Peugeot Inception ต้นแบบเปอโยต์ EV สุดล้ำ วิ่งไกล 800 กม.

09 ม.ค. 2566 | 09:19 น.

แบรนด์รถยนต์ฝรั่งเศส เปิดตัวรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้า เปอโยต์ EV Peugeot Inception ในงาน CES 2023 ก่อนที่จะมุ่งสู่ EV 100% ในปี 2030

ในงาน CES 2023 ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา “เปอโยต์” เปิดตัว Peugeot Inception Concept เพื่อแสดงวิสัยทัศน์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เปอโยต์ EV แห่งอนาคต แม้จะไม่ยืนยันว่ารถรุ่นนี้จะขึ้นสายการผลิตจริงหรือไม่ แต่หลายๆ เทคโนโลยีจะถูกนำมาใช้กับรถยนต์ของตนเองภายในสิ้นทศวรรษนี้

Peugeot Inception ต้นแบบเปอโยต์ EV สุดล้ำ วิ่งไกล 800 กม. Peugeot Inception ต้นแบบเปอโยต์ EV สุดล้ำ วิ่งไกล 800 กม.

เปอโยต์ EV รุ่น Peugeot Inception พัฒนาบนแพลตฟอร์ม STLA Large สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ 2 ตัวหน้า-หลัง (AWD) ให้กำลังรวม 680 แรงม้า อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ต่ำกว่า 3 วินาที แบตเตอรี่ความจุ 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะทาง 800 กม. โดยตัวรถนอกจากการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จพลังงานไฟฟ้าได้แบบปกติแล้ว ยังสามารถชาร์จแบบไร้สายได้อีกด้วย

 

นอกจากความล้ำสมัยของตัวถังภายนอกที่มาพร้อมภาษาการออกแบบใหม่แล้ว ภายในยังถือว่าโดดเด่นไม่แพ้กันกับ i-Cockpit® เจเนอเรชันถัดไป

 

เปอโยต์ EV Peugeot Inception จะไม่เรียกพวงมาลัยว่าพวงมาลัย แต่จะใช่คำว่า “อุปกรณ์ในการควบคุมรถ”  หรือระบบควบคุม Hypersquare ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเครื่องเล่นวิดีโอเกม

 

Hypersquare คือระบบควบคุมแบบดิจิทัล ที่ใช้เทคโนโลยี steer-by-wire โดยศูนย์กลางของ Hypersquare เป็นหน้าจอประเภทแท็บเล็ตสำหรับการกระจายข้อมูลการควบคุมโดยเฉพาะ รูปสัญลักษณ์สำหรับคุณสมบัติต่างๆ (เครื่องปรับอากาศ, ระดับเสียงวิทยุ, ADAS ฯลฯ) จะแสดงบนแผงด้านข้างทั้งสอง พร้อมการควบคุมในช่องวงกลม ที่สามารถเข้าถึงได้โดยการเลื่อนนิ้วหัวแม่มือ โดยไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย

Peugeot Inception ต้นแบบเปอโยต์ EV สุดล้ำ วิ่งไกล 800 กม. Peugeot Inception ต้นแบบเปอโยต์ EV สุดล้ำ วิ่งไกล 800 กม.

เปอโยต์ EV รุ่นนี้ เมื่อเปิดใช้งานระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 4 อุปกรณ์ควบคุมรถ Hypersquare นี้ จะหดกลับและหน้าจอแบบพาโนรามาขนาดใหญ่จะเลื่อนออกจากพื้นเพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ในห้องโดยสาร

หลังคาของ Peugeot Inception เป็นกระจกขนาด 7.25 ตร.ม. เพื่อสร้างแคปซูลแก้วสำหรับห้องโดยสารที่ยาว ตั้งแต่ด้านหน้าถึงด้านหลัง แต่ยังคงคุณสมบัติในการจัดการความร้อนที่ยอดเยี่ยม ด้วยเทคโนโลยีมัลติโครม ซึ่งเป็นกระบวนการที่ NASA ใช้สำหรับกระบังหน้าหมวกของนักบินอวกาศ

Peugeot Inception ต้นแบบเปอโยต์ EV สุดล้ำ วิ่งไกล 800 กม.

ลินดา แจ็กสัน ซีอีโอ เปอโยต์ เปิดเผยว่า ในอีกสองปีข้างหน้า เปอโยต์จะเปิดตัว EV รุ่นใหม่จำนวน 5 รุ่น จากนั้นในปี 2030 เปอโยต์ทุกคันที่ขายในยุโรปจะเป็น EV 100%