฟ้า บ้านโดยทั่วไปมักจะเป็น Single-Phase 15(45)A ซึ่งไม่เพียงพอกับการติดตั้ง EV Charger ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจาก EV Charger โดยทั่วไปใช้กำลังไฟสูงถึง 32A หากชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านพร้อม ๆ กัน จะทำให้กำลังไฟไม่เพียงพอมีโอกาสที่เกิดการใช้ไฟเกิน (Overload) ซึ่งจะส่งผลให้เมนเบรคเกอร์ทริปและไฟฟ้าภายในบ้านดับลงได้

รูปแบบมาตรฐาน 1 มิเตอร์ 1 สายเมน
หากต้องการจะติดตั้ง EV Charger เจ้าของบ้านจะติดตั้งมิเตอร์และระบบไฟฟ้าที่สามารถรองรับโหลดรวมของบ้านและ EV Charger ได้อย่างเหมาะสม มีเสถียรภาพและปลอดภัย ซึ่งขนาดมิเตอร์ที่แนะนำ คือ Single-Phase 30(100)A หรือ 3-Phase 15(45)A ทั้งนี้ขึ้นกับขนาดและจำนวนของ EV Charger ที่ติดตั้ง อย่างไรก็ตามก่อนติดตั้งควรให้ช่างเทคนิคประเมินโหลดไฟที่เหมาะสมกับแต่ละบ้านก่อนเสมอ

ทั้งนี้ การเพิ่มขนาดมิเตอร์จะต้องมีการปรับปรุงสายไฟฟ้าภายในบ้านใหม่ รวมปรับเปลี่ยนตู้ Consumer Unit และเมนเบรกเกอร์ให้เหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง เพื่อลดภาระดังกล่าว และเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ทาง กฟน. และ กฟภ. จึงมีรูปแบบทางเลือกในการติดตั้ง EV Charger เพิ่มเติม ดังนี้

กฟน. อนุโลมให้ผู้ใช้ไฟฟ้า สามารถขอติดตั้ง EV Charger เพิ่มจากโหลดการใช้ไฟฟ้าเดิม โดยการติดตั้งสายเมนวงจรที่สองสำหรับ EV Charger โดยเฉพาะได้ โดยจะต้องเปลี่ยนขนาดมิเตอร์ให้เหมาะสม ทั้งนี้กำลังไฟในการใช้งานรวมทั้งหมดจะต้องไม่เกินขนาดที่มิเตอร์รองรับ

กฟภ. อนุญาตให้ติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าลูกที่สอง สำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะได้ โดยการเดินสายเมนที่สองจากมิเตอร์ลูกใหม่ไปถึงจุดติดตั้งโดยตรง โดยมิเตอร์ลูกที่สองไม่จำเป็นต้องมีขนาดและประเภทเดียวกันกับมิเตอร์ไฟฟ้าลูกแรก

สำหรับช่องทางติดต่อ

  • การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค PEA Call Center 1129
  • การไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130

วิธีติดตั้ง EV Charger ที่บ้าน

ที่มาข้อมูล-ภาพ

  • กฟผ. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย