โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ลดภาษีประจําปีสําหรับ “รถอีวี” ลง 80%

08 พ.ย. 2565 | 11:54 น.

โปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกา ลดภาษีประจําปีสําหรับรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (รถอีวี) ที่เป็นรถใหม่จดทะเบียนภายในเวลา 3 ปี ลง 80%ระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันที่รถจดทะเบียน มีผล 9 พ.ย.65 เป็นต้นไป

วันนี้ (8 พ.ย.65) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ พระราชกฤษฎีกาลดภาษีประจําปีสําหรับรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า พ.ศ. ๒๕๖๕

 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้ไว้ ณ วันที่ ๖  พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๕ เป็นปีที่ ๗ ในรัชกาลปัจจุบัน 


 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรลดภาษีประจําปีสําหรับรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า

 

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๑๗๕ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และมาตรา ๓๑ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. ๒๕๒๒ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกาขึ้นไว้ ดังต่อไปนี้

มาตรา ๑ พระราชกฤษฎีกานี้เรียกว่า “พระราชกฤษฎีกาลดภาษีประจําปีสําหรับ รถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า พ.ศ. ๒๕๖๕”


มาตรา ๒ พระราชกฤษฎีกานี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป


มาตรา ๓ ให้ลดภาษีประจําปีสําหรับรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นรถใหม่ สําเร็จรูปจากโรงงาน ที่จดทะเบียนภายในระยะเวลาสามปีนับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับลงร้อยละแปดสิบของอัตราที่กําหนดตาม (๑๑) ของอัตราภาษีประจําปีท้ายพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติรถยนต์ (ฉบับที่ ๑๔) พ.ศ. ๒๕๕๐ เป็นระยะเวลาหนึ่งปีนับแต่วันที่รถนั้นจดทะเบียน


มาตรา ๔ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรักษาการตามพระราชกฤษฎีกานี้

 

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ 

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

นายกรัฐมนตรี

                      โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ลดภาษีประจําปีสําหรับ “รถอีวี” ลง 80%    โปรดเกล้าฯ พ.ร.ฎ.ลดภาษีประจําปีสําหรับ “รถอีวี” ลง 80%