ซีพี ขายรถบรรทุก 6 ล้อ EV วิ่งได้ 200 กม. Foton Aumark iBlue 85

19 พ.ย. 2565 | 05:12 น.

รีวิว Foton Aumark iBlue 85 รถบรรทุก 6 ล้อพลังงานไฟฟ้า EV ชาร์จไฟเต็มแบตเตอรี่ความจุ 81.14 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งได้ระยะทาง 200 กม. ราคา 1.49 ล้านบาท ที่ทำตลาดโดยกลุ่มทุน ซีพี โฟตอน

จากที่เคยทดสอบ EV ที่เป็นรถยนต์นั่งมาเยอะแล้ว ทั้งแบรนด์จีน แบรนด์ยุโรป วันนี้ผมพามาเปลี่ยนบรรยากาศลองขับ EV ที่เป็นรถบรรทุก 6 ล้อกันบ้าง โดยเป็นรถนำเข้าทั้งคันจากจีน พร้อมทำตลาดโดยบริษัทร่วมทุน ซีพี โฟตอน

 

ดังนั้น ยุทธศาสตร์ของเครือเจริญโภคภัณฑ์กับอุตสาหกรรมยานยนต์ จึงมีอาวุธครบ มือทั้งกลุ่มรถยนต์นั่งที่ร่วมกับ SAIC ทำตลาดผ่านแบรนด์ MG และรถเพื่อการพาณิชย์ตั้งแต่ รถบรรทุก 4 ล้อ 6 ล้อ 10 ล้อ หัวลาก รถมิกเซอร์ (ผสมปูน) และช่วงนี้ก็ดูลุยจริงจังกับ EV มากขึ้น

ซีพี ขายรถบรรทุก 6 ล้อ EV วิ่งได้ 200 กม. Foton Aumark iBlue 85 ซีพี ขายรถบรรทุก 6 ล้อ EV วิ่งได้ 200 กม. Foton Aumark iBlue 85

ถือเป็นกลยุทธ์สร้างความแตกต่างในช่วงที่เจ้าตลาดญี่ปุ่น (อีซูซุ, ฮีโน่) ยังไม่เริ่มขยับตัวกับ EV ล่าสุดเปิดตัว Foton Aumark iBlue 85 รถบรรทุก 6 ล้อ EV พลังงานไฟฟ้า 100% นำเข้ามาจากโรงงานผลิตที่เมืองเหอหนาน พร้อมขายในไทยราคา 1.49 ล้านบาท (ไม่รวมตู้ด้านหลัง)

 

...อ่อแล้วทุกคนอย่าเข้าใจผิดนะครับ รถบรรทุกนำเข้าจากจีนถึงแม้จะเป็น EV แต่ยังต้องเสียภาษีนำเข้าในอัตรา 40% คนละบริบทกับ EV รถยนต์นั่งที่ไม่เสียภาษีนำเข้าระหว่างจีนกับอาเซียน

 

Foton Aumark iBlue 85 รถบรรทุก 6 ล้อ EV ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟตของ CATL ความจุ 81.14 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะทาง 220 กม. (ตามมาตรฐาน NEDC) โดยชุดแพกแบตเตอรี่จำนวน 168 เซลล์ แต่แบ่งแพกเกจออกเป็น 2 ฝั่ง ซ้าย-ขวา ของแชสซีส์ ช่วยสร้างความสมดุลและไม่กินพื้นที่บรรทุกสัมภาระ เพราะช่องว่างตรงกลางของแชสซีส์ เป็นชุดขับเคลื่อนทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า เพลากลางที่ส่งกำลังลงไปขับเคลื่อนล้อหลัง ส่วนออนบอร์ดชาร์เจอร์ฝั่ง DC (CCS2) รับกำลังไฟฟ้าได้ 120 kW ส่วน AC (Type2) รับได้ 11 kW

ซีพี ขายรถบรรทุก 6 ล้อ EV วิ่งได้ 200 กม. Foton Aumark iBlue 85

วิศวกรของ ซีพี โฟตอน ยอมรับว่า รถบรรทุก EV รุ่นนี้เลือกใช้ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต LFP ที่แม้จะเสียเปรียบเรื่องขนาดและนํ้าหนักและความสามารถในการจุและคายพลังงานไฟฟ้า เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ นิเกิลแมงกานีสโคบอล NMC แต่สำหรับการใช้ในเมืองร้อนอย่างประเทศไทย LFP มีความเหมาะสมกว่ามาก

ซีพี ขายรถบรรทุก 6 ล้อ EV วิ่งได้ 200 กม. Foton Aumark iBlue 85 ซีพี ขายรถบรรทุก 6 ล้อ EV วิ่งได้ 200 กม. Foton Aumark iBlue 85

...เรียกว่าอาจจะหนัก จุไฟน้อย (ถ้าเทียบกับ NMC ในขนาดเดียวกัน) แต่ได้เรื่องความทน ทานต่อสภาพอากาศร้อน และมีอายุการใช้งานที่นาน หรือสามารถทำรอบการชาร์จ Cycle ได้ถึง 3,000 รอบ

 

