EV นำเข้าจีน แห่ขึ้นราคาหลักแสน ORA Good Cat รอภาครัฐอนุมัติราคาใหม่

10 ธ.ค. 2565 | 03:49 น.

Tesla กำลังเป็นกระแส หลังเปิดราคาได้น่าสนใจ แต่กลุ่ม EV ที่นำเข้าจากจีนเช่นเดียวกัน พร้อมขยับขึ้นราคาหลักแสน ทั้ง BMW และ Volvo ส่วน ORA Good Cat รอภาครัฐอนุมัติราคาใหม่ จึงทำได้แค่เปิดให้จองสิทธิ์ซื้อ

ค่ายรถยนต์ยืนยันปีหน้าขึ้นราคาแน่ จากภาวะเงินเฟ้อ ต้นทุนการผลิตสูง และปัญหาชิปขาดแคลนยังไม่จบ ในขณะที่ Tesla เปิดราคาสร้างความฮือฮา แต่กลุ่ม EV ที่นำเข้าจากจีนเช่นเดียวกันพร้อมขึ้นราคา โดยบีเอ็มดับเบิลยู วอลโว่ ขยับราคา 1 แสนบาท ซึ่ง Volvo XC40 และ Volvo C40 กลับมาเปิดรับจองอีกครั้ง ขณะที่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยื่นขอปรับราคา ORA Good Cat คาดมีผลต้นปี 2566

EV นำเข้าจีน แห่ขึ้นราคาหลักแสน ORA Good Cat รอภาครัฐอนุมัติราคาใหม่

กระแสรถยนต์ไฟฟ้ายังมาแรง จับทิศทางได้จากงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2022 ทั้งแบรนด์ญี่ปุ่น จีน เกาหลี ยุโรป นำรถมาอวดโฉมหลายรุ่น ซึ่งมีทั้งเปิดตัวพร้อมทำตลาด และนำมาโชว์เฉยๆ แต่ยังไม่ขาย เช่น Honda SUV e:Prototype หรือกลุ่ม BYD ที่ยกทัพมาทั้งค่าย (แต่ยังขายรุ่นเดียวคือ BYD ATTO3) ทั้ง Seal, HAN, TANG, Dolphin ส่วนฝั่งเกาหลีมี Hyundai IONIQ 6 และ KIA EV6

 

ส่วนน้องใหม่ บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) จำกัด หลังจากเซ็น MOU กับกรมสรรพสามิต และได้พันธมิตรใหม่ บางชันเยนเนอเรลเอเซมบลี ที่จะช่วยประกอบ EV ให้ จึงสามารถดำเนินการส่งมอบ Neta V ได้เต็มที่ ส่วนในงาน มอเตอร์เอ็กซ์โป 2022 นำเข้า Neta U Pro และ Neta S มาอวดโฉมก่อนมีแผนทำตลาดในปี 2566 และ 2567 ตามลำดับ

 

ขณะที่เอ็มจี เปิดตัว MG 4 ราคา 8.69 แสนบาท และ 9.69 แสนบาท (ราคาหลังหักส่วนลดจากรัฐบาลไทยแล้ว) กับ EV ที่ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหลังกำลัง 170 แรงม้า แบตเตอรี่ 51 kWh ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะ ทาง 425 กม. โดยมีรถพร้อมส่งมอบ (จำนวนหนึ่ง) ภายในปลายปีนี้

 

ด้านเกรท วอลล์ มอเตอร์ มีรถยนต์ไฟฟ้ามาจัดแสดงแต่ยังไม่ขายคือ ORA Grand Cat รุ่นมอเตอร์ 2 ตัว กำลังรวม 408 แรงม้า แรงบิดรวม 680 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 4.3 วินาที ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง วิ่งได้ระยะทาง 550 กิโลเมตร โดยมี แผนทำตลาดในปี 2566 เช่นเดียวกับเอสยูวีฟูลไซส์ TANK 500 ไฮบริด

สำหรับเอสยูวีไฮบริดรุ่นยอดนิยม Haval H6 ถือโอกาสปรับหน้าใหม่ (เหมือนกับ Haval H6 PHEV) และเพิ่มฟังก์ชันประตูบานท้ายควบคุมด้วยไฟฟ้า พร้อมขยับราคา 1 แสนบาท เป็น 1.349 ล้านบาท

EV นำเข้าจีน แห่ขึ้นราคาหลักแสน ORA Good Cat รอภาครัฐอนุมัติราคาใหม่

มากไปกว่านั้น เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังเปิดรับจองสิทธิ ORA Good Cat ล็อตใหม่ที่ได้โควต้ามาอีก 2,000 คัน ซึ่งใครจองรถในล็อตนี้จะได้รับรถ ไม่เกินเดือนมีนาคม 2566

 

