จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ทุ่ม 6.3 แสนล้านบาท ปรับการผลิตสู่ EV

04 พ.ค. 2566 | 06:53 น.

จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ประกาศการลงทุน 6.3 แสนล้านบาท ภายใน 5 ปีนี้ เพื่อปรับไลน์โปรดักต์ และฐานการผลิตในสหราชอาณาจักรสู่รถยนต์ไฟฟ้า EV

จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ (Jaguar Land Rover) เดินหน้าเข้าสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า EV ล่าสุดประกาศแผนลงทุน 1.5 หมื่นล้านปอนด์ หรือประมาณ 6.3 แสนล้านบาท ภายใน 5 ปีนี้ เพื่นำไปพัฒนาโปรแกรมยานยนต์ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ เทคโนโลยีดิจิทัลและระบบ AI และการพัฒนาทักษะของบุคลากร ภายในระยะเวลา 5 ปีนี้

Jaguar Land Rove เข้าสู่ยุค EV

โดยโรงงานของ Jaguar Land Rover ในเมืองเฮลวู้ดในย่านเมอร์ซีย์ไซด์ สหราชอาณาจักร กำลังจะกลายเป็นโรงงานผลิตไฟฟ้าทั้งหมด ขณะที่ศูนย์การผลิตเครื่องยนต์ (Engine Manufacturing Centre) ของ Jaguar Land Rover ในเมืองวูล์ฟแฮมป์ตัน สหราชอาณาจักร กำลังจะได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็น “ศูนย์การผลิตการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า” (Electric Propulsion Manufacturing Centre)

 

ภายใต้แผนรถยนต์ไฟฟ้านี้ ตัวเอสยูวีขนาดกลางรุ่นต่อไป จะมุ่งไปที่ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่างเดียว ส่วน Range Rover EV รุ่นแรกเตรียมเปิดให้จองภายในปลายปี 2566

เอเดรียน มาร์เดลล์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ เปิดเผยว่า ภายใต้กลยุทธ์ Reimagine บริษัทตั้งเป้าเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนภายในปี 2573

Jaguar Land Rove เข้าสู่ยุค EV

“เรากำลังเร่งสร้างแนวทางการผลิตพลังงานไฟฟ้า จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ EV ทำให้หนึ่งในโรงงานในสหราชอาณาจักรของเราและสถาปัตยกรรมรถยนต์เอสยูวีหรูขนาดกลางรุ่นต่อไปจะมีการใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด และยืนยันความมุ่งมั่นของเราที่จะทำให้ปริมาณการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2582” นาย มาร์เดลล์ กล่าว

 

สำหรับประเทศไทย จากัวร์และแลนด์โรเวอร์ แต่งตั้ง บริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด ให้เป็นผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียว ล่าสุดเปิดตัว The New Range Rover Sport (เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ต ใหม่) รุ่น Dynamic SE Plug-In Hybrid 510PS ราคา 8,599,000 บาท

จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ทุ่ม 6.3 แสนล้านบาท ปรับการผลิตสู่ EV จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ทุ่ม 6.3 แสนล้านบาท ปรับการผลิตสู่ EV จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ทุ่ม 6.3 แสนล้านบาท ปรับการผลิตสู่ EV