หุ้นเทสลาดิ่งหนัก ตลาดร้องว้าผิดหวัง "อีลอน มัสก์" ไม่เปิดตัวรุ่นราคาถูก

02 มี.ค. 2566 | 23:56 น.

ราคาหุ้นเทสลาร่วงหนัก เนื่องจากตลาดไม่ตอบรับแผนการลงทุนระยะยาวของบริษัทที่มีการเปิดเผยในงานพบปะนักลงทุน ซ้ำยังผิดหวังที่ไม่มีการเอ่ยถึงรถรุ่นใหม่ที่หลายคนรอคอย

 

ราคาหุ้นของบริษัทเทสลา อิงค์ (Tesla Inc.) ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ดิ่งลง 7% สู่ระดับ 189 ดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสบดี (2 มี.ค.) ซึ่งเป็นการทรุดตัวลง “หนักที่สุด” ภายในวันเดียวนับตั้งแต่ต้นปี 2566 ส่งผลให้มูลค่าตลาดของเทสลาหายไปถึง 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เทสลาจัดงานพบปะนักลงทุน (Investor Day) ประจำปี 2566 ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส เมื่อวันพุธ (1 มี.ค.) โดย นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลาได้กล่าวถึง Master Plan 3 ในงานดังกล่าว ทั้งยังระบุถึงวิสัยทัศน์ที่จะมุ่งหน้าสู่ธุรกิจด้านพลังงานที่ยั่งยืน ตลอดจนความสำเร็จในอดีตของเทสลา พร้อมกันนี้ยังเปิดเผยแนวทางการขยายธุรกิจในระยะยาว

แต่สิ่งที่ขาดไปในงานดังกล่าวซึ่งใช้เวลานานถึง 3 ชั่วโมง คือการเปิดเผยถึงรถรุ่นใหม่ที่มีราคาถูกลงและผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลา ทำให้นักลงทุนผิดหวังอีกครั้ง

นักลงทุนต่างผิดหวังต่อการที่นายมัสก์ไม่ได้เปิดตัวรถยนต์เทสลา Model 2 ซึ่งเป็นรถยนต์รุ่นราคาถูกที่ตลาดกำลังจับตา โดยคาดว่ารถรุ่นดังกล่าวน่าจะมีราคาต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยให้เทสลาสามารถแข่งขันกับรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายอื่นในตลาด 

นักวิเคราะห์ระบุว่า ขณะนี้ รถยนต์รุ่นถูกสุดของเทสลาคือ Model 3 แต่ก็มีราคาสูงถึง 43,000 ดอลลาร์ ขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าถึง 7 รุ่นจากค่ายอื่นมีราคาถูกกว่านั้นมาก ส่งผลให้เทสลาขาดความได้เปรียบด้านราคาเหนือคู่แข่ง

ย้ำเป้าหมายลดต้นทุนการผลิตลงครึ่งหนึ่ง 
นายอีลอน มัสก์ ได้เน้นย้ำเรื่องวิสัยทัศน์และความสำเร็จในอดีต แต่ก็ขาดการชี้ชัดเรื่องผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ ๆ จากเทสลา โดยเหล่าผู้บริหารเทสลาที่ร่วมขึ้นเวทีพบปะนักลงทุนกับนายมัสก์ ต่างก็พูดไปในทิศทางเดียวกันว่า

  • เป้าหมายของเทสลาจะเป็นการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 20 ล้านคันต่อปีภายในปี 2573 โดยเทสลารายงานยอดส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าตลอดทั้งปี 2565 ไว้ที่ประมาณ 1.31 ล้านคัน
  • นอกจากนี้ เมื่อนายมัสก์โยนคำถามให้นายทอม จู ซึ่งเป็นผู้ดูแลธุรกิจเทสลาในตลาดจีนและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา นายจูเน้นย้ำถึงความสำคัญของการลดต้นทุนการผลิต โดยเขาระบุว่า "ตราบใดที่คุณเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าในราคาที่จับต้องได้ คุณก็ไม่จำเป็นต้องวิตกกังวลในเรื่องอุปสงค์ เราพยายามทุกวิถีทางในการลดต้นทุน เพื่อส่งต่อคุณค่านั้นไปสู่ลูกค้าของเรา"

เทสลาตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 20 ล้านคันต่อปีภายในปี 2030

  • ณ เวลานี้ เทสลาผลิตรถยนต์ไปแล้วทั้งสิ้น 4 ล้านคัน และตั้งเป้าที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 1 คันในทุก ๆ 45 วินาที เทสลาวางแผนจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์และแบตเตอรี่แห่งใหม่ ขณะเดียวกันก็จะเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ให้ได้มากขึ้นในแต่ละปี ณ โรงงานที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่า ยานพาหนะรุ่นใหม่ของเทสลาจะช่วยลดกิจกรรมการผลิตในโรงงานลง 40% และลดต้นทุน 50%

เมื่อเร็ว ๆนี้ เทสลาได้เปิดเผยถึงโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่ขึ้นในรัฐนวยโบเลออง (Nuevo Leon) ทางตอนเหนือของประเทศเม็กซิโก ซึ่งจะเป็นโรงงานแห่งแรกของบริษัท ที่อยู่นอกสหรัฐ เยอรมนี และจีน โรงงานแห่งใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนบรรลุเป้าหมายระยะยาวในการเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 20 ล้านคันต่อปีให้ได้ภายในปี 2030 (พ.ศ.2573) หรือเพิ่มขึ้น 10 เท่าจากกำลังการผลิตปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นแผนการใหญ่ที่นายแซช เคิร์กฮอร์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของเทสลา ประเมินไว้ว่า บริษัทน่าจะต้องใช้เงินลงทุนมากกว่าปัจจุบันถึง 6 เท่า คิดเป็นเงินกว่า 1.75 แสนล้านดอลลาร์ หรือกว่า 6.1 ล้านล้านบาท