ประกาศหลักเกณฑ์อัตราค่าอบรมผู้ถูกตัดแต้มใบขับขี่-พักใช้ใบอนุญาตขับรถ

08 ม.ค. 2566 | 08:23 น.

กรมการขนส่งทางบก ประกาศราชกิจจาฯ เกี่ยวกับหลักเกณฑ์-อัตราค่าอบรมผู้ถูกตัดแต้มใบขับขี่และพักใช้ใบอนุญาตขับขี่รถ มีผลบังคับตั้งแต่ 9 ม.ค.2566 เป็นต้นไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง การอบรมความรู้เกี่ยวกับการขับรถและวินัยจราจรและการกําหนดค่าใช้จ่ายในการอบรม พ.ศ. 2565


โดยสาระสำคัญคือ เป็นการกําหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการอบรมความรู้เกี่ยวกับการขับรถและวินัยจราจร และกําหนดค่าใช้จ่ายในการอบรมของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ ซึ่งถูกตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถ หรือ ถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่รถ 

ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการควบคุมความประพฤติของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ให้เกิดความปลอดภัยในการจราจร ในกรณีที่ผู้ขับขี่กระทําความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก หรือ กฎหมายอื่นอันเกี่ยวกับรถ หรือ การใช้ทาง


โดยผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ หมายความว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ และผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ซึ่งถูกตัดคะแนนความประพฤติ ในการขับรถ หรือ ถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ จะต้องเข้ารับการอบรมภาคทฤษฎีตามวิชาที่กําหนด 

การทดสอบ จะเป็นการสอบข้อเขียนเพื่อวัดความรู้ความสามารถ ตามที่กรมการขนส่งทางบกกําหนด เพื่อคืนคะแนนความประพฤติในการขับรถ


สำหรับกรณีผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ที่เข้ารับการทดสอบ ไม่สามารถอ่านและเขียนหนังสือได้ ให้เจ้าหน้าที่เปิดเสียงอ่านแบบทดสอบจากระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้ผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ฟัง และให้ผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ดําเนินการทดสอบ


ในกรณีผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ที่เข้ารับการทดสอบแล้ว ไม่ผ่านการทดสอบ ให้ทดสอบแก้ตัวใหม่เป็นครั้งที่ 2 ในวันนั้น หากยังไม่ผ่านการทดสอบอีก ให้ออกใบนัดมาทําการทดสอบแก้ตัวใหม่ เป็นครั้งที่ 3 ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่เข้ารับการทดสอบครั้งแรกไม่ผ่าน


กรณีที่ผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ไม่ผ่านการทดสอบในการทดสอบครั้งที่ หรือไม่มาทดสอบ ครั้งที่ 3 ภายใน 7 วันนับแต่วันที่เข้ารับการทดสอบครั้งแรกไม่ผ่านตาม ผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ต้องเข้ารับการอบรมและการทดสอบใหม่


เมื่อผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ผ่านการอบรมและการทดสอบแล้ว กรมการขนส่งทางบก จะดําเนินการแจ้งผลการอบรมและการทดสอบเพื่อให้สํานักงานตํารวจแห่งชาติ ดําเนินการคืนคะแนนใบอนุญาตขับขี่รถต่อไป


สำหรับค่าใช้จ่ายในการอบรม เป็นดังนี้ 


1.การอบรมครั้งที่ 1 ในรอบปีปฏิทิน  


 (ก) หลักสูตรกรณีขอคืนคะแนนไม่เกินจํานวน 12 คะแนน อัตราค่าใช้จ่าย 300 บาท


(ข) หลักสูตรกรณีขอคืนคะแนนไม่เกินจํานวน 9 คะแนน อัตราค่าใช้จ่าย 250 บาท 


(ค) หลักสูตรกรณีขอคืนคะแนนไม่เกินจํานวน 6 คะแนน อัตราค่าใช้จ่าย 200 บาท


2. การอบรมครั้งที่ 2 ในรอบปีปฏิทิน


หลักสูตรคืนคะแนนกลับมาเป็น 6 คะแนน อัตราค่าใช้จ่าย 250 บาท


3. การอบรมกรณีถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่


หลักสูตรกรณีถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ (คืนคะแนนกลับมาเป็น 12 คะแนน) อัตราค่าใช้จ่าย 300 บาท


ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2566 เป็นต้นไป

 

  ประกาศหลักเกณฑ์อัตราค่าอบรมผู้ถูกตัดแต้มใบขับขี่-พักใช้ใบอนุญาตขับรถ    ประกาศหลักเกณฑ์อัตราค่าอบรมผู้ถูกตัดแต้มใบขับขี่-พักใช้ใบอนุญาตขับรถ    ประกาศหลักเกณฑ์อัตราค่าอบรมผู้ถูกตัดแต้มใบขับขี่-พักใช้ใบอนุญาตขับรถ    ประกาศหลักเกณฑ์อัตราค่าอบรมผู้ถูกตัดแต้มใบขับขี่-พักใช้ใบอนุญาตขับรถ