นายกฯ เดินหน้าต่อยอด “นวัตกรรมยานยนต์รถ-เรือไฟฟ้า”

05 ธ.ค. 2565 | 07:42 น.

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ มุ่งพัฒนาต่อยอด “นวัตกรรมยานยนต์รถและเรือไฟฟ้า” สร้างสมดุลระหว่างเศรษฐกิจพร้อมรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อการเจริญเติบโตที่สมดุล และยั่งยืน ตามแนวทางเศรษฐกิจ BCG

วันนี้ (5 ธันวาคม 2565) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอบคุณทุกภาคส่วนร่วมเดินหน้าผลักดันวาระแห่งความยั่งยืน บนพื้นฐานโมเดลเศรษฐกิจ BCG

นายกฯ เดินหน้าต่อยอด “นวัตกรรมยานยนต์รถ-เรือไฟฟ้า”

โดยกระทรวงคมนาคมเดินหน้านโยบายนำยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในระบบขนส่งสาธารณะของไทย อาทิ รถโดยสารพลังงานไฟฟ้า Thai smile bus และเรือไฟฟ้าโดยสาร MINE Smart Ferry นวัตกรรมไทย

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีต้องการให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยอย่างสมดุล ยั่งยืน และครอบคลุม โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ผ่านการขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG รวมถึงให้บรรลุเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาด้านสภาพภูมิอากาศของไทย และสนับสนุนเศรษฐกิจและสังคมคาร์บอนต่ำ

 

โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นในศักยภาพของภาคธุรกิจไทย โดยเฉพาะ SMEs และ startup โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งระบบการขนส่งสาธารณะถือเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลต่อภูมิอากาศของโลก

รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมจึงได้นำยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในระบบขนส่งสาธารณะของประเทศไทยมากขึ้น ‘นวัตกรรมยานยนต์รถและเรือไฟฟ้า’ จึงถือเป็นความสำเร็จหนึ่งที่มาจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนในการส่งเสริมความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจกับการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยนวัตกรรม เป็นไปตามแนวคิดและนโยบาย “BCG Model” ซึ่งได้มีการเปิดตัวไปในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC 2022) ที่ผ่านมา โดยนวัตกรรมยานยนต์รถและเรือไฟฟ้านี้ยังได้รับรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ด้านเศรษฐกิจ ประจำปี 2563 จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) อีกด้วย

 

“นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นในการพัฒนาอย่างสมดุล และยั่งยืน ความท้าทายเรื่องสิ่งแวดล้อมไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไป และการผลักดันของไทยในทุกเวที ทั้งในและระหว่างประเทศเป็นไปตามนโยบายที่ไทยให้ความสำคัญมาโดยตลอด

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจึงมีแนวทางก้าวหน้าพร้อมพัฒนาศักยภาพของประเทศด้านนวัตกรรม และเทคโนโลยีอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเสริมความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจกับการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยนวัตกรรม โดยรัฐบาลจึงได้ผลักดันเพิ่มประสิทธิภาพบริการขนส่งสาธารณะแก่ประชาชน ส่งเสริมให้ใช้รถขนส่งสาธารณะ EV บริการประชาชน ซึ่งเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อันเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ด้วย” นายอนุชา กล่าว