BMW ประกาศแผนลงทุนประกอบ EV ในไทย - นำเข้า BMW i7 ราคากว่า 7 ล้านบาท

30 ก.ย. 2565 | 01:40 น.

ประธาน BMW  ยืนยันถึงแผนประกอบ EV ในไทย โดยตอนนี้กำลังพูดคุยเงื่อนไขกับรัฐบาลอยู่ ซึ่งจะเป็น EV รุ่นที่ขายสำหรับลูกค้าในวงกว้าง ล่าสุดสั่งนำเข้าแฟลกชิปโมเดล BMW i7 มาทำตลาดคาดราคากว่า 7 ล้านบาท

นายอเล็กซานเดอร์ บารากา ประธาน บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย BMW มีแผนประกอบ EV ที่โรงงาน จ.ระยอง ประเทศไทย ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอน การพูดคุยกับรัฐบาลไทยอยู่ (เงื่อนไข-สิทธิประโยชน์ต่างๆ กับ BOI) แล้วถ้ามีความคืบหน้าในแผนการลงทุนเราจะรีบแจ้งให้ทราบ

อเล็กซานเดอร์ บารากา ยืนยันแผนประกอบ EV ที่โรงงาน จ.ระยอง ประเทศไทย BMW iX1 BMW iX1

EV รุ่นที่บีเอ็มดับเบิลยูเตรียมประกอบในไทย จะเป็นรุ่นที่ขายสำหรับลูกค้าในวงกว้าง (ไม่ใช่รุ่นใหญ่อย่าง BMW i7) ซึ่งโรงงานบีเอ็มดับเบิลยู แมนูแฟคเจอริ่ง จ.ระยอง ถือเป็นโรงงานที่มีศักยภาพสูงมาก ที่สำคัญคือบีเอ็มดับเบิลยูเป็นเจ้าของ 100% ต่างจากโรงงานที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน

 

“โรงงานบีเอ็มดับเบิลยู แมนูแฟคเจอริ่ง จ.ระยอง ผลิตรถยนต์เพื่อทำตลาดในประเทศและส่งออกไปจีน รวมถึงประเทศอื่นๆ ในเอเชีย ตลอดจนผลิตรถมอเตอร์ไซค์ BMW Motorrad โดยมีการลงทุนเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาสายการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ในทุกๆปีอยู่แล้ว” นายบารากา กล่าวสรุป

 

ปัจจุบัน บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย นำเข้า EV มาทำตลาด ดังนี้

  • BMW iX ราคา 5.999 ล้านบาท
  • BMW iX3 ราคา 3,499 ล้านบาท
  • BMW i4 ราคา 4.499 ล้านบาท

 

ล่าสุดเตรียมนำเข้า BMW i7 ราคายังไม่เปิดเผย มาจากเยอรมนี โดยเตรียมเปิดตัวในวันที่ 11 ตุลาคม 2565

BMW i7

BMW i7 xDrive60 ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ 2 ตัว หน้า-หลัง ให้กำลังรวม 544 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 745 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 4.7 วินาที แบตเตอรี่ความจุ 101.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะทาง 625 กม.

 

สำหรับ BMW i7 ราคาคาดว่าจะอยู่ประมาณ 7.5 ล้านบาท