MG เจียด 500 ล้านบาทสร้าง "โรงงานผลิตแบตเตอรี่เอ็มจี" ในไทย

01 พ.ค. 2566 | 09:52 น.

เอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี ลงทุนเพิ่มอีก 500 ล้านบาท พัฒนาพื้นในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเออีสเทิร์นซีบอร์ด 2 จ.ชลบุรี สร้าง "โรงงานผลิตแบตเตอรี่เอ็มจี" ในไทย

ธุรกิจเอ็มจีเดินหน้าตามแผน โดย เอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี เริ่มวางศิลาฤกษ์สร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเอ็มจีในไทย พัฒนาพื้นที่โรงงาน 75 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเออีสเทิร์นซีบอร์ด 2 (WHA ESIE 2) จังหวัดชลบุรี โดยเฟสแรกจะแล้วเสร็จเดือนตุลาคม 2566

MG ลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่เอ็มจีในไทย MG ลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่เอ็มจีในไทย

ปัจจุบัน เอ็มจีมีรถยนต์ไฟฟ้าทำตลาดในไทยทั้งกลุ่มไฮบริด และปลั๊ก-อินไฮบริด ที่ประกอบในไทย และ EV นำเข้าจากจีนทั้ง MG ZS EV,MG ES และ MG4 ล่าสุดประกาศการลงทุน 500 ล้านบาท ตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่เอ็มจี ที่จังหวัดชลบุรี

 

โดย เอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี จะใช้พื้นที่ประมาณ 75 ไร่ในโรงงานผลิตเดิม ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเออีสเทิร์นซีบอร์ด 2 (WHA ESIE 2) จังหวัดชลบุรี (พื้นที่ทั้งหมด 437.5 ไร่) พัฒนาให้เป็น NEW ENERGY INDUSTRIAL PARK รองรับส่วนงานประกอบรถยนต์ร่วมกับพาร์ทเนอร์ และ โรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเอ็มจี

 

สำหรับโรงงานเอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี ใน WHA ESIE 2 จ.ชลบุรี  ถูกพัฒนาให้ใช้พื้นที่ไปกว่า 300 ไร่ แล้ว ประกอบด้วย

  • โรงงานประกอบตัวถัง (General Assembly Shop)
  • โรงงานพ่นสีรถยนต์ (Paint Shop)
  • โรงผลิตตัวถัง (Body Shop)
  • คลังจัดเก็บอะไหล่รถยนต์ของเอ็มจีทุกรุ่น

MG ลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่เอ็มจีในไทย

นายจ้าว เฟิง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ – ซีพี จำกัด กล่าวว่า บริษัทตัดสินใจสร้างพื้นที่ NEW ENERGY INDUSTRIAL PARK โดยได้รับการสนับสนุนจาก SAIC และ CP โดยสถานที่แห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่กว่า 75 ไร่ และจะทำให้ชิ้นส่วนหลักของรถยนต์ไฟฟ้าจากเอ็มจีสามารถผลิตในประเทศไทย  เพื่อเปิดศักราชใหม่ของ SAIC-CP 2.0

 

“NEW ENERGY INDUSTRIAL PARK จะแบ่งเป็น 3 ระยะการก่อสร้าง โดยโครงการระยะแรกตั้งเป้าแล้วเสร็จพร้อมใช้งานภายในเดือนตุลาคม 2566” นายจ้าว เฟิง กล่าว