ผลสำรวจเผย คนไทยคลั่งไคล้ EV มากที่สุดในอาเซียน

26 พ.ค. 2566 | 03:47 น.

ผลสำรวจของ ดีลอยท์  (Deloitte) ชี้ คนไทยพร้อมเปลี่ยนรถคันใหม่เป็น EV ถึง 31% มากที่สุดในอาเซียน ตามมาด้วย เวียดนาม 19% และสิงคโปร์ 13%

ดีลอยท์ เผลผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคกับยานยนต์ โดยหนึ่งในรายงานนี้ระบุว่า คนไทย 31%  คิดว่าจะเลือกรถยนต์ไฟฟ้า EV เป็นพาหนะคันต่อไป นับเป็นสัดส่วนสูงที่สุดในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยเหตุผลต้องการลดรายจ่ายด้านราคาเชื้อเพลิง

คนไทยพร้อมเปลี่ยนรถคันใหม่เป็น EV สัดส่วนมากที่สุดในอาเซียน

ผลสำรวจผู้บริโภคอาเซียน ถ้าซื้อรถคันใหม่ต้องการเปลี่ยนเป็น EV

  • ไทย 31%
  • เวียดนาม 19%
  • สิงคโปร์ 13%
  • อินโดนีเซีย 9%
  • มาเลเซีย 4%
  • ฟิลิปปินส์ 2% 

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เลือกจะใช้ EV เป็นคันต่อไป ยังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานีชาร์จไฟฟ้าสาธารณะ รองลงมาคือเวลาในการชาร์จ และราคาของ EV ที่จะแพงกว่ารถในระดับเดียวกัน

 

ที่สำคัญคนไทย 51% จากผลสำรวจนี้ ต้องการสถานีชาร์จไฟฟ้าที่สร้างเฉพาะสำหรับรถ EV รองลงมาคือการปรับปรุงสถานบริการน้ำมันเดิมให้สามารถรองรับการชาร์จรถไฟฟ้าได้

 

นอกจากนี้คนไทย 91% ระบุว่าต้องการรถมือหนึ่งเป็นรถคันต่อไป โดยจะตัดสินใจเลือกซื้อรถคันต่อไปจากคุณภาพของผลิตภัณฑ์  64% คุณสมบัติของรถ (Features) 49% และภาพลักษณ์ของแบรนด์ 37%

 

ดีลเลอร์ยังคงเป็นทางเลือกที่กลุ่มตัวอย่างลูกค้าคนไทยให้ความไว้วางใจมากที่สุด โดยเฉพาะกับรถมือหนึ่ง โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 85% บอกว่าจะเลือกใช้บริการบำรุงรักษารถจากศูนย์บริการมาตรฐาน

Deloitte Global Automotive Consumer Study เริ่มออกรายงานของผู้บริโภคในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2564 และปีนี้ ได้สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญต่าง ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อภาคยานยนต์ รวมถึงความสนใจของผู้บริโภคในการยอมรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV) การรับรู้แบรนด์ และเทคโนโลยีขั้นสูง ครอบคลุมผู้บริโภคในอาเซียนจำนวนกว่า 6,000 คน ระหว่างเดือนกันยายน ถึง ตุลาคม 2565 

 

ทั้ง ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และสิงคโปร์ ในจำนวนนี้มีกลุ่มตัวอย่างคนไทยประมาณ 1,000 คน

ที่มา Deloitte