อย่างไรก็ตาม ORA Good Cat ล็อตใหม่นี้จะเป็นราคาที่ถูกขยับขึ้นตามต้นทุน ซึ่งเกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้ยื่นเรื่องไปถึงหน่วยงานภาครัฐในการขอปรับราคาแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ นั่นหมายถึงคนที่จองแมวเหมียวพลังไฟฟ้าในล็อตนี้จะต้องจ่ายราคาใหม่ ที่คาดว่าจะแจ้งอย่างเป็นทางการต้นปี 2566

 

นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศ ไทย) เปิดเผยว่า บริษัทนำยานยนต์ไฟฟ้ามาจัดแสดงให้คนไทยได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด ทั้ง TANK 500 HEV (ไฮบริด) New HAVAL H6 Hybrid และ ORA Grand Cat รวมถึง ORA Good Cat 500 PRO อีกหนึ่งรุ่นย่อยใหม่ พร้อมเปิดตัวสีใหม่ เขียว Pistachio Green

 

“สำหรับคำสั่งจอง ORA Good Cat ที่เรามีอยู่ในขณะนี้ เรามีรถอยู่ในประเทศไทยทั้งหมดแล้ว และพร้อมส่งมอบให้กับลูกค้าภายในปีนี้อย่างแน่นอน ส่วนแฟนๆ ที่รอคอยการกลับมาของ ORA Good Cat เราจะมีการเปิดให้จองสิทธิในราคาใหม่ สำหรับการส่งมอบรถยนต์รอบใหม่จำนวน 2,000 คัน ตั้ง แต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ถึง 31 ธันวาคม 2565 ซึ่งเราคาดว่าจะส่งมอบรถทั้งหมดได้ภายใน 31 มีนาคม 2566” นายณรงค์ กล่าว

 

ในส่วนรถแบรนด์ยุโรปที่นำเข้า EV จากจีนมาทำตลาดในไทย อย่าง วอลโว่ และ บีเอ็มดับเบิลยู โดยค่ายแรกกลับมาเปิดรับจอง Volvo XC40 และ Volvo C40 Recharge Pure Electric อีกครั้งผ่านช่องทางออนไลน์ตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ทั้งสองรุ่นต้องปรับราคาขึ้น 1 แสนบาทเท่ากัน ซึ่งใครจองช่วงนี้จะได้รับรถในเดือนมีนาคม 2566

EV นำเข้าจีน แห่ขึ้นราคาหลักแสน ORA Good Cat รอภาครัฐอนุมัติราคาใหม่

บีเอ็มดับเบิลยู ขยับราคา BMW iX3 มาแล้วหนึ่งครั้งช่วงกลางปีที่ผ่านมา และช่วงปลายนี้ขยับขึ้นอีกหนึ่งครั้ง ทำให้ราคาขายใหม่ (รวม BSI Standard) อยู่ที่ 3.599 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากการเปิดตัวครั้งแรก (ปลายปี 2564) 2 แสนบาท นอกจากนี้ ยังทยอยปรับราคาแพกเกจ BSI ในรถยนต์อีก 17 รุ่น ตั้งแต่ 40,000 - 200,000 บาท ซึ่งมีผลตั้งแต่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

 

ด้านอาวดี้ โดยไมซ์สเตอร์ เทคนิค ยืนยันว่า ในปี 2566 รถยนต์หลายรุ่น รวมถึงกลุ่ม EV ตระกูล e-tron จะต้องมีการปรับขึ้นราคาแน่นอน

EV นำเข้าจีน แห่ขึ้นราคาหลักแสน ORA Good Cat รอภาครัฐอนุมัติราคาใหม่

นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาวดี้ ประเทศไทย เปิดเผยว่า อาวดี้ตอกยํ้าความเป็นผู้นำเทคโนโลยีด้านพลังงานไฟฟ้าด้วยการนำทัพด้วย Audi e-tron GT และขบวนรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดเจเนอเรชั่นล่าสุด ครบ 3 รุ่น ไม่ว่าจะเป็น Q8 60 TFSI e quattro S line Black Edition, Audi Q7 60 TFSI e quattro Plug-in Hybrid พร้อมโชว์โฉม The New Audi Q5 Sportback 55 TFSI e และ Audi Q5 55 TFSI e เพื่อตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ ด้วยระยะการวิ่งด้วยไฟฟ้าที่เหมาะกับการใช้งานในเมือง สอดคล้องกับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทย ที่กำลังเปลี่ยนผ่านสู่รถไฟฟ้า 100% อย่างเต็มรูปแบบ

 

“นอกจากนี้ อาวดี้รุ่นยอดนิยมไม่ว่าจะเป็น A5 40 TFSI, A6 40 TFSI, Q3 ทุกรุ่น และ TT Coupe มาพร้อมแคมเปญพิเศษส่งท้ายปี 2565 นั่นคือ โปรโมชั่น ดอกเบี้ย 0% นาน 5 ปี ไม่มีบอลลูน ไม่ต้องรอลดต้นลดดอก พร้อมยืนราคาเก่าถึงสิ้นปี 2565 เท่านั้น (เฉพาะลูกค้าที่จองและส่งมอบภายใน 30 ธันวาคม 2565 เท่านั้น)” นายกฤษณะกร กล่าวสรุป