เจาะแนวรุกตลาดสองล้อ เวสป้า -พิอาจิโอ กรุ๊ป

20 ก.พ. 2566 | 21:45 น.

เปิดแนวรุกตลาดสองล้อแบรนด์เวสป้า -พิอาจิโอ กรุ๊ป พร้อมทิศทางแผนงานในอนาคต จะได้เห็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าหรือไม่ ความสำคัญของตลาดนี้ในภูมิภาคเป็นอย่างไร

เมื่อเร็วๆนี้ "ฐานเศรษฐกิจ"ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงงานประกอบรถสกู๊ตเตอร์คลาสสิกแบรนด์ เวสป้า ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งโรงงานดังกล่าวยังประกอบรถจักรยานยนต์แบรนด์อื่นๆในเครือพิอาจิโอ กรุ๊ป ไม่ว่าจะเป็น พิอาจิโอ อาพริเลีย และ  โมโต กุซซี่ 

จิอานลูกา ฟิอูเม ประธานกรรมการและกรรมการทั่วไป บริษัท พิอาจิโอ เวียดนาม

ไฮไลต์นอกเหนือจากการได้เห็นไลน์การประกอบรถสกู๊ตเตอร์แบรนด์เวสป้าแล้ว การเดินทางมาในครั้งนี้ยังได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูง อย่าง "จิอานลูกา ฟิอูเม" ที่ได้มาบอกเล่าและฉายภาพแบรนด์เวสป้า และ พิอาจิโอ กรุ๊ป ว่าในปีที่ผ่านมาผลการดำเนินงานเป็นอย่างไร และทิศทางในอนาคตจะมีอะไรน่าตื่นเต้นบ้าง

 

นาย จิอานลูกา ฟิอูเม ประธานกรรมการและกรรมการทั่วไป บริษัท พิอาจิโอ เวียดนาม และรองประธานกรรมการบริหาร บริษัท พิอาจิโอ เอเชีย แปซิฟิก สายงานกลุ่มธุรกิจสองล้อ เปิดเผยว่า พิอาจิโอ กรุ๊ป เข้ามาดำเนินธุรกิจในเวียดนามเมื่อ 15 ปีที่แล้ว และได้สร้างโรงงานขึ้นถึง 2 แห่ง ได้แก่ โรงงานผลิตยานพาหนะและโรงงานผลิตเครื่องยนต์ รวมถึงได้ก่อตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D Center) ภายในโรงงานแห่งนี้ และบริษัทฯได้ตัดสินใจว่าโรงงานที่เวียดนามจะเป็นศูนย์กลางในการผลิตยานพาหนะเพื่อจำหน่ายในตลาดเอเชียทั้งหมด

 

ปัจจุบันโรงงานที่เวียดนาม ผลิตได้กว่า 2-3 แสนคันต่อปี และเป็นฮับในการผลิตเพื่อส่งออกไปยังประเทศต่างๆทั้งในภูมิภาคเอเชีย และทั่วโลก

จิอานลูกา ฟิอูเม ประธานกรรมการและกรรมการทั่วไป บริษัท พิอาจิโอ เวียดนาม

นาย จิอานลูกา กล่าวเพิ่มเติมว่า พิอาจิโอ กรุ๊ป เติบโตต่อเนื่องทุกปี โดยในปีที่ผ่านมา (ตุลาคม 2565) พิอาจิโอ กรุ๊ป ได้เปิดเผยผลประกอบการ 9 เดือนแรกประจำปี 2565 โดยกลุ่มบริษัทฯ มีผลการดําเนินงานที่ดีมากเป็นประวัติการณ์ ซึ่งส่วนสําคัญมาจากยอดขายในตลาดเอเชีย

 

สำหรับตลาดเอเชีย เป็นตลาดที่น่าตื่นเต้น เพราะภาพรวมเศรษฐกิจต่างๆมีความน่าสนใจ ส่วนตลาดที่ขายดี เติบโตสุด ประกอบไปด้วย อินโดนีเซีย ไทย และ เวียดนาม ในส่วนของอินโดนีเซียในปีที่ผ่านมามีการโตสูงสุด ส่วนแผนการลงทุนเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรงงานต่างๆในภูมิภาคนี้ ก็ต้องบอกว่าทุกโรงงานในเอเชีย มีแผนงานขยายกันหมด เนื่องจากตลาดมีการขยายตัว

กลุ่มพิอาจิโอ กรุ๊ป

ขณะที่แผนงานเกี่ยวกับรถไฟฟ้านั้น  พิอาจิโอ กรุ๊ป มีโปรเจ็กต์เกี่ยวกับรถไฟฟ้า มีการศึกษามากว่า 10 ปี โดยมีจุดเริ่มต้นจากไฮบริดก่อน ในรุ่น MP3 Hybrid ถือเป็นสองล้อไฮบริดคันแรกของโลก  หลังจากนั้นได้เปิดตัวรุ่น E-liberty และ E-bike นอกจากนี้ ยังได้เปิดตัว Vespa Elettrica เมื่อ 4 ปีที่แล้ว และภายในปีนี้จะเปิดตัวรถไฟฟ้าแบรนด์พิอาจิโอ Piaggio E-scooter โดยจะผลิตจากโรงงานในจีน เนื่องจากโนว์ฮาวต่างๆอยู่ที่จีน ส่วนในอนาคตจะประกอบที่ไหน ทำตลาดอย่างไรก็ต้องศึกษากันอีกระยะ ถือเป็นช่วงที่พัฒนาและเรียนรู้ตลาดก่อน

 

"แผนเกี่ยวกับรถไฟฟ้า ที่เราพัฒนามาต่อเนื่อง ตรงจุดนี้ถือเป็นการเริ่มต้น และเราคงต้องเรียนรู้จากแบรนด์พิอาจิโอกันก่อน เพราะการทำตลาดรถไฟฟ้ามีเรื่องอีโคซิสเต็ม กล่าวคือไม่ใช่แค่การผลิต แต่ยังหมายถึงต้องดูเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน สถานีชาร์จ ความพร้อมของตลาดในประเทศนั้นๆ"


 

นาย จิอานลูกา กล่าวทิ้งท้ายว่า" เพื่อเป็นการต่อยอดความสําเร็จในอนาคต เราจำเป็นต้องเติบโตและพัฒนารุดหน้าไปด้วยการมีวิสัยทัศน์อันไม่หยุดยั้ง (A Never-ending Mindset) ซึ่งเป็นวิวัฒนาการที่สำคัญในการสร้างความโดดเด่นให้แตกต่างออกจากการแข่งขันในอุตสาหกรรม"


จิอานลูกา ฟิอูเม ประธานกรรมการและกรรมการทั่วไป บริษัท พิอาจิโอ เวียดนาม