โตโยต้า ดันไทยผลิตปิกอัพสายพันธุ์ใหม่ Toyota IMV 0 - Hilux Revo EV

21 ธ.ค. 2565 | 04:14 น.

โตโยต้า ประกาศลงทุนในไทยเพิ่มเติม ด้วยการผลิต Toyota IMV 0 ปิกอัพอเนกประสงค์ราคาไม่เกิน 6 แสนบาท และปิกอัพพลังงานไฟฟ้า Toyota Hilux Revo EV รับภาษีสรรพสามิต 0% พร้อมเปิดตัวปลายปี 2566

โตโยต้า เตรียมพัฒนาปิกอัพสายพันธุ์ใหม่ 2 โมเดล ที่ใช้พื้นฐานของไฮลักซ์ รีโว่ ทั้ง Toyota IMV 0 ปิกอัพอเนกประสงค์ราคาไม่เกิน 6 แสนบาท และปิกอัพ Toyota Hilux Revo EV หัวเดียว รับภาษีสรรพสามิต 0% พร้อมเปิดตัวปลายปี 2566 ส่วนยอดขายปิกอัพปีนี้ ยังไล่อีซูซุ ดีแมคซ์ ไม่ทัน

โตโยต้า ดันไทยผลิตปิกอัพสายพันธุ์ใหม่ Toyota IMV 0 - Hilux Revo EV

ในงานฉลองครบรอบ 60 ปี ของโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ประธานใหญ่จากญี่ปุ่น “อากิโอะ โตโยดะ” ได้ประกาศแผนการลงทุนขึ้น ไลน์ผลิตปิกอัพ 2 โมเดลใหม่ และเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีกหนึ่งปีนับจากนี้

 

โดยรุ่นแรก Toyota IMV 0 ปิกอัพที่ขนาดย่อมย่อลงมาจาก โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ และด้านท้ายเป็นกระบะพื้นเรียบ มีความอเนกประสงค์ พร้อมปรับรูปแบบการใช้งานได้หลากหลาย ทั้งการใช้เป็นรถส่วนตัว ตอบสนองไลฟ์สไตล์ต่างๆ เช่น ดัด แปลงเป็นรถบ้าน รถแคมปิ้ง เพื่อการเดินทางท่องเที่ยว ตลอดจนเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ ทำ ตู้ทึบ หรือตีคอกกระบะท้ายรองรับการขนส่งสินค้า  หรือจะเป็นแนวทางฟูดทรัค ร้านค้าก็ได้

 

สำหรับ Toyota IMV 0 ออกแบบให้หลายชิ้นส่วน (ภาย นอก-ภายใน) สามารถถอดประกอบได้ตามความต้องการของลูกค้า เพื่อตอบสนองด้านการใช้งาน  และความสวยงาม ส่วนเครื่องยนต์ใช้บล็อก 2 GD ดีเซล 4 สูบ 2.4 ลิตร เทอร์โบ 150 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตัน-เมตร ขับเคลื่อนสองล้อหลัง คาดราคาไม่เกิน 6 แสนบาท

 

ส่วนปิกอัพอีกหนึ่งรุ่น คือ Toyota Hilux Revo BEV ปิกอัพตอนเดียวที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (มอเตอร์หลัง) มีชุดแพกแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนวางแทรกอยู่ตรงกลางแชสซีส์ พร้อมออกแบบช่วงล่างใหม่ทั้งหมด ส่วนรายละเอียดๆ ในเชิงลึก และข้อมูลทางเทคนิค อื่นๆ ยังไม่ได้เปิดเผย

Toyota IMV 0

โตโยต้า ดันไทยผลิตปิกอัพสายพันธุ์ใหม่ Toyota IMV 0 - Hilux Revo EV

อย่างไรก็ตาม ปิกอัพทั้ง 2 รุ่น ที่เตรียมเปิดตัวในไทยปีหน้า มากับเป้าหมายที่ต่างกัน โดยรุ่นแรก Toyota IMV 0 เป็นปิกอัพอเนกประสงค์ ราคาเข้าถึงได้ง่าย หวังขายเป็นจำนวนมาก ส่วน Toyota Hilux Revo BEV จะเป็นรถที่นำมาสร้างภาพลักษณ์ โชว์เทคโนโลยี เพราะด้วยราคาและระยะทางการวิ่งที่จำกัดจากการเป็น EV ยังไม่สอดคล้องกับสภาพตลาดหรือผู้ใช้งานทั่วไป