นอกจากนี้ยังผ่านมาตรฐานการป้องกันฝุ่นละอองและนํ้า (IP Standard) ระดับ IP68 ของอุปกรณ์แรงดันไฟฟ้าสูง (เช่น แบตเตอรี่ และส่วนควบคุมแบตเตอรี่) ส่วนอุปกรณ์แรงดันไฟฟ้าตํ่า (ปลั๊ก, ส่วนเชื่อมต่อกระแสไฟตํ่า) ผ่านมาตรฐาน IP67 ที่สามารถแช่นํ้าที่ความลึก 1 เมตร ได้นาน 30 นาที

 

ซีพี โฟตอน จัดงานเปิดตัว Aumark iBlue 85 กับสื่อมวลชน และเปิดโอกาสให้ทำ ความรู้จักกับเทคโนโลยีพร้อมจัดสนามให้ลองขับสั้นๆ

 

จริงๆ แล้วการลองขับสั้นๆ จะมาให้รีวิวสมรรถนะเต็มๆ แบบรถยนต์ทั่วไป (ที่ได้ลองขับนานกว่านี้) คงดูไม่จริงใจนัก เพียงแต่แนวคิดในการพัฒนาและการเปิดเผยรายละเอียดได้อย่างชัดเจนของ ซีพี โฟตอน ทำให้ผมมีความเชื่อมั่นในแบรนด์นี้มากขึ้น

ซีพี ขายรถบรรทุก 6 ล้อ EV วิ่งได้ 200 กม. Foton Aumark iBlue 85

ส่วนการขับขี่รถบรรทุก (จริงๆ ไม่ใช่ครั้งแรก) EV รุ่นนี้ ที่มีโหลดนํ้าหนักด้านท้ายอีก 800 กก. จากการใส่นํ้าดื่มบรรจุขวดไว้หลายแพก ยังสัมผัสได้ถึงอัตราเร่งที่ดี ส่วนพวงมาลัยที่ผ่อนแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและไฮโดรลิก นํ้าหนักเบากว่าที่คิดเยอะ ควบคุมง่ายแต่มีระยะฟรีพอสมควร (เพื่อความปลอดภัย) ส่วนการตอบสนองของแป้นเบรกอาจจะต้องปรับตัวในช่วงแรก แต่ขับนานๆ ไปจะคุ้นเคยที่สำคัญยังมีระบบเบรกรีเจเนอเรทีฟ แปลงพลังงานจลน์เป็นไฟฟ้า กลับเข้าไปเก็บในแบตเตอรี่เวลาผู้ขับเหยียบเบรก หรือยกเท้าออกจากคันเร่ง

Foton Aumark iBlue 85 รถบรรทุก 6 ล้อ EV รถเปล่ามีนํ้าหนักตัว 2.6 ตัน และมีความสามารถในการบรรทุก 3.4 ตัน ใช้มอเตอร์ตัวเดียวกำลัง 156 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 300 นิวตัน-เมตร ทำความเร็วสูงสุดได้ 90 กม./ชม. ประสิทธิผลถือว่าไม่ขี้เหร่ถ้าเทียบกับรถบรรทุก 6 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล

ซีพี ขายรถบรรทุก 6 ล้อ EV วิ่งได้ 200 กม. Foton Aumark iBlue 85

อย่างไรก็ตาม หากต้องบรรทุกหนักศักยภาพรวมๆ จะเป็นอย่างไร หรือระยะทางวิ่งจริงจะเหลือแค่ไหน ตรงนี้ต้องให้ผู้ประกอบการนำรถไปทดสอบ การใช้งานจริงด้วยตนเอง ถึงจะได้ข้อมูลที่แม่นยำกว่า ซึ่งทาง ซีพี โฟตอน ยินดีต้อนรับลูกค้าอย่างเต็มที่

 

ส่วนการใช้งานจริงจากการสอบถามไปยังวิศวกร ซีพี โฟตอน เปิดเผยจากการบรรทุกของเกิน 1 ตันขึ้นไป วิ่งเรื่อยๆ บนทางราบถนนดี ระยะทางที่วิ่งได้ยังอยู่ประมาณ 200 กม. หรือกินไฟประมาณ 0.4 kWh ต่อ 1 กิโล เมตร (ส่วนตัวผมคิดว่าระยะทางวิ่งขึ้นอยู่กับหลายตัวแปร ทั้งพฤติกรรมการขับขี่และสภาพการจารจรด้วยนะครับ)

 

รถบรรทุก 6 ล้อ EV Foton Aumark iBlue 85 ราคา 1.49 ล้านบาท มาพร้อมการรับประกันตัวรถ 3 ปี ไม่จำกัดระยะทาง รับประกันแบตเตอรี่ และระบบไฟฟ้า 5 ปี หรือ 200,000 กิโลเมตร รวมถึงบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 3 ปี

 

นอกจากรถบรรทุก 6 ล้อ แล้ว ซีพี โฟตอน ยังมีแผนเสริมทัพ EV ในตระกูล iBlue อีก หลายรุ่น และปลายปีนี้ยังมี EV รุ่นประหยัดซึ่งเป็นกระบะพื้นเรียบขนาดเล็ก (ทรงประมาณ Suzuki Carry) มาเปิดตัวอีกหนึ่งรุ่นราคา 7.9 แสนบาท การชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง วิ่งได้ระยะทาง 240 กิโลเมตร ...คอยจับตาดูกันให้ดีครับ