บุกฐานการผลิต"เวสป้า"สัมผัสสกู๊ตเตอร์ในตำนาน

20 ก.พ. 2566 | 08:36 น.

เวสป้าพาทัวร์โรงงานพิอาจิโอ กรุ๊ป ประเทศเวียดนาม สัมผัสเทคโนโลยีการผลิต -ไลน์ประกอบ พร้อมเจาะลึกกลยุทธ์-แผนรุกตลาด

เอ่ยถึงสกู๊ตเตอร์คลาสสิก แน่นอนว่าชื่อแรกที่ทุกคนนึกถึงต้องเป็นเวสป้า แบรนด์สองล้อสัญชาติอิตาเลียนในตำนาน สำหรับประเทศไทย "เวสป้า" มีการทำตลาดผ่าน บริษัท วีพีพีดับเบิลยู ซัพพลายส์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย  ซึ่งมิใช่แค่จำหน่ายแบรนด์เวสป้าแต่ยังจำหน่ายมอเตอร์ไซค์ในกลุ่ม พิอาจิโอ ทุกแบรนด์ ตั้งแต่ เวสป้า พิอาจิโอ อาพริเลีย และ  โมโต กุซซี่

ล่าสุดเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการทำตลาดในไทยปีที่ 12 จึงจัดกิจกรรม “Vespa’s factory visit in Vietnam” พาสื่อมวลชนไปสัมผัสกับฐานการผลิตของเวสป้า รวมไปถึงแบรนด์ต่างๆในเครือพิอาจิโอ กรุ๊ป ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งโรงงานนี้ถือเป็นฮับที่สำคัญในการผลิตและส่งออกไปจำหน่ายในตลาดทั่วโลก  

ทีมผู้บริหารระดับสูง จิอานลูกา ฟิอูเม และ พรนฎา นิวาตวงศ์

สำหรับโรงงานเวสป้า หรือ พิอาจิโอ กรุ๊ป ที่เวียดนาม ถือเป็น 1 ใน 12 โรงงานการผลิตของเวสป้า โดยโรงงานตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดหวิงฟุก  มีพื้นที่ทั้งหมด 1.9 แสนตารางเมตร ปัจจุบันโรงงานครอบคลุมการผลิตครบวงจร และยังมีส่วนวิจัยและพัฒนา (R&D) สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค รวมไปถึงสนามทดสอบภายในโรงงานแห่งนี้อีกด้วย

เวสป้าพาทัวร์โรงงานพิอาจิโอ กรุ๊ป ประเทศเวียดนาม

ในส่วนของไลน์การผลิตจากโรงงานแห่งนี้ จะเน้นในกลุ่มผลิตภัณฑ์สกู๊ตเตอร์ ประกอบด้วย 3 แบรนด์ ได้แก่ เวสป้า ในรุ่น Vespa GTS ,Vespa LX ,Vespa S ,Vespa Primavera ,Vespa Sprint  ส่วน พิอาจิโอ มีการประกอบในรุ่น Piaggio Liberty Piaggio Medley S ขณะที่แบรนด์ อาพริเลีย มีการประกอบรุ่นล่าสุดได้แก่ Aprilia SR GT 200   

    

ส่วนแผนผังของโรงงานแห่งนี้ จะแบ่งเป็น พื้นที่ส่วนการผลิต(Production covered area) ครอบคลุม 7.5 หมื่นตารางเมตร และแบ่งกลุ่มเครื่องจักรออกเป็น 12 ส่วน และห้องตรวจเช็คคุณภาพ ซึ่งมีรายละเอียดประกอบไปด้วย สายงานประกอบเครื่องยนต์ (Engine Lines) จำนวน 3 สาย,สายงานการเชื่อมประกอบโครงสร้างตัวถัง (Welding Line) จำนวน 3 สาย,สายงานการพ่นสี (Painting Lines) จำนวน 3 สาย,สายงานการประกอบ (Assembly Line) จำนวน 3 สาย และห้องตรวจเช็คคุณภาพ (Quality Lab) จำนวน 2 ห้อง

เยี่ยมชมฐานการผลิต เวสป้า ที่โรงงาน พิอาจิโอ กรุ๊ป ประเทศเวียดนาม
 

เยี่ยมชมฐานการผลิต เวสป้า ที่โรงงาน พิอาจิโอ กรุ๊ป ประเทศเวียดนาม

เยี่ยมชมฐานการผลิต เวสป้า ที่โรงงาน พิอาจิโอ กรุ๊ป ประเทศเวียดนาม

นอกจากเยี่ยมชมสายการผลิตแล้ว การมาเยือนโรงงานครั้งนี้ยังได้สัมผัสกับไลน์อัพผลิตภัณฑ์อีกกว่า 10 รุ่น ทั้งจากแบรนด์เวสป้า พิอาจิโอ อาพริเลีย และยังมีกิจกรรม Test-ride ท่ามกลางสายฝน กับ 4 รุ่น จาก 3 แบรนด์  โดยมีรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาทำตลาดในไทยมาให้ทดสอบอีกด้วย ได้แก่ Vespa GTS ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีกิจกรรมเปิดประสบการณ์บนท้องถนนเวียดนาม ด้วยการชวนสื่อมวลชนร่วมซ้อนท้ายเวสป้าชมเมืองฮานอยยามเย็นย่ำ เรียกได้ว่าครบจบในทริปเดียว!

เปิดประสบการณ์บนท้องถนนเวียดนามกับขบวนเวสป้า

เปิดประสบการณ์บนท้องถนนเวียดนามกับขบวนเวสป้า

เปิดประสบการณ์บนท้องถนนเวียดนามกับขบวนเวสป้า