 

ดังนั้น การขายในช่วงแรกจะเน้นลูกค้าฟลีต กลุ่มองค์กรที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ หรือมีการดำเนินนโยบายมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนมากกว่า

โตโยต้า ดันไทยผลิตปิกอัพสายพันธุ์ใหม่ Toyota IMV 0 - Hilux Revo EV โตโยต้า ดันไทยผลิตปิกอัพสายพันธุ์ใหม่ Toyota IMV 0 - Hilux Revo EV

สำหรับ Toyota Hilux Revo BEV (ไม่เน้นยอดขายในกลุ่มแมส) ที่ขึ้นไลน์ประกอบในไทย ยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ทั้งการยกเว้นอากรชิ้นส่วนและส่วนประกอบ เช่น แบตเตอรี่ มอเตอร์ขับเคลื่อน ระบบบริหารจัดการแบตเตอรี่ฯ รวมถึงภาษีสรรพสามิตเป็น 0% ให้ถึงปี 2568

 

โดย Toyota Hilux Revo BEV เตรียมขึ้นไลน์ผลิตที่โรงงานโตโยต้า บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ในปี 2566 ซึ่งยังไม่รวมกับแผนงานที่โตโยต้าไปร่วมเซ็น  MOU กับกรมสรรพสามิต เพื่อขอใช้สิทธิ์ด้านภาษีนำเข้า 0% ภาษีสรรพสามิต 2% กับ Toyota bZ4X และต้องผลิตชดเชยในประเทศตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป (เงื่อนไขการผลิต EV คืนไม่ต้องเป็นรุ่น Toyota bZ4X ก็ได้)

 

นายอากิโอะ โตโยดะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า การแนะนำรถกระบะไฮลักซ์ วีโก้ ภายใต้โครงการไอเอ็มวี (ปี 2554) ยังคงเป็นความทรงจำที่ผม  ประทับใจมากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตการทำงานของผม เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ ผมจึงตัดสินใจที่จะสร้างรถไอเอ็มวีแบบใหม่ เพื่อให้เป็นรถกระบะสำหรับประเทศไทย ได้แก่ รถต้นแบบใหม่ล่าสุด IMV 0 และ รถต้นแบบไฮลักซ์ รีโว่ ที่มาในระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า Toyota Hilux Revo BEV

“กระบะทั้งสองรุ่นนี้ แสดงถึงแง่มุมที่แตกต่างในเชิงยนตรกรรม ซึ่งตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันและเหมาะกับลูกค้าคนละกลุ่ม รุ่นหนึ่งถูกออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตทาง เศรษฐกิจ ส่วนอีกรุ่นถูกพัฒนาขึ้นเพื่อส่งเสริมการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน และรักษาสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น” นายโตโยดะ กล่าวสรุป

โตโยต้า ดันไทยผลิตปิกอัพสายพันธุ์ใหม่ Toyota IMV 0 - Hilux Revo EV

ด้านยอดขายปิกอัพ 1 ตัน (รวมพีพีวี) หลังผ่านไป 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค. 65) โตโยต้าทำได้ 144,068 คัน ยังตามหลังอีซูซุ ที่ทำได้ 163,925 คัน  ซึ่งสถานการณ์การขายรถยนต์ในเซกเมนต์นี้ อีซูซุ ครองแชมป์มาอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีหลัง ดังนั้นการมาถึงของ Toyota IMV 0 และการปรับปรุงโมเดลของ Toyota Hilux Revo พร้อมการปลุกกระแสสร้างภาพลักษณ์ด้วยรุ่น BEV ในปี 2566 ย่อม ส่งผลให้การแข่งขันในตลาดดุเดือดขึ้นมากอีกครั้ง

 

นอกจากประกาศทำตลาดปิกอัพสายพันธุ์ใหม่แล้ว ในงานฉลองครบรอบ 60 ปี โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยถึงโครงการใหม่ที่ไปร่วมมือกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เพื่อมุ่งสู่ความเป็นการทางคาร์บอน โดยหนึ่งในรายละเอียดของดีลนี้คือ การวางแผนใช้ก๊าซชีวภาพที่ได้จากของเสียจากฟาร์ม มา สร้างเป็นไฮโดรเจน เพื่อรองรับรถบรรทุกไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) ของโตโยต้า ที่ซีพีจะนำมาวิ่งใช้งานในไทยอีกด้วย