เอ็มจี ปั้นEVพรีเมี่ยมเจาะเซกเมนต์ใหม่ MG Cyberster เปิดตัวปี 2024

16 พ.ค. 2566 | 03:57 น.

เอ็มจี ขยายฐานลูกค้าใหม่ สบช่องกลุ่ม EV พรีเมียมราคาเกิน 2 ล้านบาท ประเดิมด้วย MG MAXUS 9 ที่โกยยอดจองไปแล้ว 1,500 คัน ส่วนโรดสเตอร์พลังไฟฟ้า MG Cyberster เลื่อนแผนนำเข้าเปิดตัวเป็นปี 2024

เอ็มจี ผู้บุกเบิกการนำเข้า EV จากจีนมาทำตลาดในไทย ปัจจุบันมียอดขายสะสมรวมทุกรุ่นประมาณ 10,000 คัน ขณะเดียวกันยังประกาศแผนขึ้นไลน์ประกอบ EV เป็นรายแรกๆ และคาดว่ารถพลังงานไฟฟ้าจากสายการผลิตของโรงงาน SAIC MOTOR - CP จ.ชลบุรี จะออกมาโลดแล่นในปี 2024  นอกจากนี้ ยังมีแผนงานเกี่ยวกับรถสปอร์ต EV MG Cyberster 

MG Cyberster เลื่อนแผนนำเข้าและเปิดตัวในไทยปี 2024

นอกจาก MG Cyberster ที่เคยเปิดรับจองสิทธิ์แล้ว ล่าสุดนำเข้า e-MPV MG MAXUS 9 จากจีนมาขายในไทย ราคาเริ่มต้น 2.499 ล้านบาท และรุ่นท็อป 2.699 ล้านบาท (ไม่ได้ร่วมโครงการรัฐบาลเหมือน EV รุ่นอื่นๆ) โดยรถตู้พลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ใช้มอเตอร์เคลื่อนล้อหน้า กำลัง 245 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนความจุ 90 kWh ชาร์จ ไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะทาง 540 กิโลเมตร (NEDC)

 

MG MAXUS 9 เปิดให้จองสิทธิ์ซื้อตั้งแต่งานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2023 แต่เพิ่งเปิดเผยราคาพร้อมขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ถึงวันนี้มียอดจองกว่า 1,500 คัน ในจำนวนนี้เป็นรุ่นท็อป เกรด V สัดส่วน 80% ซึ่งเอ็มจียืนยันว่าจะสามารถส่งมอบรถล็อตแรก 500 คันได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้

 

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า หลังการเปิดตัว MG MAXUS 9 ได้การตอบรับเป็นอย่างดี โดยลูกค้าส่วนใหญ่ที่ซื้อ EV รุ่นนี้ ไม่เคยเป็นลูกค้าเอ็มจีมาก่อน นั่นเท่ากับว่าเราได้ขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ

 

“ถือเป็นอีกหนึ่งแผนงานของเอ็มจี ในการมุ่งสู่กลุ่มรถระดับพรีเมียม ต่างจากที่ผ่านมา ที่เป็นการขายรถในกลุ่มแมส ซึ่งต้องยอมรับว่าการพัฒนาเทคโนโลยี ยานยนต์ใหม่ และระบบขับเคลื่อน ด้วยพลังงานไฟฟ้า เปิดโอกาสทางธุรกิจให้เรา”

เอ็มจี ปั้นEVพรีเมี่ยมเจาะเซกเมนต์ใหม่ MG Cyberster เปิดตัวปี 2024

สำหรับ MG MAXUS 9 ยังไม่มีแผนประกอบในประเทศ และบริษัทวางแผนนำเข้ามา เดือนละ 300 คัน ดังนั้นผู้ที่ สนใจจองวันนี้อาจจะต้องรอรถ 2 เดือน (แล้วแต่รุ่น/สี)

“MG MAXUS 9 เป็นการเพิ่มทางเลือกในกลุ่มเอ็มพีวี พรีเมียม ที่เป็นช่องว่างทางการตลาดใหม่ของเอ็มจี เพราะราคาสูงกว่าเอ็มพีวี เครื่องยนต์ดีเซลจากเกาหลี (Hyundai H1) แต่ราคายังไม่ถึงเอ็มพีวี ไฮบริด แบรนด์ญี่ปุ่น (Toyota Alphard) และถึงวันนี้มีตลาดฟลีท เช่นกลุ่มลูกค้าองค์กร รถเช่า ให้ความสนใจ MG MAXUS 9 เช่นกัน”

MG Cyberster นำเข้าเปิดตัวในไทยปี 2024 MG Cyberster นำเข้าเปิดตัวในไทยปี 2024

นายพงษ์ศักดิ์ ยังกล่าวถึงโรดสเตอร์พลังงานไฟฟ้า MG Cyberster ว่า มีผู้จองสิทธิ์ซื้อกว่า 700 คัน แต่รถมาช้ากว่ากำหนดเดิมเล็กน้อย เพราะที่จีนเตรียมเปิดตัวปลายปีนี้ ส่วนเมืองไทย MG Cyberster พร้อมนำเข้ามาทำตลาดไม่เกินครึ่งแรกของปี 2024

 

MG Cyberster เป็นรถโรดสเตอร์ 2 นั่ง หลังคาเปิดประทุน ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง วิ่งได้ระยะทางกว่า 800 กม. ขณะที่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ตํ่ากว่า 3.0 วินาที

 

ปัจจุบันเอ็มจี มียอดขาย EV ประมาณ 1,000 คันต่อเดือน จาก MG ZS EV,MG ES และ MG4 ส่วนเป้ายอดขายรถยนต์รวมทุกรุ่นปีนี้ ตั้งไว้ 4-5 หมื่นคัน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่บริษัทเน้นยํ้าเสมอคือ การสร้างความแข็งแกร่งให้ระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยการขยายสถานีชาร์จให้ครอบคลุมทั่วประเทศ

 

“ปัจจุบันเรามีสถานี MG SUPER CHARGE STATION เปิดให้บริการแล้ว 136 แห่งทั่วประเทศ ในจำนวนนี้อยู่ในปั๊มบางจาก 40 แห่ง เพื่อรองรับการให้บริการรถยนต์ไฟฟ้าของลูกค้าเอ็มจีที่เพิ่มขึ้น” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวสรุป

 

ล่าสุดเอสเอไอซี มอเตอร์- ซีพี ได้จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ สร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่เอ็มจีในไทย (นำเข้าเซลล์ แล้วมาจัดเรียงเป็นชุดแพกแบตเตอรี่) บนพื้นที่โรงงาน 75 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเออีสเทิร์นซีบอร์ด 2 (WHA ESIE 2) จังหวัดชลบุรี ด้วยเงินลงทุน 500 ล้านบาท โดยเฟสแรกของโครงการนี้จะเสร็จในเดือนตุลาคม 2566