"ซีพี"จับมือ"โฟตอน"หวังขึ้นเบอร์3ตลาดรถไทย

30 เม.ย. 2562 | 09:46 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี กรุ๊ป) กับ โฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศความร่วมมือครั้งใหม่ เตรียมลุยตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในเมืองไทย ตั้งเป้าหมายขึ้นเป็นอันดับ 3 ในตลาด

นายกง เยีย ช่ง ประธานกรรมการ โฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป (Foton Motor Group) และ นายนพดล เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรม เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี กรุ๊ป) ได้ร่วมลงนามในสัญญาร่วมลงทุนเพื่อจัดตั้งบริษัทด้านการผลิต และจำหน่ายเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านยานยนต์ รวมทั้งการบริหารงานด้านการตลาด

\"ซีพี\"จับมือ\"โฟตอน\"หวังขึ้นเบอร์3ตลาดรถไทย \"ซีพี\"จับมือ\"โฟตอน\"หวังขึ้นเบอร์3ตลาดรถไทย นายนพดล เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรม เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี กรุ๊ป) เปิดเผยว่า บริษัทร่วมทุนใหม่ที่เกิดขึ้นนี้ ทาง โฟตอน มอเตอร์ จะให้การสนับสนุนทางด้านการจำหน่ายเชิงพาณิชย์ ด้านผลิตภัณฑ์ด้านพลังงานสำหรับยานยนต์ และเทคโนโลยีทางด้านการผลิต เทคโนโลยีด้านการเชื่อมโยงระบบการสื่อสารภายในตัวยานยนต์

ขณะที่ ซีพี กรุ๊ป จะเป็นผู้รับผิดชอบด้านการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า การจัดหาแหล่งเงินทุน และการสร้างประสบการณ์ให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเกี่ยวกับรถบรรทุกขนาดกลาง รถบรรทุกขนาดหนัก รถบรรทุกเล็ก รถบัสโดยสาร และยานยนต์สมัยใหม่ ซึ่ง โฟตอน มอเตอร์ ได้อนุญาตให้ใช้แบรนด์สินค้า เครื่องหมายการค้า รวมถึงสัญลักษณ์ต่างๆ เพื่อเป็นการสนับสนุนซึ่งกันและกันในการทำธุรกิจร่วมกัน โดยทั้งสองบริษัทมีความพยายามร่วมกันที่จะผลักดันแผนการลงทุนในโรงงานการผลิตสินค้ารุ่นต่างๆ ด้วยตนเอง  เช่น AUMAN, AUMARK, รถโดยสาร AUV และยานยนต์สมัยใหม่ เพื่อการพัฒนาตลาดในภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ ถือเป็นการร่วมลงทุนโครงการที่สองของเครือเจริญโภคภัณฑ์ กับกลุ่มบริษัทยานยนต์ชั้นนำจากจีน โดยปี 2555 ซีพีได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Shanghai Automotive Industry Corporation ตั้งบริษัท SAIC Motor-CP เพื่อผลิตและทำตลาดรถยนต์แบรนด์ MG ในเมืองไทย

ด้านโฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป ถือเป็นผู้นำในด้านของรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในตลาดจีนเป็นระยะเวลาต่อเนื่องกันถึง 14 ปี ปัจจุบันมีธุรกิจที่ผลิตยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ครอบคลุมอย่างเต็มรูปแบบ ตั้งแต่รถบรรทุกขนาดกลาง รถบรรทุกขนาดหนัก รถบรรทุกเล็ก รถตู้ ปิคอัพ รถบัสโดยสาร และรถสำหรับการใช้ภายในงานก่อสร้างต่างๆ นอกจากนี้โฟตอนยังจัดตั้ง Foton Daimler Automotive Co., Ltd. และ Foton Cummins Engine Co., Ltd ร่วมกับ Daimler และ Cummins ซึ่งเป็นผู้ผลิตที่มีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมยานยนต์โลก

โฟตอน มอเตอร์ มองว่า ภายใต้ปัจจัยพื้นฐานเชิงบวก จะเป็นโอกาสและการเติบโตในอนาคตทั้งตลาดในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ซึ่งการร่วมทุนในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมทางด้านยอดขายและโรงงานให้ประสบความสำเร็จตามลำดับ และสามารถก้าวขึ้นสู่การเป็นแบรนด์สามลำดับแรกในประเทศไทยได้ตามเป้าหมาย \"ซีพี\"จับมือ\"โฟตอน\"หวังขึ้นเบอร์3ตลาดรถไทย